| Hotline: 0983.970.780

OCOP trên đất Tây Ninh [Bài 2]: Liên kết để vươn xa

Thứ Năm 07/09/2023 , 10:39 (GMT+7)

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời liên kết sản xuất theo chuỗi để mở rộng thị trường là 'chìa khóa' để sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa.

Tây Ninh không giáp biển nhưng sản xuất ra muối tôm trứ danh. Ảnh: Trần Trung.

Tây Ninh không giáp biển nhưng sản xuất ra muối tôm trứ danh. Ảnh: Trần Trung.

Nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP địa phương, mới đây tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm giữa các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).

Bài liên quan

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, Tây Ninh có khá nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm đặc trưng, trong đó ưu thế nổi bật là vị trí địa lý, kinh tế thuận lợi cho việc mở rộng thị trường và tham gia xuất khẩu; đồng thời có nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú. Một số ngành nghề truyền thống với sản phẩm hàng hóa nổi tiếng cùng đội ngũ thợ, nghệ nhân có trình độ tay nghề khá cao là nền tảng tiếp tục phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

"Mặc dù tiềm năng của các đặc sản tỉnh Tây Ninh là rất lớn, nhưng việc phát triển các sản phẩm này còn nhiều khó khăn; sự hạn chế trong các khâu tiếp thị, quảng bá, xây dựng thương hiệu… đang là rào cản khiến sản phẩm của tỉnh chưa trở thành sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao. 

Cụ thể, thống kê từ ngành nông nghiệp Tây Ninh cho thấy, toàn tỉnh hiện có 68 sản phẩm OCOP, gồm 47 sản phẩm 3 sao, 20 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển các thương hiệu đặc sản của Tây Ninh, đặc biệt là sản phẩm OCOP này vẫn khó khăn", ông Dương Văn Thắng chia sẻ.

Theo lý giải của Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, nguyên nhân của tình trạng này là do doanh nghiệp vẫn chủ yếu bán sản phẩm thô và đa phần sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP do các cơ sở nhỏ lẻ làm, nên hầu như không đăng ký bảo hộ.

Mãng cầu Bà Đen một trong những sản phẩm OCOP đặt trưng Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Mãng cầu Bà Đen một trong những sản phẩm OCOP đặt trưng Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Bên cạnh đó, hiện các nguồn cung cấp đặc sản vẫn phát triển theo hướng tự phát, sản xuất theo dạng thủ công rời rạc, công nghệ lạc hậu nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng; đồng thời do làm theo mùa vụ, thụ động trong khâu sản xuất, chế biến nên nguồn hàng cung cấp không ổn định...

Trong khi đó, các siêu thị yêu cầu sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng bảo hộ, điều này dẫn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của sản phẩm địa phương còn thấp; việc tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, OCOP là một chương trình thiết thực, giúp người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn có thể góp mặt vào thị trường trong nước, thậm chí là quốc tế bằng chính những sản phẩm của mình, mang màu sắc văn hóa của địa phương mình, giải quyết lao động tại chỗ và tiêu thụ những sản phẩm do người nông dân làm ra. Thời gian qua, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc sản, sản phẩm  OCOP Tây Ninh vào trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng Co.op Food... tại tỉnh này.

"Hiện nay, đơn vị đang thu mua hàng hóa của gần 30 nhà cung cấp tại Tây Ninh với đa dạng chủng loại, đặc biệt là các mặt hàng nông sản thiết yếu với tổng sản lượng khoảng 600 tấn/năm, giá trị gần 50 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2023 sẽ tiêu thụ 1.000 tấn sản phẩm, giá trị 100 tỷ đồng và đến 2025 tăng lên mức 1.300 tấn sản phẩm, giá trị 250 tỷ đồng", ông Nguyễn Anh Đức nói.

Bánh tráng Tân Nhiên sản phẩm OCOP 5 sao khẳng định được tên tuổi tại Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Bánh tráng Tân Nhiên sản phẩm OCOP 5 sao khẳng định được tên tuổi tại Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Ông Đức cho biết thêm, việc kết nối, liên kết giao thương với tỉnh Tây Ninh là hoạt động chiến lược để triển khai một cách chuyên nghiệp hoạt động giao thương hàng hóa giữa các tỉnh, thành với TP.HCM. Hoạt động này cũng hỗ trợ đắc lực việc quy hoạch vùng, nguồn nguyên liệu, phát huy thế mạnh của địa phương, thúc đẩy không ngừng nâng cao chuẩn mực hàng hóa trong khu vực, hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ngay sau buổi lễ ký kết, các mặt hàng đặc sản Tây Ninh đã có mặt trên quầy kệ của 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op để phân phối tận tay người tiêu dùng cả nước. 

Mục tiêu đến năm 2025, Tây Ninh phấn đấu có ít nhất 79 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó có ít nhất 14 sản phẩm OCOP đạt 5 sao và có ít nhất 55 cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, với tỷ lệ tối thiểu có 76% các cơ sở, doanh nghiệp OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm