| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky có kế hoạch thay hàng loạt quan chức cấp cao Ukraine

Thứ Hai 05/02/2024 , 14:47 (GMT+7)

Khi được hỏi về tin đồn sa thải Tổng Tư lệnh Valery Zaluzhny, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông đang lên kế hoạch cải tổ 'nghiêm túc' đội ngũ lãnh đạo Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: TASS.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: TASS.

"Khi chúng ta nói về điều này, tôi muốn nói đến việc thay thế hàng loạt các nhà lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong mỗi quân đội. Muốn giành chiến thắng, tất cả chúng ta đều phải có chung chí hướng, tin tưởng vào chiến thắng. Chúng ta không thể nản lòng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 4/2.

"Tôi đã suy nghĩ rất nghiêm túc, không chỉ thay mỗi một vị trí mà về cả định hướng sắp tới của đội ngũ lãnh đạo đất nước", ông Zelensky kết luận, nhưng không tiết lộ về bất kỳ sự thay đổi nhân sự nào sắp tới trong chính quyền của ông.

Tổng thống dường như đang ám chỉ đến sự thiếu "năng lượng tích cực" ở vị tướng hàng đầu của mình. Trong bài đăng trên CNN hôm 1/2, ông Zaluzhny cho rằng chính phủ Ukraine đã không huy động đủ quân nhân để chiến đấu với Nga, đồng thời kêu gọi "xây dựng lại toàn bộ kế hoạch tác chiến và từ bỏ suy nghĩ lỗi thời, rập khuôn”. Tổng thống Zelensky cũng công khai chỉ trích việc ông Zaluzhny thừa nhận chiến dịch quân sự của Ukraine "bế tắc" trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2023.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn hôm 4/2, ông Zelensky thừa nhận rằng thực sự có một "bế tắc" trong "cuộc chiến trên bộ", thậm chí nhắc lại lời kêu gọi của ông Zaluzhny về "cung cấp thêm các phương tiện kỹ thuật hiện đại" để tiếp tục cuộc chiến chống lại Nga. "Chúng ta không chỉ cần mỗi đạn dược", ông tuyên bố.

Ông Zelensky được cho là đã báo trước cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch sa thải tướng Zaluzhny. Theo các nguồn tin nội bộ chia sẻ với Washington Post, Nhà Trắng không thể hiện sự ủng hộ cũng không phản đối.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận với đài CBS hôm 4/2 rằng Washington không muốn "bị kéo vào các quyết định nhân sự" như việc sa thải tướng Zaluzhny. "Đó không phải là điều mà chính phủ Mỹ cần xem xét theo cách này hay cách khác", ông Sullivan nói với mạng lưới.

Theo một quan chức cấp cao giấu tên tại Bộ Quốc phòng Ukraine, Tổng thống Zelensky vẫn chưa chính thức sa thải ông Zaluzhny và thậm chí vẫn chưa chọn người thay thế vị tướng này. Các nguồn tin chia sẻ với Washington Post rằng ông Zelensky đang tìm một vị trí mới phù hợp cho tướng Zaluzhny nhằm "xoa dịu sự phản đối của công chúng" về việc sa thải vị tư lệnh này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.