| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 2kg sâm Ngọc Linh nghi là giả chuẩn bị đưa vào hội chợ

Thứ Ba 01/08/2023 , 16:53 (GMT+7)

Tổ thẩm định tại phiên chợ sâm Ngọc Linh phát hiện 2kg sâm nghi ngờ là sâm giả nên đã báo với cơ quan chức năng để lập biên bản và lấy mẫu giám định.

Số sâm Ngọc Linh bị nghi ngờ là sâm giả. Ảnh: BTC.

Số sâm Ngọc Linh bị nghi ngờ là sâm giả. Ảnh: BTC.

Ngày 1/8, ông Trịnh Minh Quý, Trưởng ban thẩm định sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, Tổ thẩm định sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 5 đã báo với cơ quan chức năng để tiến hành lập biên bản, lấy mẫu đi kiểm định đối với 2kg sâm nghi ngờ là sâm Ngọc Linh giả chuẩn bị được “tuồn” vào hội chợ.

Theo đó, từ ngày 1/8, tại trung tâm huyện Nam Trà My diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội này, sáng cùng ngày, phiên chợ sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My bắt đầu khai mạc. Đây là phiên chợ thứ 56 được tổ chức vào ngày 1 đến ngày 3 hàng tháng, được xem là địa chỉ tin cậy để người dân có thể mua sâm Ngọc Linh thật và các đặc sản địa phương.

Mặc dù vậy, trong quá trình thẩm định để đưa sâm Ngọc Linh của các cá nhân, doanh nghiệp vào trưng bày tại phiên chợ, tổ thẩm định sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My phát hiện có 2kg sâm nghi là sâm giả.

Sâm Ngọc Linh trước khi đưa vào phiên chợ phải thông qua Tổ thẩm định. Ảnh: L.K.

Sâm Ngọc Linh trước khi đưa vào phiên chợ phải thông qua Tổ thẩm định. Ảnh: L.K.

Ông Trịnh Minh Quý thông tin, số lượng sâm này được một doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Trà Cang (Nam Trà My) đưa xuống phiên chợ.

“Việc giám định sâm Ngọc Linh hiện nay cũng chỉ dựa vào kinh nghiệm của những người có thâm niên trồng sâm trong lực lượng kiểm định chứ chưa có máy móc nào hỗ trợ.

Với những người bản địa, chỉ cần căn cứ vào đặc điểm của củ, mắt… thì có thể xác định được đây là sâm Ngọc Linh hay không”, ông Quý nói.

Được biết, phiên chợ sâm Ngọc Linh lần thứ 56 có 60 gian hàng của các cơ sở kinh doanh và đồng bào Ca Dong, Xê Đăng tại 7 xã trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Nam Trà My.

Giá các loại lá sâm Ngọc Linh dao động 10 - 12 triệu đồng/kg; hoa sâm 15 - 17 triệu đồng/kg, hạt sâm có giá 80 - 100 triệu đồng/1.000 hạt, sâm tươi có giá từ 65 triệu đồng đến hơn 220 triệu đồng/kg tùy loại.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.