| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Úc dần thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ Sáu 30/07/2021 , 08:53 (GMT+7)

Nông dân Úc chứng minh khả năng phục hồi của họ sau hạn hán và chống chọi với đại dịch toàn cầu để tạo ra sản lượng kỷ lục trong giai đoạn 2020/21.

Nông dân Úc đang dần thích nghi với biến đổi khí hậu. Ảnh: Getty.

Nông dân Úc đang dần thích nghi với biến đổi khí hậu. Ảnh: Getty.

Nông dân Úc phải chịu đựng những điều kiện tồi tệ trong 20 năm qua, bao gồm cả việc giảm lượng mưa trung bình (đặc biệt là ở miền nam Úc trong vụ mùa đông) và sự gia tăng nhiệt độ nói chung.

Những xu hướng liên quan đến biến đổi khí hậu này vẫn còn, khó dự báo về cách chúng sẽ phát triển, đặc biệt là về lượng mưa hoặc hạn hán mà nông dân sẽ phải đối mặt.

Nghiên cứu được Văn phòng Khoa học và Kinh tế Nông nghiệp và Tài nguyên Úc (ABARES) công bố ngày 29/7 xem xét tác động của những thay đổi khí hậu trong quá khứ và tiềm năng trong tương lai, đồng thời chỉ ra cách mà năng suất đạt được cho đến nay đã giúp nông dân thích nghi với điều kiện khô hơn và nóng hơn.

Điều kiện rất khó khăn

Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của điều kiện khí hậu đối với các trang trại trong 20 năm qua, so với 50 năm trước đó.

Giữ các yếu tố khác không đổi (bao gồm cả giá cả hàng hóa và công nghệ) ABARES ước tính sự thay đổi sau năm 2000 trong điều kiện làm giảm lợi nhuận của trang trại xuống trung bình 23%, hoặc khoảng 29.000 AUD cho mỗi trang trại mỗi năm.

Cũng như nghiên cứu trước đây, những tác động này xảy ra mạnh nhất đối với nông dân trồng trọt ở đông nam và tây nam Úc, với tác động trên 50% được quan sát thấy ở một số khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Ấn tượng

Mặc dù những thay đổi về điều kiện này rất đáng kể, nhưng sự thích nghi của nông dân cũng ấn tượng không kém.

Sau khi kiểm soát khí hậu, năng suất trang trại (sản lượng từ một lượng đất nhất định và các yếu tố đầu vào khác) tăng khoảng 28% kể từ năm 1989, với mức tăng 68% lớn hơn nhiều trong lĩnh vực trồng trọt.

Những lợi nhuận này đã bù đắp cho các điều kiện khí hậu bất lợi và cùng với sự gia tăng giá hàng hóa cho phép nông dân Úc duy trì và thậm chí tăng mức sản xuất cũng như lợi nhuận trung bình trong thập kỷ qua.

Mặc dù tăng trưởng năng suất trong nông nghiệp không có gì mới, nhưng những thành tựu đạt được gần đây đặc biệt tập trung vào việc thích ứng với các điều kiện khô hơn và nóng hơn.

Ví dụ, trong lĩnh vực trồng trọt, một loạt các công nghệ và thực hành mới đã xuất hiện để tận dụng độ ẩm của đất tốt hơn để đối phó với lượng mưa thấp hơn.

Kết quả là, nông dân Úc đã thu hoạch đáng kể nhờ sử dụng lượng mưa hạn chế, đặc biệt là ở tây Úc.

Việc thích ứng cũng liên quan đến sự dịch chuyển của các vùng canh tác truyền thống của Úc, tăng cường canh tác ở các khu vực ven biển có lượng mưa cao hơn và giảm việc trồng trọt ở các khu vực biên giới trong đất liền.

Khí hậu nóng và khô hơn trong tương lai

Trong khi các mô hình khí hậu nói chung dự báo một tương lai nóng hơn và khô hơn, thì có thể có một loạt các kết quả, đặc biệt là đối với lượng mưa.

Các dự báo khí hậu cho thấy các trang trại trên toàn nước Úc có thể nhận lượng mưa trung bình giảm trong mùa đông từ 3-30% vào năm 2050 (so với năm 1950-2000).

Nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của các kịch bản biến đổi khí hậu trong tương lai với công nghệ trang trại hiện tại và không tăng thêm năng suất.

Do đó, những kịch bản này không phải là một dự đoán, mà là một chỉ báo về những khu vực và lĩnh vực nào có thể chịu áp lực lớn nhất để thích ứng.

Ví dụ, trong hầu hết các kịch bản, nông dân trồng trọt ở tây Úc sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn những nông dân ở miền đông Úc.

Các trang trại chăn nuôi cũng sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn trong các kịch bản phát thải cao vì chúng đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao hơn.

Nhìn chung, các khu vực canh tác ít mưa trong đất liền sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn so với các khu vực gần bờ biển.

Yếu tố quan trọng

Kinh nghiệm gần đây cho thấy rằng tăng trưởng năng suất có thể giúp bù đắp tác động của khí hậu thay đổi.

Tuy nhiên, vẫn còn chưa chắc chắn về việc công nghệ có thể đẩy hiệu quả trang trại vượt mức hiện tại đến mức nào.

Xa hơn nữa, ngay cả khi công nghệ có thể bù đắp các tác động khí hậu, các quốc gia xuất khẩu khác vẫn có thể trở nên cạnh tranh hơn so với Úc, nếu họ ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu hơn hoặc có thể thích ứng nhanh hơn.

Ở đây, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển vẫn là yếu tố quan trọng, bao gồm nỗ lực cải thiện năng suất và giảm lượng khí thải carbon của các hệ thống cây trồng và vật nuôi hiện có, cùng với việc nghiên cứu các phản ứng chuyển đổi hơn để giúp đa dạng hóa thu nhập từ nông trại.

Điều này có thể bao gồm ví dụ, canh tác carbon và đa dạng sinh học, rừng trồng và sử dụng đất để sản xuất năng lượng tái tạo.

Các chương trình canh tác carbon và đa dạng sinh học là chủ đề của các nghiên cứu và thử nghiệm chính sách đang diễn ra, và nông dân tạo ra doanh thu đáng kể từ canh tác carbon.

Sự không chắc chắn về khí hậu trong tương lai, đặc biệt là lượng mưa, vẫn là một hạn chế chính đối với việc thích ứng. Những nỗ lực cải tiến và truyền đạt thông tin khí hậu tốt hơn thông qua các sáng kiến ​​như Dịch vụ Khí hậu cho Nông nghiệp có thể giúp nông dân và chính phủ đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.

Trong khi tương lai vẫn còn nhiều bất định, thách thức trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu vẫn tồn tại và trở nên cấp thiết.

Các nguồn lực đáng kể đã được cam kết trong lĩnh vực này, bao gồm cả Quỹ Hạn hán Tương lai của chính phủ Úc.

Chính phủ và nông dân cần tận dụng tối đa các khoản đầu tư này để chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể xảy ra trong tương lai.

(Theo Conversation)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.