| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới ở Chánh An ngày càng thiết thực

Thứ Năm 20/01/2022 , 13:30 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Chánh An đã thu hút được sự tham gia của nhân dân, đưa chương trình trở thành phong trào ngày càng thiết thực, đi vào lòng dân.

Người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường. Ảnh: Minh Đảm.

Nhân dân đồng lòng ủng hộ

Xã Chánh An (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) là địa phương nằm trong kế hoạch về đích NTM năm 2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long. Năm qua, bằng sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, Chánh An đã được UBND huyện Mang Thít đánh giá đạt 19/19 tiêu chí NTM và UBND tỉnh đã thông qua vào kỳ họp đánh giá cuối năm.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Chánh An, ngay từ đầu năm 2021 xã đã xây dựng kế hoạch về đích. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, các tổ nhóm thực hiện các tiêu chí. Khi thực hiện, cứ 2 tuần Ban chỉ đạo họp sơ kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm một lần. Đặc biệt, xác định vai trò của người dân là trung tâm của chương trình. Ban chỉ đạo quan tâm công tác vận động người dân đồng thuận, chung sức để tham gia.

Giao thông ở địa phương là điểm sáng trong xây dựng NTM. Đối với các tuyến đường liên xóm hiện đã được xây dựng xong. Các tuyến đường xuống cấp cũng đã được cải tạo sửa chữa. Đồng thời, xã còn chủ động nâng cấp thêm các tuyến đường không quy hoạch, kể cả các tuyến đường liên tổ, ngõ xóm đạt 100% theo quy hoạch.

“Qua thực hiện, nhận được sự đồng thuận của người dân rất tốt. Chúng tôi vận động các công trình giao thông, đường sá, trường, trạm người dân đồng thuận rất cao. Sẵn sàng hiến đất, vật kiến trúc hoa màu để thực hiện nên rất thuận lợi ở khâu giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công. Kể cả có những hộ chưa nhận được tiền bồi hoàn về vật kiến trúc họ cũng đồng thuận giao đất cho làm.”, ông Đặng Trung Hoành – Bí thư Đảng uỷ xã Chánh An thông tin.

Cũng theo ông Hoành, tổng nguồn lực xây dựng NTM của địa phương là hơn 204 tỷ đồng thì nhân dân đã đóng góp hơn 90 tỷ đồng, chiếm trên 44%. Đối với xây dựng cảnh quan môi trường, các tuyến đường sáng xanh sạch đẹp được người dân rất đồng thuận. Khi người dân rảnh, thứ bảy, chủ nhật hay có những khi sáng sớm người dân đã ra chăm sóc cây cảnh trồng hai bên đường. Do đó, cảnh quan môi trường ở Chánh An ngày càng được nâng lên. Qua đây, cho thấy xây dựng NTM ở Chánh An thật sự đã đi vào lòng nhân dân.

Giao thông thuận tiện tại xã Chánh An. Ảnh: Minh Đảm.

Giao thông thuận tiện tại xã Chánh An. Ảnh: Minh Đảm.

Xây dựng NTM nhưng đã đạt NTM nâng cao

Bên cạnh đó, nhờ phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như: Hội phụ nữ, hội nông dân, Hội cựu chiến binh đã tạo nên khối đại đoàn kết với tinh thần đồng thuận rất cao. Hội phụ nữ xã đã xây dựng mô hình đan bội ấp Vàm Lịch với 14 thành viên; mô hình trồng hoa trước ngõ ấp tân mỹ với 12 thành viên; mô hình tổ may ấp Mỹ Chánh 11 với thành viên; mô hình phân loại rác tại nguồn với 296 hộ gia đình đăng ký thực hiện, hỗ trợ 660 sọt rác cho các hộ dân; mô hình tuyến đường hoa ấp Tân Mỹ, dài khoảng 900m, từ cầu Bảy giang đến cầu Rạch rừng.

Đặc biệt, các mô hình tuyến đường hoa do hội phụ nữ tự trồng, tự chăm: tuyến An Hòa từ cầu Bà Hóa đến cầu Rạch Chùa, dài khoảng 1.500m; mô hình trồng hoa trước ngõ ấp Tân An với 20 thành viên và duy trì mô hình “Phòng, chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilông” trên địa bàn các ấp như Tân An, Tân Mỹ, Mỹ Chánh, Mỹ Long, Mỹ Hạnh, Vàm Lịch  được 135 hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện giúp cảnh quan môi trường ngày càng thêm sạch đẹp.

Hiện Chánh An chỉ còn 12 hộ nghèo chiếm 0,53% tổng số hộ và 14 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người ở xã khoảng 50 triệu đồng/năm. Tại ấp Mỹ Chánh, xã Chánh An bà Lê Thị Duyên Hồng, Trưởng ấp cho hay: Đời sống của người dân trong ấp ngày càng ổn định và ngày càng nâng lên. Năm nay, ở ấp có 2 hộ cận nghèo được tạo điều kiện vươn lên. Cả ấp chỉ còn 2 hộ cận nghèo và 2 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

“Trong các cuộc hợp chi bộ, ấp tuyên truyền đến đảng viên. Đảng viên sẽ tuyên truyền cho gia đình, người thân và quần chúng nhân dân về chương trình xây dựng NTM. Đối với cảnh quan môi trường ấp cận động bà con trồng hoa trước ngõ. Đặc biệt, ngay dịp tết này vận động nhân dân tạo thành thói quen chăm chút cho ngôi nhà, trước ngõ của mình”, bà Hồng cho biết.

Người dân tích cực chuyển đổi sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, gia tăng giá trị trên diện tích đất sản xuất. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân tích cực chuyển đổi sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, gia tăng giá trị trên diện tích đất sản xuất. Ảnh: Minh Đảm.

Đáng chú ý, theo báo cáo kết quả chỉ tiêu mà Chánh An thực hiện đã đạt theo bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh. Năm nay, xã về đích NTM, sang năm xã phấn đấu về đích NTM nâng cao. Ông Đặng Trung Hoành, Bí thư Đảng uỷ xã Chánh An cho biết thêm: “Để chuẩn bị năm 2022, để chuẩn bị về đích xã NTM nâng cao. Xã cũng đã cho rà soát các tiêu chí. Đến giờ phút này, cơ bản 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao Chánh An tự đánh giá cũng đã đạt. Tuy nhiên. Bên cạnh đó, xã cũng thấy còn nhiều tiêu chí cần phải nâng chất như cảnh quan môi trường, bảo hiểm y tế,… nếu không vận động người dân duy trì thì có thể giảm. các ngành phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự. Đây là tiêu chí động nên phải phấn đấu hàng ngày hàng giờ”.

Dù không được yêu cầu trong xây dựng xã NTM nâng cao nhưng Chánh An cũng đã tự phấn đấu xây dựng ấp Tân Mỹ trở thành ấp NTM kiểu mẫu. Đến nay, ấp đã đạt 9/11 tiêu chí. Nếu không có ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 dẫn đến chậm thi công các công trình đường giao thông, ấp Tân Mỹ đã đạt chuẩn ấp kiểu mẫu trong năm nay. Qua đây, cho thấy chính quyền xã Chánh An đã có nhiều cố gắng để đưa NTM thật sự trở thành phong trào đi và lòng dân.

Mang Thít Phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM năm 2025

Cũng theo BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện Mang Thít, tuy không được chọn xây đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025, nhưng với ý chí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM với lộ trình cụ thể.

Dù không nằm trong kế hoạch nhưng huyện Mang Thít quyết tâm về đích nông thôn mới năm 2025. Ảnh: Minh Đảm.

Dù không nằm trong kế hoạch nhưng huyện Mang Thít quyết tâm về đích nông thôn mới năm 2025. Ảnh: Minh Đảm.

Theo đó, năm 2021, huyện đã củng cố, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ 4/9 tiêu chí huyện NTM cơ bản đã đạt, từng bước thực hiện các tiêu chí còn lại. Đồng thời, đưa xã Chánh An đạt chuẩn NTM, xã An Phước đạt NTM nâng cao.

Đặc biệt, trong năm 2022, BCĐ huyện tập trung với tinh thần quyết liệt, quyết tâm cao, chỉ đạo các phòng ban ngành huyện và BCĐ các xã để tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng NTM trong năm 2022. Trong đó xã Tân Long Hội đạt chuẩn xã NTM, xã Chánh An đạt chuẩn xã NTM nâng cao các xã còn lại giữ vững các tiêu chí đã đạt, tiếp tục thực hiện các tiêu chí chưa đạt còn lại. Năm nay, xây dựng 3 ấp nông thôn mới kiễu mẫu ở các xã: xã Chánh An: 1 ấp ( Ấp Tân Mỹ);  xã An Phước: 1 ấp ( ấp Phước Thủy); xã Tân An Hội: 1 ấp (ấp Tân Hội) và 5 vườn mẫu trên địa bàn  các xã Tân An Hội, Long Mỹ, Mỹ Phước, An Phước, Chánh An.

Năm 2023, phấn đấu đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM, đưa xã Mỹ An đạt chuẩn NTM, xã Long Mỹ đạt NTM nâng cao. Năm 2024, phấn đấu đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, đưa xã Nhơn Phú đạt chuẩn NTM, xã Tân Long Hội đạt NTM nâng cao.

Năm 2025, giữ vững và nâng chất 9/9 tiêu chí đã đạt, hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện cần thiết về huyện NTM, đưa xã Chánh An đạt chuẩn NTM và thị trấn Cái Nhum đạt chuẩn đô thị văn minh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.