Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa Kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long, Công ty Licogi 13 và các đơn vị liên quan.
Ông Đinh La Thăng (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT) tiếp tục bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu và bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Cùng bị truy tố tội danh này còn có ông Nguyễn Hồng Trường (sinh năm 1957, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT); Nguyễn Chí Thành (sinh năm 1966, nguyên Quyền Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT); Lê Trung Cường (Vụ Tài chính, Bộ GTVT).
Các bị can công tác tại Tổng Công ty Đầu tư, phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long gồm: Dương Tuấn Minh (sinh năm 1957, nguyên Tổng Giám đốc); Dương Thị Trâm Anh (sinh năm 1962, nguyên Phó TGĐ); Nguyễn Thu Trang (sinh năm 1975, nguyên Phó phòng đầu tư và quản lý đấu thầu) cũng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Các bị can bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS gồm: Đinh Ngọc Hệ (sinh năm 1971, nguyên Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng); Phạm Văn Diệt (sinh năm 1972, nguyên TGĐ điều hành Công ty Đức Bình); Lê Thị Những (sinh năm 1988, Nhân viên Hành chính nhân sự Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Bình); Nguyễn Xuân Hiền (sinh năm 1978, Giám đốc Cty Xuân Phi); Hoàng Tô Hạnh Vân (sinh năm 1979, Phó Giám đốc Cty Xuân Phi).
Và hàng loạt bị can khác tại Công ty Yên Khánh cũng bị truy tố tội danh trên.
Kết luận điều tra xác định bị can Đinh La Thăng có vai trò chủ mưu trong vụ án. Hành vi phạm tội của các bị can liên quan đến việc mua, bán quyền thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn I), trong đó có nội dung vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí trong quá trình lập, hoàn thiện Đề án; Tổ chức bán đấu giá; quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương gây thất thoát 725,3 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương (Giai đoạn I) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2004, giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng Cty Cửu Long đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án, nguồn vốn. Tổng mức đầu tư của Dự án là 9.884,51 tỷ đồng. Thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2009, thu phí từ ngày 25/2/2012.
Ngày 8/11/2011, trên cương vị Bộ trưởng GTVT, ông Đinh La Thăng có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, nội dung tiếp nhận quyền thu phí, tìm đối tác trong và ngoài nước để đàm phán chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Trung Lương.
Sau khi được các cơ quan chức năng chấp thuận, tổng hợp ý kiến của các vụ nghiệp vụ, chuyên môn, ngày 18/9/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký văn bản gửi Bộ Tài chính, trong đó có nội dung xác định giá khởi điểm Bộ GTVT xây dựng là 1.949,5 tỷ đồng không bao gồm 10% thuế. Văn bản cũng đưa ra quy định về Hội đồng bán đấu giá, quy chế bán đấu giá.
Tuy nhiên, ngày 1/10/2013 bị can Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Cty Cửu Long có tờ trình gửi Bộ GTVT đề xuất phê duyệt Đề án đấu giá bán quyền thu thí Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương trong đó đề cập tới thời hạn thu phí, thời hạn tiến độ thanh toán, với giá khởi điểm là 2.004 tỷ đồng, hình thức đấu giá công khai. Ông Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá gồm 7 thành viên, do Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch Hội đồng. Quá trình tố chức bán đầu giá chỉ có 2 đơn vị nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá là Cty Yên Khánh và Cty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ
Mặc dù quá trình bán đấu giá, thẩm định đánh giá hồ sơ tham gia đấu giá, không đúng quy định, đến phút cuối chỉ có Công ty Yên Khánh tham gia đấu giá với giá trúng thầu là 2.004,153 tỷ đồng, được phê duyệt kết quả bán đấu giá khi chỉ 1 người tham gia đấu giá tài sản nhà nước là sai, nhưng vẫn được phê duyệt kết quả đấu giá.
Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, Cty Yên Khánh không nộp tiền đúng thời hạn, mà đưa ra rất nhiều lí do để kéo dài. Vì vậy Tổng Cty Cửu Long đã có 12 văn bản báo cáo Bộ GTVT, Bộ GTVT có 12 văn bản chỉ đạo nhưng đều không đề nghị chấm dứt trước thời hạn hợp đồng theo quy định.
Sau khi ký được hợp đồng mua quyền thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương, Đinh Ngọc Hệ đã dùng chính hợp đồng mua quyền thu phí và những tài sản của bên thứ ba để thế chấp tại BIDV Chi nhánh Thành Đô vay 1.703,5 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, quá trình tổ chức thu phí, Đinh Ngọc Hệ đã mua, sử dụng phần mềm của Cty Xuân Phi để can thiệp, điều chỉnh doanh thu thu phí, chiếm đoạt số tiền 725,3 tỷ đồng.