| Hotline: 0983.970.780

Nuôi ếch ứng dụng công nghệ cao thu lợi hàng trăm triệu đồng

Thứ Ba 18/10/2022 , 08:00 (GMT+7)

Hà Nội Nhờ ứng dụng công nghệ, trang trại nuôi ếch (Sóc Sơn - Hà Nội) trung bình 1 năm xuất bán 20-30 vạn ếch giống cùng 3 tấn ếch thương phẩm, lợi nhuận đạt 200-300 triệu/năm.

 

Trại ếch của ông Nguyễn Bá Xoay tại Sóc Sơn - Hà Nội có diện tích 1000m2, vừa nuôi ếch giống vừa nuôi ếch thương phẩm. Đây cũng là hộ chăn nuôi đầu tiên tại Xã Phú Cường huyện Sóc Sơn đầu tư hệ thống lọc nước vào chăn nuôi ếch.

 

Với quy mô chăn nuôi lớn, chủ trại ếch sử dụng thức ăn công nghiệp (cám viên dành riêng cho ếch). Để đảm bảo ếch phát triển tốt, ông Xoay sử dụng men vi sinh trộn với thức ăn 1 tuần/lần cho ếch ăn.

 

“Trại ếch nhà tôi bắt đầu cho ếch sinh sản từ đầu tháng 3 âm lịch, thời tiết ấm trên 20 độ là bắt đầu cho ếch đẻ đến tháng 6 âm lịch thì dừng để làm ếch thương phẩm. Tính vậy để bán giống cho bà con và nuôi để kịp xuất bán dịp cuối năm”, chủ trại ếch chia sẻ.

 

Ông Xoay cho biết: “So với các mô hình chăn nuôi truyền thống khác thì chăn nuôi ếch tương đối nhàn, ngày thay nước 2 lần sáng chiều và cho ăn. Bên cạnh đó chi phí đầu tư ít, không ô nhiễm môi trường, đầu ra vẫn ổn định”.

 

Trong chăn nuôi ếch, chất lượng nguồn nước đóng vai trò quan trọng. Bởi nước là môi trường sống,  là nơi để chúng sinh tồn và phát triển. Khi môi trường sống bị ô nhiễm, các bệnh ngoài da như ghẻ, lở loét, đốm đỏ sẽ bùng phát và gây hại lớn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Tỷ lệ ếch thất thoát do nguồn nước ô nhiễm có thể lên tới 80%. Vì thế việc quản lý môi trường nước nuôi như cách mà ông Xoay đang làm giúp giảm thiểu được các nguy cơ này.

 

Đặc biệt nhờ tham khảo nhiều mô hình, ông Xoay thực hiện phun mưa nhân tạo, cách làm này giúp tạo môi trường giống với tự nhiên, từ đó kích thích ếch sinh sản

 

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ chăn nuôi ếch bỏ nghề, chính vì vậy giá ếch năm nay được giá hơn so với mọi năm. Cụ thể ông Xoay nói: “Giá ếch 60.000 đồng/kg (bán hơi) năm nay giá ếch tăng cao nhất do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường”.

 

Thông thường sau khi kết thúc bán ếch sinh sản thì ông Xoay bắt đầu nuôi ếch thương phẩm để đến tháng 10 âm lịch sẽ kịp xuất bán. Sau đó sẽ úm giữ lại những đôi bố mẹ để mùa vụ sang năm.

 

Chất lượng nguồn nước nuôi đảm bảo, việc còn lại ông Xoay cần làm là cung cấp dinh dưỡng hợp lý để ếch phát triển đồng thời thường xuyên kiểm tra sự phát triển của ếch nhằm điều chỉnh thức ăn, thuốc điều trị ngay từ sớm.

 

Không chỉ ứng dụng công nghệ trong việc nuôi ếch, lão nông 65 tuổi còn thường xuyên cập nhật thông tin về chăn nuôi trên mạng, ông cho biết: “Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ và học tập những cách làm mới mang lại hiệu quả cho sản xuất”. Nhờ vậy nên ếch tại trại có sự phát triển đồng đều, tỷ lệ hao hụt ít bán luôn được giá.

Xem thêm
Vào mùa rùa đẻ trứng và thả rùa về biển tại Côn Đảo

Vào mùa rùa đẻ trứng và thả rùa về biển tại Côn Đảo. Bàn giao nhà và trao sinh kế cho ngư dân khó khăn. Sóc Trăng báo động tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Khuyến khích sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP trên diện tích tích tụ đất đai.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Canh lửa rừng giữa cao điểm nắng hạn

Đồng Nai Đang cao điểm mùa khô, vùng Đông Nam bộ có những ngày nắng nóng tới 39 - 40 độ C, khiến cho những cánh rừng càng thêm khô khát. Hiện các đơn vị quản lý rừng đang tăng cường lực lượng tuần tra, canh lửa suốt ngày đêm tại tất cả các khu vực trọng điểm nhằm giữ màu xanh cho rừng.

Phát sinh 20 điểm sụt lún làm đảo lộn đời sống người dân

Bạc Liêu Hạn hán kéo dài và mực nước trên các tuyến kênh, rạch xuống thấp đã khiến nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Hồng Dân bị sụt lún. Các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm biện pháp hạn chế thiệt hại, sớm ổn định đời sống người dân.