| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan

Thứ Tư 03/08/2022 , 11:04 (GMT+7)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới cơ quan lập pháp của Đài Loan và sau đó có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tại Đài Bắc.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay (3/8) tại Đài Bắc. Ảnh: CNA

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay (3/8) tại Đài Bắc. Ảnh: CNA

Theo hãng tin CNA, phát biểu tại cuộc gặp gỡ, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hoan nghênh chuyến thăm của bà Nancy Pelosi cùng đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ tới Đài Loan.

“Chủ tịch Hạ viện Pelosi đúng là một trong những người bạn tận tâm nhất với Đài Loan. Chúng tôi rất biết ơn bà vì đã thăm Đài Loan nhằm thể hiện sự ủng hộ kiên định của Quốc hội Mỹ với Đài Loan”, bà Thái Anh Văn tuyên bố

Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng khẳng định vùng lãnh thổ này sẽ “không lùi bước” trước các thách thức đang gia tăng và “Đài Loan sẽ không lùi bước"...

"Hôm nay, phái đoàn của chúng tôi đã đến Đài Loan để nói rõ một cách dứt khoát rằng, chúng tôi sẽ không từ bỏ cam kết của mình với Đài Loan và chúng tôi tự hào về tình bạn lâu bền của chúng tôi", bà Pelosi tuyên bố.

Cùng ngày, phát biểu tại buổi gặp gỡ với Phó Viện trưởng Lập pháp Viện Đài Loan Thái Kỳ Xương vào đầu giờ sáng nay (3/8), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói: "Chúng tôi đến vì tình hữu nghị với Đài Loan, chúng tôi đến vì hòa bình cho khu vực”. Bà Pelosi cho biết "muốn tăng cường các cuộc trao đổi" giữa cơ quan lập pháp hai bên.

Về phần mình, ông Thái Kỳ Xương ca ngợi bà Pelosi là "người bạn thực sự" của Đài Loan. "Hôm nay chúng tôi rất may mắn khi một lần nữa được chào đón bà, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đến Lập pháp Viện", ông Thái cho biết.

"Tôi muốn nhân cơ hội này để bày tỏ sự cảm kích chân thành tới Quốc hội Mỹ vì những hành động cụ thể của các bạn trong việc cung cấp sự hỗ trợ vững chắc cho Đài Loan", ông Thái nói.

Ông Thái cho biết chuyến thăm của bà Pelosi cùng phái đoàn Quốc hội Mỹ cho thấy "sự bảo vệ mạnh mẽ nhất và củng cố giá trị của dân chủ và tự do".

Trước đó, chiếc chuyên cơ của quân đội Mỹ chở Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng phái đoàn cấp cao của Quốc hội Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan vào tối 2/8 giờ địa phương.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, bà Pelosi dự kiến sẽ gặp các chính trị gia và các nhà hoạt động trong chuyến thăm tới Đài Loan.

Trong thông điệp đầu tiên sau khi đặt chân xuống hòn đảo, bà Pelosi khẳng định chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Quốc hội Mỹ "không đi ngược lại với chính sách nhất quán của Mỹ về vấn đề Đài Loan". Bà Pelosi cũng tin tưởng rằng chuyến đi này sẽ củng cố cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Đài Loan.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns để phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong cảnh báo, Mỹ sẽ phải "trả giá" cho những sai lầm của nước này, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết.

Bắc Kinh nói rằng sự hiện diện của bà Pelosi "làm suy yếu hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", đồng thời cảnh báo Mỹ rằng nước này đang đi trên một "con đường nguy hiểm". Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng thông báo, quân đội nước này sẽ tổ chức tập trận tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan từ ngày 4/8 đến ngày 7/8 như một động thái đáp trả chuyến thăm của quan chức Mỹ.

(CNA; SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.