| Hotline: 0983.970.780

Nông dân trồng bưởi Đài Loan điêu đứng với lệnh cấm của Trung Quốc

Thứ Năm 04/08/2022 , 14:08 (GMT+7)

Lệnh cấm nhập trái cây có múi và một số mặt hàng thực phẩm bổ sung của Hải quan Trung Quốc, ngay trước thềm Tết Trung thu khiến người trồng bưởi Đài Loan choáng váng.

Nông dân Đài Loan thu hoạch bưởi. Ảnh: CNA

Nông dân Đài Loan thu hoạch bưởi. Ảnh: CNA

Những người trồng bưởi Đài Loan cho biết, họ hoàn toàn bất ngờ trước lệnh cấm nhập khẩu đột ngột của hải quan đại lục đối với loại trái cây vốn rất phổ biến ngay trước thềm Tết Trung thu.

Các lệnh hạn chế nhập khẩu mới nhất của hải quan Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp của Đài Loan chủ yếu nhắm vào hai lĩnh vực thủy hải sản và trái cây có múi, bao gồm cả bưởi. Động thái này có thể giáng một đòn mạnh vào những người nông dân trồng bưởi, khi chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Trung thu.

Bài liên quan

Theo Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Kông chiếm tới 95% thị phần bưởi xuất khẩu của Đài Loan vào năm ngoái. Trong khi đó Canada, Singapore và Nhật Bản lần lượt chỉ chiếm 2%, 1,4% và 0,6%.

Hai vùng Hoa Liên và Đài Nam, hiện là vựa sản xuất bưởi lớn nhất eo biển, chiếm khoảng một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu, dự báo nông dân khu vực này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trang tin địa phương UDN cho biết, nông dân trồng bưởi tại đây đang rất lo lắng vì khả năng giá bưởi sụt giảm mạnh do nguồn cung quá dư thừa.

Hiệp hội nông dân huyện Ma Đậu thuộc thành phố Đài Nam, một nơi nổi tiếng về sản xuất bưởi, cho biết họ đã tham gia một liên minh những người trồng bưởi Đài Loan để chuyển hướng bán loại quả này nhằm đề phòng sự hạn chế nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo tờ Liberty Times, việc thúc đẩy tìm kiếm các đơn đặt hàng và tăng doanh số bán hàng tại các nền tảng như FamilyMart là một trong những giải pháp.

Ngoài ra việc chế biến bưởi thành nước ép và để sử dụng trong các sản phẩm làm sạch hoặc hương liệu cũng có thể trở thành một động lực mới như một nỗ lực để bảo vệ cây trồng khỏi tác động của thị trường.

(CNA; TWN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.