| Hotline: 0983.970.780

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch danh dự VASEP:

Phải tách bạch nước mắm truyền thống và công nghiệp

Thứ Hai 24/10/2016 , 09:35 (GMT+7)

Việc VINASTAS công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc và kết luận 101/150 mẫu nước mắm được khảo sát (chiếm 67,33%) không đạt quy định về hàm lượng asen tổng (thạch tín) cho phép có trong sản phẩm nước chấm đã gây sự hoang mang, lo lắng lớn trong dư luận. 

16-26-11_b-nguyen-thi-hong-minh
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh
 

Bởi vậy, việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét quá trình đưa thông tin về nước mắm của VINASTAS, ý kiến của Bộ trưởng Bộ TT-TT nghi ngờ có dấu hiệu truyền thông “bẩn”, rồi công bố của Bộ Y tế khẳng định 100% mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng, được đưa ra ngay trong tuần qua, tôi đánh giá là rất nhanh nhạy, kịp thời. Qua đó, đã trấn an dư luận, giúp người tiêu dùng bình tĩnh trở lại, không phải hoang mang, lo lắng về chất lượng nước mắm truyền thống nữa.

Tuy nhiên, công bố của Bộ Y tế trong ngày 22/10 về 100% mẫu nước mắm an toàn với asen vô cơ, vẫn chưa thỏa đáng bởi không có sự phân biệt giữa nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.

Nước mắm truyền thống là nước mắm nguyên chất, chỉ bảo quản bằng muối, nên bản chất là an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Còn nước mắm công nghiệp là nước mắm đã được pha loãng ra, rồi cho thêm vào đó các chất điều vị, chất bảo quản...

Cứ cho là các DN sản xuất nước mắm công nghiệp chỉ sử dụng những chất điều vị, chất bảo quản trong danh mục Bộ Y tế cho phép, nhưng đưa quá nhiều chất điều vị, chất bảo quản vào trong nước mắm thì có thực sự an toàn không? Điều này cần phải làm rõ.

Do đó, không thể tiếp tục đánh đồng giữa nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp. Phải có sự tách bạch rõ ràng 2 loại nước mắm này. Việc tách bạch phải được thể hiện ngay từ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm.

Năm 2012, Bộ Y tế đã tiến hành xây dựng quy chuẩn này nhưng đến nay vẫn chưa thể ban hành được vì không phù hợp với nước mắm truyền thống do đưa vào nhiều chất điều vị, phụ gia (chỉ phù hợp với nước mắm công nghiệp).

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Hàng trăm ngàn sản phẩm sữa tươi, nước tinh khiết TH đến với người dân vùng ngập lũ

Ngoài những hỗ trợ chính thức từ tập đoàn, Công đoàn các công ty thành viên của Tập đoàn TH tại các tỉnh cũng thực hiện quyên góp để nhanh chóng đưa những món quà thiết thực tới người dân vùng lũ.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.