| Hotline: 0983.970.780

Ông Tập Cận Bình họp thượng đỉnh với Tổng thống Pháp và Chủ tịch châu Âu

Thứ Ba 07/05/2024 , 10:03 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen hôm 6/5 đã có cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Elysee.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (phải) tham dự cuộc họp ba bên tại Điện Elysee trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của chủ tịch Trung Quốc tại Pháp hôm 6/5. Ảnh: AP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (phải) tham dự cuộc họp ba bên tại Điện Elysee trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của chủ tịch Trung Quốc tại Pháp hôm 6/5. Ảnh: AP.

Tại cuộc họp, Tổng thống Macron kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, song ông Tập Cận Bình cho rằng Pháp và Trung Quốc nên cùng nhau nhằm ngăn chặn một "cuộc Chiến tranh Lạnh mới" giữa các khối liên minh trên toàn cầu, bao gồm cả thương mại.

Ông Tập Cận Bình có chuyến công du đến châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm, vào thời điểm căng thẳng thương mại leo thang khi Liên minh châu Âu (EU) điều tra nhắm vào ngành xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh điều tra rượu mạnh nhập khẩu từ Pháp.

Tổng thống Macron dành tặng cho ông Tập một số chai rượu cognac của Hennessey và Remy Cointreau thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH, nằm trong số các công ty Pháp bị ảnh hưởng bởi cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc.

Mặc dù không công bố nội dung chi tiết cuộc họp, Tổng thống Macron cảm ơn ông Tập Cận Bình vì thái độ cởi mở của ông về các biện pháp tạm thời đối với rượu cognac.

"EU ngày nay có thị trường mở cửa nhất thế giới... nhưng giờ chúng tôi muốn bảo vệ nó. Thông qua đối thoại và hợp tác, chúng ta có thể cùng tiến về phía trước", ông Macron phát biểu trước báo giới bên cạnh ông Tập Cận Bình.

Phát biểu trước đó cùng ngày tại Điện Elysee, bà von der Leyen đã thẳng thắn hơn. "EU không thể chấp nhận việc hàng hóa sản xuất dư thừa của Trung Quốc tràn ngập thị trường của mình", bà nói.

"Châu Âu sẽ không do dự trong việc đưa ra các quyết định cần thiết để bảo vệ thị trường của mình", bà nói, đề cập đến các cuộc điều tra thương mại và các lệnh trừng phạt có thể sẽ được thực hiện. Bà von der Leyen cho rằng mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc bị bị ảnh hưởng bởi sự bất công trong tiếp cận thị trường của nhau và trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.

Lập trường của EU về thương mại với Trung Quốc cũng tương tự như của Washington. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen từng cảnh báo Bắc Kinh rằng Washington sẽ không chấp nhận các ngành công nghiệp mới bị "tàn phá" bởi hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đến họp tại Điện Elysee ở Paris hôm 6/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đến họp tại Điện Elysee ở Paris hôm 6/5. Ảnh: Reuters.

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc hội đàm, ông Tập Cận Bình nhất trí rằng các xung đột kinh tế và thương mại nên được giải quyết thông qua đối thoại. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định với ông Macron và bà von der Leyen rằng vấn đề sản xuất dư thừa của Trung Quốc "không tồn tại trong bối cảnh nhu cầu của thế giới tăng".

Ông Tập Cận Bình kêu gọi người đồng cấp Pháp hợp tác cùng ông trong việc thể hiện "sự độc lập" và ngăn chặn một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" giữa các khối.

"Chúng ta cần hướng tới tương lai và hợp tác vì một thế giới đa cực bình đẳng và có trật tự", ông Tập Cận Bình nói, kêu gọi ông Macron tham gia phản đối "tách rời" chuỗi cung ứng của Trung Quốc và các nền kinh tế khác.

Pháp cũng đang thúc đẩy Trung Quốc mở cửa thị trường cho nông sản xuất khẩu của Pháp và giải quyết các vấn đề của ngành công nghiệp mỹ phẩm Pháp về quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến công bố đơn đặt hàng khoảng 50 máy bay Airbus trong chuyến công du của ông Tập Cận Bình.

Sau buổi yến tiệc tại Điện Elysee, ông Macron mời ông Tập Cận Bình đến thăm đèo Tourmalet ở dãy núi Pyrenees trong ngày 7/5, nơi nhà lãnh đạo Pháp thường đến thăm bà ngoại khi còn nhỏ. Đây được coi là một hoạt động nhằm đáp lại việc ông Tập Cận Bình mời ông Macron thăm dinh thự của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, nơi cha ông từng sống, trong chuyến công du hồi năm 2023 của Tổng thống Pháp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.