| Hotline: 0983.970.780

Nông sản Việt - Gã khổng lồ không tiếng tăm?

Thứ Sáu 18/12/2015 , 12:15 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn không khỏi ái ngại khi thừa nhận, mặc dù Việt Nam có rất nhiều mặt hàng nông sản XK hàng đầu thế giới, nhưng khi ông đi công tác tại nước ngoài, không có nhiều nước biết tới điều này.

Tại hội thảo có chủ đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp trong giai đoạn mới của hội nhập quốc tế” do Bộ NN-PTNT và Bộ Ngoại giao đồng tổ chức hôm qua (17/12), nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế bày tỏ lo lắng về thực trạng này trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia hàng loạt hiệp định tự do hóa thương mại.

Từng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực kết nối thương mại nông sản giữa các DN Đức với thị trường Việt Nam, ông Björn Koslowski, Phó trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, hằng năm có trên 60% DN Đức quan tâm đến thị trường Việt Nam thuộc về lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, hầu hết các DN Đức khi muốn kết nối với đối tác Việt Nam để NK hàng nông sản thường rất thiếu thông tin về DN cũng như sản phẩm nông sản của Việt Nam. Khi cần mua sản phẩm gì, họ phải thông qua Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam để nhờ tư vấn kết nối.

Theo ông Björn Koslowski, việc phải tiếp cận DN Việt Nam thông qua các đối tác trung gian là điều mà các DN Đức rất không hài lòng.

Bởi họ phàn nàn rằng gần như không tìm thấy sự hiện diện thông tin của sản phẩm nông sản cũng như thông tin của DN Việt Nam trên mạng Internet hay các công cụ tìm kiếm thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, các DN hoạt động trong lĩnh nông nghiệp của Việt Nam cũng thường rất yếu về nghiệp vụ XNK, nghiệp vụ thanh toán thương mại điện tử và nhất là rất yếu về ngoại ngữ.

“Sự hiện diện thông tin về nông sản, về DN của Việt Nam trên thương mại điện tử quốc tế hay Internet là con đường ngắn nhất và đơn giản nhất để nông sản các bạn tiếp cận được với khách hàng quốc tế.

Mỗi DN ít nhất cũng phải có một website riêng đủ mạnh, có song ngữ bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. DN ấy cũng phải thường xuyên tham gia các hội chợ nông nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, DN Việt Nam lại đang rất thiếu về điều này”, ông Björn Koslowski khuyến nghị.

Không chỉ mù thông tin trên trường quốc tế, nhiều DN kinh doanh nông sản Việt Nam vẫn chưa dứt được tư duy chụp giật.

TS Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, nêu ví dụ: “Chưa nói vươn tới người tiêu dùng nước bạn, ngay như việc DN xuất khẩu rau sang bán cho cộng đồng người Việt ở Đức, đã có nhiều trường hợp một vài đợt đầu thì chất lượng rất tốt, nhưng tới đợt thứ 3, thứ 4 thì y như rằng dính vi phạm, trà trộn rau bẩn vào rau sạch để bán”.

Xem thêm
Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Trong nước tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024 ở trong nước đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng. Qua đó đưa giá hồ tiêu nội địa giao dịch lên quanh ngưỡng 99.000 - 100.000 đ/kg.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.