| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky đang lên kế hoạch kết thúc xung đột ở Ukraine

Thứ Bảy 29/06/2024 , 18:06 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang chuẩn bị một 'kế hoạch toàn diện' nhằm chấm dứt xung đột với Nga và sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 28/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 28/6. Ảnh: AFP.

Ông Zelensky đưa ra bình luận trên tại một cuộc họp báo ở Kiev, sau khi gặp Tổng thống Slovenia Natasa Pirc Musar hôm 28/6.

"Chúng tôi cũng sẽ giải quyết tất cả các điều kiện của Công thức Hòa bình và chuẩn bị một kế hoạch toàn diện sẽ được đặt lên bàn trước các đối tác của chúng tôi. Điều đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi là xây dựng một kế hoạch chấm dứt xung đột mà sẽ được phần lớn cộng đồng quốc tế ủng hộ. Đây là con đường ngoại giao mà chúng tôi đang thực hiện", ông Zelensky nói.

"Công thức Hòa bình" là một tài liệu gồm 10 điểm được ông Zelensky công bố hồi tháng 11/2022, trong đó yêu cầu Nga trao trả lại toàn bộ những lãnh thổ đã ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào nước này qua trưng cầu dân ý, rút toàn bộ quân đội khỏi Ukraine, bồi thường thiệt hại chiến tranh cho Kiev và nhiều điều kiện khác. Moscow đã bác bỏ kế hoạch này, cho rằng đây là điều phi thực tế.

"Ukraine phải mạnh mẽ trên chiến trường. Việc quyết tâm chiến đấu trên chiến trường và phát triển một kế hoạch hòa bình rõ ràng và chi tiết là điều cần phải được thực hiện đồng thời. Và kế hoạch hòa bình mới sẽ sẵn sàng trong năm nay", ông nói với các phóng viên.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông ký một hiệp ước an ninh dài hạn với EU hôm 27/6, buộc khối này phải hỗ trợ quân sự và tài chính trong nhiều năm tới. Mỹ và một số đồng minh cũng đã ký các hiệp ước viện trợ tương tự với Kiev, đồng thời cam kết hỗ trợ Kiev "lâu dài". Các nhà ngoại giao phương Tây đã công khai nói rằng mục đích của các hiệp ước như vậy là để bảo vệ chính sách Ukraine trong trường hợp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024.

Phát biểu tại Brussels hôm 27/6, ông Zelensky tuyên bố rằng Ukraine "không muốn kéo dài cuộc chiến" và không muốn xung đột kéo dài "trong nhiều năm".

"Chúng tôi có nhiều binh sĩ bị thương và thiệt mạng trên chiến trường. Chúng tôi phải đưa ra kế hoạch giải quyết xung đột trong vòng vài tháng tới", ông Zelensky nói.

Kiev ít khi tiết lộ con số thương vong của mình trong cuộc xung đột, thay vào đó liên tục khẳng định đã gây tổn thất lớn cho lực lượng Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất 35.000 quân chỉ trong tháng 5/2024 và mất gần 500.000 quân kể từ khi bắt đầu xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.