| Hotline: 0983.970.780

Phấn khởi vụ hoa tết

Thứ Năm 08/02/2018 , 09:50 (GMT+7)

Thời điểm này các nhà vườn, đơn vị kinh doanh hoa trên địa bàn TP Đà Lạt đang hối hả chuẩn bị các loại hoa chậu, hoa cắt cành để tung ra thị trường. Nông dân trồng hoa đang kỳ vọng một vụ Tết khấm khá…

Trăm hoa đua sắc

Cứ độ Tết về, thành phố ngàn hoa Đà Lạt lại bước vào vũ điệu khoe sắc mới.

11-33-02_nh-1-bi-ho-tet
Nguồn hoa Tết từ Đà Lạt năm nay rất phong phú và đa dạng

Theo Hiệp hội hoa Đà Lạt, hiện diện tích canh tác hoa tại Đà Lạt và vùng phụ cận hơn 7.760 ha, tăng 2,1 lần so với năm 2010; sản lượng năm 2017 đạt khoảng 2,4 tỷ cành. Đà Lạt được xem là trung tâm sản xuất hoa Việt Nam, với 40% diện tích hoa cắt cành, 50% tổng sản lượng hoa cả nước. Hoa Đà Lạt là sản phẩm chiến lược của tỉnh Lâm Đồng, được đánh giá cao về màu sắc, hình thái, chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Dalat Hasfarm cho hay: Hiện Dalat Hasfarm đã chuẩn bị vài chục màu hoa mới phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước dịp năm mới 2018 và dịp Tết âm lịch đang tới gần. Tập trung ở bốn giống hoa chính: vũ nữ, lan hồ điệp, cúc, thủy tiên với hơn 60 loại màu sắc khác nhau.

Bên cạnh các loại hoa truyền thống, hoa sấy khô, hoa đất sét, nhiều nhà vườn, công ty kinh doanh hoa khác trên địa bàn TP Đà Lạt cũng đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới: hoa chậu cẩm tú cầu, lily… Một số nhà vườn đã nhân giống thử nghiệm thành công hoa đồng tiền hai da (hai màu sắc trộn lẫn) gồm ba màu mới là song hỷ đỏ, song hỷ cam và song hỷ tím để sản xuất đại trà, hứa hẹn khoe sắc rực rỡ trong dịp Tết.

Riêng về địa lan, xuất hiện giống mới là lan vàng hoàng hậu. Giống được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng tìm tòi nghiên cứu để cạnh tranh với lan nhập từ Hà Lan và Nhật. Ngoài các giống hoa như: địa lan, dạ yến thảo, cúc, Goloxia, triệu chuông, ngọc thảo…, Trung tâm đã nghiên cứu thành công hai màu hoa địa lan mới là đỏ và hồng.

11-33-02_nh-2-bi-ho-tet
Nông dân Đà Lạt đã chuẩn bị sẵng sàng nguồn hoa phục vụ Tết

Bên cạnh nguồn hoa cắt cành, một số công ty chuyên sản xuất - kinh doanh hoa tại TP Đà Lạt đang chuyển hướng sang hoa chậu. Hoa chậu Đà Lạt hiện có nhiều chủng loại, màu sắc như cúc, sống đời, lily, đồng tiền, trạng nguyên, hồng môn... Theo một số hộ kinh doanh, do kinh tế khó khăn nên khách hàng không dành nhiều tiền để mua những chậu hoa đắt tiền mà chủ yếu chọn những chậu hoa nhỏ để trang trí ở nhiều vị trí trong nhà.
 

Giá hoa Tết sẽ tăng từ 20 – 40%

Thời điểm này, hàng nghìn nông dân canh tác hoa tại TP Đà Lạt đang tất bật chăm sóc những vườn hoa của mình phục vụ dịp Tết. Thương lái khắp nơi đang đổ về Đà Lạt săn nguồn hàng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thảo ở làng hoa Thái Phiên hiện có 5.000 m2 trồng lily, lay ơn, hứa hẹn có vụ Tết bội thu. Hiện hơn 2/3 diện tích hoa trong vườn của chị Thảo đã được thương lái đặt cọc trước. So với mức trung bình nhiều năm, giá hoa được chị Thảo niêm yết ở mức 230.000 đồng/bó lily (5 cành), 60.000 đồng/bó lay ơn (10 cây), cao hơn 30%.

Vụ hoa Tết năm nay, nông dân làng hoa Thái Phiên đầu tư sản xuất khoảng 70 ha hoa, trong đó có 55 ha hoa cúc, còn lại là lily, cát tường, lay ơn.

11-33-02_nh-3-bi-ho
Một số loại hoa cắt cành dự kiến tăng giá từ 20 – 40%

Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, ông Hồ Ngọc Dinh, cho biết: Do thời tiết thất thường, nhiều loài hoa năm nay trở nên đắt hàng, một số loài như lily, lay ơn, hoa cúc, đồng tiền… cung cấp cho thị trường dịp Tết có giá khá cao, tăng so cùng kỳ năm ngoái từ 20 - 40%. Hiện 1 bó lily (5 cành) có giá từ 200.000 - 250.000 đồng, còn hoa cúc cũng có giá từ 2.000 - 4.000 đồng/cành, cao gấp 3-4 lần so với bình thường.

Lan hồ điệp cũng rất hút khách hàng. Mặc dù giá hoa tăng khoảng 20% so với năm trước nhưng thương lái đã vét sạch hàng triệu cành lan hồ điệp của các trang trại, nhà vườn ở Đà Lạt. Giá bán lẻ từ 200.000 - 300.000 đồng/cành tùy chủng loại, màu sắc. Lan hồ điệp mini có giá từ 180.000 - 260.000 đồng/cành. Địa lan Đà Lạt cũng cung ứng 450.000 cành cho thị trường cả nước.

Các loại hoa chậu mẫu mã và chủng loại đa dạng hơn hẳn các năm trước, nổi bật là lavender, thủy tiên, hoa hồng, tulip nhiều màu, ly thân thấp, cúc Calimero màu trắng xanh… với giá phổ biến từ 150.000 - 500.000 đồng/chậu.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất