| Hotline: 0983.970.780

Tình báo Nga tiết lộ phương Tây đang tìm cách phế truất ông Zelensky

Thứ Ba 12/12/2023 , 10:54 (GMT+7)

Sergey Naryshkin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), hôm 11/12 cho biết các quan chức phương Tây đang thảo luận về khả năng phế truất Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin. Ảnh: Sputnik.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin. Ảnh: Sputnik.

Ông Naryshkin nêu ra nhiều lý do khiến phương Tây tìm cách loại bỏ ông Zelensky, trong đó lý do lớn nhất là Tổng thống Ukraine thiếu linh hoạt trước các lợi ích của phương Tây.

Theo ông Naryshkin, phương Tây tin rằng ông Zelensky đã đi quá xa trong việc xây dựng hình ảnh “một người hiếu chiến không khoan nhượng trong cuộc xung đột với Nga”. Trong trường hợp cần phải "đóng băng" chiến sự, điều này có nghĩa là ông Zelensky không còn hữu ích trong bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào, ông Naryshkin tuyên bố.

"Theo các cơ quan tình báo Mỹ, với tình hình hiện nay trên chiến trường Ukraine, nhu cầu ‘đóng băng xung đột’ có thể sớm xuất hiện", người đứng đầu cơ quan tình báo nói.

Ông Naryshkin cũng khẳng định rằng phương Tây đang cân nhắc thay thế ông Zelensky vì đương kim tổng thống chưa thực hiện được những cam kết đánh bại Nga trên chiến trường, giải quyết vấn đề tham nhũng tràn làn và sự thiếu tôn trọng của nhà lãnh đạo Ukraine khi nhận viện trợ. Tổng thống Zelensky thậm chí đã chính thức ra sắc lệnh rằng không thực hiện bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow chừng nào Tổng thống Nga Vladimir Putin còn nắm quyền.

Các lựa chọn thay thế cho ông Zelensky đã được thảo luận bên lề cuộc họp ngoại trưởng các nước tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels hồi tháng 11/2023, theo ông Naryshkin. Các lựa chọn tiềm năng được cho là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, giám đốc tình báo quân sự Kirill Budanov, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andrey Ermak, và thậm chí là Vitaly Klitschko, thị trưởng Kiev và cựu võ sĩ quyền anh.

Sau khi Kiev thất bại trong chiến dịch phản công, Thượng tướng Ukraine Aleksandr Syrsky hôm 10/12 cho biết rằng quân đội Nga đã liên tục "tiến hành các chiến dịch tấn công trên toàn mặt trận".

Hồi tháng trước, ông Zaluzhny đã thừa nhận tình hình trên tiền tuyến hiện ở thế "bế tắc" và không có hy vọng đột phá. Những bình luận đó cho thấy sự rạn nứt ngày càng lớn giữa vị tư lệnh và Tổng thống Ukraine. Theo hãng tin Ukrainskaya Pravda, ông Zelensky đã sử dụng các đường dây chỉ huy thay thế để ra lệnh trực tiếp cho các tướng lĩnh như Syrsky, mà không qua tư lệnh Zaluzhny. 

Theo báo cáo, niềm tin của người Ukraine vào tướng Zaluzhny đã vượt qua ông Zelensky, trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy vị tướng quân đội sẽ đánh bại nhà lãnh đạo đương nhiệm trong một cuộc bầu cử tổng thống giả định. Từ đầu năm 2023, ông Zelensky liên tục bác bỏ yêu cầu tổ chức bầu cử vào năm 2024, cho rằng điều này là "vô trách nhiệm" khi đất nước còn chiến tranh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.