| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Hungary: Giới quan chức EU muốn chiến tranh với Nga

Chủ Nhật 30/06/2024 , 09:13 (GMT+7)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đang đẩy khối này vào cuộc chiến với Nga, bỏ qua lợi ích của người dân.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AFP.

Trong một bài bình luận được đăng trên tờ Magyar Nemzet hôm 29/6, Thủ tướng Orban cảnh báo rằng EU đang phải đối mặt với hàng loạt các cuộc khủng hoảng, bao gồm những thách thức kinh tế và mối đe dọa khủng bố gia tăng.

"Để khiến cho vấn đề tồi tệ hơn, bộ máy quan liêu của Brussels đã đưa ra một số quyết định chính trị tồi tệ trong những năm gần đây. Châu Âu đang ngày càng bị kéo vào một cuộc chiến, mà trong đó họ không chỉ không có lợi ích nào mà còn có thể đánh mất mọi thứ", Thủ tướng lập luận.

"Các quan chức ở Brussels muốn cuộc chiến này. Họ coi đó là cuộc chiến của họ, và họ muốn đánh bại Nga. Họ tiếp tục gửi tiền của người dân châu Âu đến Ukraine. Họ đã 'tự bắn vào chân' các công ty châu Âu bằng các lệnh trừng phạt. Họ đã đẩy lạm phát lên cao và họ đã khiến cuộc sống của hàng triệu người dân châu Âu trở nên khó khăn hơn", ông Orban tuyên bố.

Ông Orban cũng cáo buộc giới lãnh đạo EU "áp đặt ý thức hệ của riêng họ" lên người dân EU, thay vì "chăm sóc lợi ích của người dân".

Nhà lãnh đạo Hungary đưa ra bình luận trên ngay sau khi EU chính thức đề cử bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ thứ ba. Đồng thời, Ngoại trưởng Estonia Kaja Kallas được đề cử thay thế ông Josep Borrell làm nhà ngoại giao hàng đầu của khối. Bà Kallas là một trong những lãnh đạo ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga và chuyển thêm vũ khí hơn cho Ukraine. Bà cũng ủng hộ việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để viện trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, Thủ tướng Orban luôn chỉ trích cách tiếp cận của EU đối với cuộc xung đột Ukraine, ủng hộ một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán thay vì leo thang xung đột. Khác với các thành viên khác của NATO, Hungary từ chối gửi bất kỳ vũ khí nào cho Kiev và vận động hành lang phản đối việc viện trợ tài chính vô điều kiện cho Ukraine.

Thủ tướng Orban trước đó từng tuyên bố rằng Mỹ và EU là "nguồn cơn của cuộc chiến điên rồ" đang càn quét lục địa này và cáo buộc Brussels có chính sách đẩy khối đến gần với bờ vực một cuộc chiến nguy hiểm với Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Cá sấu lang thang trên đường phố Ấn Độ sau mưa lớn

Một con cá sấu lang thang trên đường phố dọc theo bờ biển ở thị trấn Chiplun, bang Maharashtra, Ấn Độ, khi mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông dâng cao.