| Hotline: 0983.970.780

Phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ Sáu 13/05/2022 , 11:05 (GMT+7)

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2022 có chủ đề 'Quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn'.

Sáng 13/5, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk và Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc tổ chức phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2022 tại TP Buôn Ma Thuột. Tham dự buổi lễ có ông Lương Văn Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cùng các Cục, Vụ thuộc Bộ NN-PTNT. Về chính quyền địa phương có ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2022 có chủ đề “Quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn”. Sự kiện mong muốn mỗi người sẽ chung tay bảo vệ môi trường; bảo vệ, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước, khuyến khích thực hành vệ sinh cá nhân tốt nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng; đồng thời thực hiện phát triển bền vững nước sạch và vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

Nước sạch là một trong những yếu tố đảm bảo sự sinh tồn và phát triển của sự sống trên trái đất là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của quốc gia hay nói một cách khác, nước sạch đồng hành cùng sự phát triển của nhân loại.

Ông Lương Văn Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lương Văn Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Yên.

Trong những năm qua, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn luôn được Chính phủ quan tâm, chính quyền địa phương và nhân dân chủ động, tích cực hưởng ứng thực hiện. Thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Môi trường nông thôn giai đoạn từ 2000-2015, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, các chương trình, dự án về nước sạch và vệ sinh nông thôn cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Đến hết năm 2021, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh khoảng 90%; 54% sử dụng nước đạt QCVN; 94% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu (76% có nhà tiêu hợp vệ sinh); 96% trường học, trạm y tế có công trình cấp nước và vệ sinh.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Lương Văn Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, mặc dù đạt được nhiều thành tựu trong công tác cấp nước và vệ sinh nông thôn, song cũng gặp phải không ít những khó khăn, thách thức.

Các học sinh tham gia hưởng ứng buổi lễ. Ảnh: Quang Yên.

Các học sinh tham gia hưởng ứng buổi lễ. Ảnh: Quang Yên.

Cụ thể nhiều công trình cấp nước tập trung xây dựng ở các giai đoạn trước đây bị xuống cấp hư hỏng hoặc dừng hoạt động; Tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng loại hình cấp nước nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình ở mức cao gần 56% tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đối với sức khoẻ người dân do ô nhiễm từ nguồn nước; Hiệu quả công tác truyền thông còn hạn chế, chưa tạo ra sự thay đổi đột phá về nhận thức và hành động trong bảo vệ nguồn nước, về vai trò của nước sạch với sức khỏe cộng đồng, gìn giữ, bảo vệ công trình cấp nước, thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng.

Theo ông Lương Văn Anh trong thời gian tới các cấp, các ngành cần xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp về công tác nước sạch nông thôn; tiêu chuẩn, xây dựng các quy chuẩn về cấp nước và vệ sinh nông thôn nhằm thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của các thành phần kinh tế trong đầu tư, quản lý, khai thác công trình cấp nước; đơn giản hóa các thủ tục cũng như quyền chủ động cho địa phương, trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với chất lượng dịch vụ do mình cung cấp.

Các ngành cần chủ động bố trí nguồn lực kết hợp lồng ghép giữa các chương trình, dự án cấp nước và vệ sinh nông thôn ở Trung ương cũng như địa phương. Ưu tiên thực hiện đáp ứng mục tiêu về cấp nước và vệ sinh nông thôn trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, vùng kinh tế khó khăn vùng sâu vùng xa.

Các lãnh đạo tham dự buổi lễ tặng thiết bị rửa tay cho các trường trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: Quang Yên.

Các lãnh đạo tham dự buổi lễ tặng thiết bị rửa tay cho các trường trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: Quang Yên.

Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn để đảm bảo duy trì tính bền vững của công trình, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, giúp người dân được sử dụng nguồn nước an toàn để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 6/5 hàng năm; cùng với ngày Nước thế giới (22/3), ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam 22/5, ngày Môi trường thế giới (5/6).

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm