| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin: Quan hệ Nga - Trung Quốc đang ở 'thời kỳ hoàng kim'

Thứ Năm 04/07/2024 , 10:34 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 3/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng quan hệ Nga - Trung đang bước vào thời kỳ hoàng kim.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan, hôm 3/7. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan, hôm 3/7. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Tập Cận Bình đã có một cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, Kazakhstan, hôm 3/7.

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược Nga - Trung đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử. Mối quan hệ này được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền của nhau", Tổng thống Nga nói.

"Sự hợp tác của chúng tôi không nhằm chống lại bất cứ ai. Chúng tôi không tạo ra bất kỳ khối hoặc liên minh quân sự nào. Chúng tôi chỉ đơn giản là hành động vì lợi ích của người dân của chúng tôi", ông Putin nói.

Ông Putin cũng nhắc lại chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Trung Quốc hồi tháng 5/2024, đặc biệt là khi thăm thành phố Cáp Nhĩ Tân. "Khi đến thăm Cáp Nhĩ Tân, tất cả chúng tôi đều một lần nữa thấy được mối quan hệ lịch sử giữa Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gần gũi như thế nào", Tổng thống Nga nói. Ông Putin cũng cảm ơn ông Tập Cận Bình vì đã nhiệt tình đón tiếp ở Trung Quốc và cũng đề cập đến "các cuộc đàm phán hiệu quả" được tổ chức tại Bắc Kinh.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định rằng các cuộc gặp thường xuyên của ông với ông Putin "không chỉ là một truyền thống tốt đẹp, mà còn là biểu tượng cho thấy quan hệ Nga - Trung đang ở mức rất cao".

"Đối mặt với tình hình quốc tế đầy biến động và liên tục thay đổi, hai nước cần tiếp tục duy trì khát vọng ban đầu về tình hữu nghị lâu dài và kiên định với quyết tâm mang lại lợi ích cho người dân", ông Tập Cận Bình nói thêm.

Ông Putin cũng cam kết sẽ ủng hộ Trung Quốc giữ vai trò Chủ tịch SCO trong giai đoạn 2024 - 2025 "bằng mọi cách", đồng thời ca ngợi tổ chức này là "một trong những trụ cột chính của trật tự thế giới đa cực công bằng".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.