| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới kiểu mẫu: Rồi sao nữa?

Thứ Ba 16/08/2022 , 19:07 (GMT+7)

Khi xã đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, cần luôn đặt câu hỏi: rồi sao nữa? Phải luôn trăn trở với 3 chữ đó để không hài lòng với kết quả hiện tại.

Khác biệt sẽ tạo ra giá trị cao hơn

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang ngày 16/8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhận định, mỗi nơi ở Tuyên Quang đều có những giá trị có thể tích hợp đa tầng tạo ra thương hiệu cho Tuyên Quang. Từ thương hiệu đó sẽ kích hoạt những tiềm năng khác như công nghiệp chế biến, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch cộng đồng…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (ở giữa) cùng Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm (bên trái) tham quan mô hình kinh tế tại xã Thái Bình. Ảnh: Đào Thanh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (ở giữa) cùng Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm (bên trái) tham quan mô hình kinh tế tại xã Thái Bình. Ảnh: Đào Thanh.

Trong tương lai nông nghiệp Tuyên Quang sẽ là nền kinh tế nông nghiệp vừa mang yếu tố kinh tế, vừa mang yếu tố xã hội vừa mang yếu tố về môi trường và cả yếu tố văn hóa. Mỗi sản phẩm phải gắn liền với hình ảnh của Tuyên Quang, gắn liền với địa danh lịch sử, gắn liền với văn hóa các dân tộc… Như thế sẽ tạo ra sự khác biệt, tạo ra giá trị cao hơn. Bộ NN-PTNT sẽ đồng hành cùng Tuyên Quang để vừa tư vấn thêm chiến lược phát triển, vừa tạo ra được thị trường cho những sản phẩm của địa phương ở những thị trường lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Ông Chẩu Văn Lâm (bên phải), Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho các tập thể có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Bình. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Chẩu Văn Lâm (bên phải), Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho các tập thể có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Bình. Ảnh: Đào Thanh.

Về câu chuyện phát triển nông thôn mới, Bộ trưởng nhận định, Tuyên Quang xây dựng nông thôn mới dựa trên những đặc thù riêng về thiên nhiên, phong cảnh và văn hóa của các dân tộc, đây là thành công lớn của tỉnh so với các tỉnh miền núi phía Bắc. Bởi nông thôn mới kèm theo các sản phẩm OCOP, kèm theo du lịch chứ không chỉ là nông thôn đơn thuần. Nông thôn mới phải tích hợp được đa giá trị, vừa có sản phẩm OCOP được chế biến từ cộng đồng, vừa có sản phẩm du lịch của đồng bào các dân tộc, điều đó chứng tỏ giá trị nông thôn mới của Tuyên Quang đi nhanh và tạo ra sự khác biệt.

Bộ trưởng cho rằng, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang hay lãnh đạo một số huyện như Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn… nơi ông đã đến thăm, đều có khát vọng và gần dân, kích hoạt và dẫn dắt người dân tiến bộ. Bởi người dân miền núi còn nhiều khó khăn, nhất là kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm, nên nếu lãnh đạo không đồng hành, hướng dẫn, tạo ra thị trường cho bà con thì sẽ rất khó phát triển.

Đánh thức giá trị của địa phương

Dự Lễ công bố xã Thái Bình, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ngày 16/8, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, quá trình dày công chung sức đồng lòng của cấp ủy chính quyền địa phương và hơn 5.500 người dân nay đã thu về quả ngọt. Bộ trưởng tin rằng bà con xã Thái Bình có ý chí, có khát vọng, có cách làm khác thì sẽ đánh thức được giá trị của địa phương.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Thái Bình huy động được hơn 139,3 tỷ đồng, trong đó có hơn 62,1 tỷ đồng ngân sách nhà nước, còn lại là nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân đóng góp. Đến nay, trên địa bàn xã có 20/34km đường có rãnh thoát nước đạt 60%; có 21/34km đường được trồng hoa, cây bóng mát; 100% số thôn đã có nhà văn hóa; có 163 cở sở sản xuất, kinh doanh. Công tác thu gom, xử lý rác thải, nước thải tại các cơ sở, doanh được triển khai thực hiện đồng bộ...

Cùng với việc đồng bộ hệ thống hạ tầng, xã Thái Bình chú trọng việc tổ chức sản xuất. Đến nay toàn xã có 762 hộ chăn nuôi trong đó có hơn 100 hộ chăn nuôi quy mô lớn. Số hộ chăn nuôi có công trình xử lý hợp vệ sinh (có hầm bioga, có sử dụng men vi sinh ủ phân) là 745 hộ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công tại xã Thái Bình. Ảnh: Đào Thanh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công tại xã Thái Bình. Ảnh: Đào Thanh.

Xã Thái Bình cũng đặc biệt chú trọng phát triển vùng nhãn hàng hóa tập trung. Hiện tại xã có 112,2ha đảm bảo chất lượng, với 251 hộ trồng nhãn, 100% các hộ cam kết sản phẩm an toàn thực phẩm. Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã phù hợp với quy hoạch hoặc định hướng cơ cấu nông nghiệp. Phát triển đa dạng các hình thức sản xuất, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 55,64 triệu đồng/người/năm, trên địa bàn xã không có hộ nghèo, có 6 hộ bảo trợ xã hội.

Từ năm 2011 đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới giúp con đường đất vào thôn 9, xã Thái Bình lầy lội khó đi ngày xưa được thay bằng con đường bê tông kiên cố. Bà con trồng thêm hoa 2 bên đường khiến làng quê càng được tô thắm.

Ông Phạm Quang Vinh, người dân thôn 9, xã Thái Bình cho biết, để có con đường đó, ông cùng các hộ dân trong thôn 9 tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để làm đường. Khi xã Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh, ông rất phấn khởi và tự hào. Giờ đây hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm được hoàn thiện khang trang đáp ứng nhu cầu của người dân tốt hơn.

Biết nghĩ cho hàng xóm, biết liên kết

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tặng cho bà con xã Thái Bình 3 chữ “Rồi sao nữa?”. Theo Bộ trưởng, khi chính quyền và người dân đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, cần luôn đặt ra câu hỏi: rồi sao nữa? Phải luôn trăn trở với 3 chữ đó để không hài lòng với kết quả hiện tại mà cần làm tốt hơn nữa; để tạo ra được những giá trị mới và càng nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi hộ dân.

Bộ trưởng cũng lưu ý, chính quyền xã phải xây dựng sản phẩm nông sản chủ lực, nông sản sạch gắn liền với những câu chuyện vốn có riêng biệt của địa phương để tạo dựng thương hiệu. Để làm được điều đó, mỗi hộ dân phải biết nghĩ cho hàng xóm, biết liên kết nhau lại bởi 1 hộ trồng nhãn không thể tạo ra thị trường nhưng kết hợp hơn 200 hộ trồng nhãn lại thì sẽ tạo ra được thị trường lớn, sẽ chủ động được thị trường hơn.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đến thăm và dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Bộ Canh nông. Ảnh: Đào Thanh.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đến thăm và dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Bộ Canh nông. Ảnh: Đào Thanh.

Các hộ sản xuất phải biết nghĩ cho sức khỏe người tiêu dùng bằng các sản phẩm chất lượng thì giá trị kinh tế mang lại sẽ cao hơn; cần làm nông thôn mới gắn liền với đánh thức đa giá trị của địa phương.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, là xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu thể hiện nỗ lực to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Thái Bình. Trong thời gian tới, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, duy trì và nhân rộng nhiều hơn nữa các xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Báo Nông nghiệp Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VINGROUP) phối hợp tặng 100 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Yên Sơn. Ảnh: Đào Thanh.

Báo Nông nghiệp Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VINGROUP) phối hợp tặng 100 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Yên Sơn. Ảnh: Đào Thanh.

Đặc biệt cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thái Bình cần phát huy những kết quả đạt được tiếp tục hoàn thiện, củng cố, duy trì, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đảm bảo bền vững. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới để từng bước hình thành nông thôn mới thông minh trên địa bàn xã.

Xã Thái Bình, huyện Yên Sơn là nơi có Khu di tích lịch sử quốc gia Bộ Canh nông (nay là Bộ NN-PTNT). Năm 2019, xã Thái Bình về đích nông thôn mới; năm 2020, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; năm 2022, xã Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại lễ công bố, đã có 6 tập thể của xã Thái Bình được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang vì có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã tặng 25 phần quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công. Báo Nông nghiệp Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VINGROUP) phối hợp tặng 100 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Yên Sơn.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất