| Hotline: 0983.970.780

Ông Vũ Quốc Hùng: Nếu tôi là ông Nguyễn Nhân Chiến...

Thứ Năm 06/08/2020 , 15:20 (GMT+7)

Theo ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sự việc ở Bắc Ninh là bài học và sự cảnh báo về công tác cán bộ.

Vụ việc ở Bắc Ninh là bài học về công tác cán bộ. Ảnh: BN.

Vụ việc ở Bắc Ninh là bài học về công tác cán bộ. Ảnh: BN.

Sáng 6/8, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố để công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về công tác cán bộ.

Đáng chú ý là việc ông Nguyễn Nhân Chinh - Bí thư Thành ủy Bắc Ninh được điều động, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh.

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh (con trai đương kim Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến) làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh đã gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua. Sau gần 2 tuần, Tỉnh ủy Bắc Ninh lại bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh làm Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh.

Bình luận về sự kiện trên, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: Quan điểm của tôi bây giờ phải kiểm điểm xem Tỉnh ủy Bắc Ninh có thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng hay không, trong đó vấn đề công tác nhân sự là “cơ bản của cơ bản”.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: ĐĐK.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: ĐĐK.

Ông Vũ Quốc Hùng cho rằng: Trong quá trình chuẩn bị, Tỉnh ủy Bắc Ninh đã không tính toán kỹ các tiêu chuẩn, tiêu chí, các quy định mà Chỉ thị 35 đã quy định.

Cụ thể, Tỉnh ủy Bắc Ninh đã không tính đến vấn đề tâm lý xã hội khi thực hiện công tác cán bộ. Nếu như ông Nguyễn Nhân Chinh có đủ tài, đủ đức cũng phải xem trong tỉnh còn ai ngang hàng với ông Chinh không để cân nhắc chứ.

Nếu tôi là ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh (bố của ông Nguyễn Nhân Chinh) thì tôi sẽ cùng với Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ định người khác chứ không phải ông Chinh. Bởi vì chả lẽ cả tỉnh Bắc Ninh chỉ có con ông Nguyễn Nhân Chiến đủ tiêu chuẩn làm Bí thư Thành ủy à?

Tức là công tác cán bộ phải tính đến yếu tố làm sao để dư luận tâm phục khẩu phục. Qua việc này phải rút kinh nghiệm xem có sự nể nang trong cấp ủy không, có thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ không, có thực hiện dân chủ công khai minh bạch trong công tác cán bộ hay không...

Tỉnh ủy Bắc Ninh phải rút kinh nghiệm xem có sự nể nang, né tránh không, có ai thấy rằng con anh tốt đấy nhưng về mặt tâm lý xã hội là không hay, không nên bố trí không...

Ngoài ra, tôi cũng nghĩ rằng các cơ quan Trung ương cũng phải có trách nhiệm về vấn đề giám sát qua sự việc này. 

Dù sao, theo quan điểm của tôi cũng hoan nghênh Tỉnh ủy ủy Bắc Ninh đã thực hiện việc điều chỉnh, đã “sửa sai” kịp thời sau khi Ban Tổ chức Trung ương có chỉ đạo.

Qua bài học ở Bắc Ninh tôi cũng đề nghị các cơ quan Trung ương kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác cán bộ ở các địa phương. Vụ việc ở Bắc Ninh còn là sự cảnh báo, rằng một lần nữa, công tác cán bộ phải thấm nhuần các quy định của Trung ương Đảng về chuẩn bị nhân sự, chuẩn bị Đại hội... Điều đó cho thấy rõ, để biến các quyết tâm của Trung ương thành thực tế không phải là điều dễ dàng. Cho nên, đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả các cấp ủy đang chuẩn bị đại hội các cấp.

Chúng ta thấy rằng, luật pháp, các quy định của Đảng ngày một chặt chẽ hơn, cụ thể hơn. Vấn đề cán bộ phải đọc hiểu và thực hiện tốt hơn.

Xem thêm
Nguy cơ thiếu nước sản xuất, Yên Bái phản ứng sớm

Chỉ riêng huyện Lục Yên, qua khảo sát có khoảng 300ha lúa có nguy cơ bị hạn, thiệt hại giảm năng suất hoặc gây mất mùa.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Tạm giam 2 tài xế vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

2 tài xế trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10/3 bị bắt tạm giam do vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Mùa hoa mộc miên

Mộc miên, loài cây chung thủy với tháng Ba, cứ độ sau xuân lại rạo rực tự đốt cháy mình thắp lửa những góc trời, từ vùng đồng rừng đến những miền quê yên ả…