| Hotline: 0983.970.780

Pháp thừa nhận có lính đánh thuê của nước này ở Ukraine

Thứ Bảy 20/01/2024 , 10:42 (GMT+7)

Chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Pháp phủ nhận có lính đánh thuê ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu thừa nhận không thể ngăn công dân chiến đấu ở nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao tặng huân chương trong chuyến thăm Kiev hồi tháng 9/2023. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao tặng huân chương trong chuyến thăm Kiev hồi tháng 9/2023. Ảnh: Reuters.

Hôm thứ 18/1, Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định rằng nước này không có lính đánh thuê ở Ukraine, cũng như ở những nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, phát biểu trên đài truyền hình LCI hôm 19/1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu thừa nhận rằng phát biểu trên chưa chính xác.

"Có nhiều công dân Pháp đến Ukraine để chiến đấu trong bộ quân phục Ukraine. Chúng ta không thể cấm họ làm điều này, chúng ta vẫn là một thể chế dân chủ", Bộ trưởng Lecornu nói.

Tuy nhiên, ông Lecornu nhấn mạnh rằng "những người này không có mối liên hệ nào với các lực lượng vũ trang Pháp, không mặc quân phục Pháp và không liên quan đến các tổ chức quân sự của Pháp".

Moscow hôm 18/1 đã triệu tập Đại sứ Pháp Pierre Levy để nêu quan ngại về "sự tham gia ngày càng tăng" của Paris vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Theo bà Zakharova, Pháp từ lâu đã "nhắm mắt làm ngơ" việc tuyển lính thuê ở nước này để chiến đấu cho Ukraine trong cuộc xung đột.

"Việc phát động cuộc chiến ủy nhiệm của phương Tây, cùng với việc cung cấp ngày một nhiều vũ khí và thiết bị quân sự cho chính quyền Tổng thống Zelensky mâu thuẫn với những tuyên bố của Pháp về thiết lập hòa bình", bà Zakharova tuyên bố.

Lực lượng lính đánh thuê ở Ukraine chịu thương vong lớn tối 16/1 khi quân đội Nga nhắm mục tiêu vào một "điểm tập kết tạm thời của các binh sĩ nước ngoài". Cuộc tấn công đã khiến hơn 60 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng và làm bị thương hơn 20 người khác, với phần lớn trong số họ được cho là "lính đánh thuê Pháp".

Thông tin của quân đội Nga về vụ việc liên tục bị phía Ukraine bác bỏ, đồng thời đưa ra nhiều tuyên bố mâu thuẫn về vụ việc. Cảnh sát khu vực tuyên bố địa điểm bị phá hủy trên là một tòa nhà dân cư, trong khi chính quyền địa phương khẳng định đây thực sự là một bệnh viện bỏ hoang.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.