| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện loạt ô tô Trung Quốc nghi gắn thiết bị bản đồ 'đường lưỡi bò'

Thứ Tư 06/11/2019 , 14:08 (GMT+7)

Lực lượng Hải quan thành phố Hải Phòng vừa phát hiện lô hàng gồm 7 chiếc ô tô nhập, nhãn hiệu Trung Quốc nghi gắn thiết bị có gắn có chứa nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Xe ô tô Hanteng. Ảnh: Internet.

Chi cục Hải Quan cảng Đình Vũ (Cục Hải Quan thành phố Hải Phòng) vừa phát hiện lô hàng gồm 7 chiếc ô tô 5 chỗ các loại, hiệu Hanteng, hình thức mới 100%, có xuất xứ từ Trung Quốc. Những chiếc xe này khi khởi động máy, màn hình ứng dụng định vị dẫn đường có hình ảnh nghi bản đồ “đường lưỡi bò”, là một trong những nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, lô hàng trên mở tờ khai ngày 29/10/2019, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, sau đó ngày 31/10 thì bị lực lượng Hải Quan phát hiện và tạm giữ. Đơn vị đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đối với lô hàng trên là 1 công ty có địa chỉ ở xã Quốc Tuấn, Huyện An Lão, Hải Phòng.

Hiện tại, lô hàng này đang được lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ, đồng thời có văn bản kèm bản chụp hình ảnh gửi Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đề nghị phối hợp, kiểm tra, xác định nghi vấn vi phạm.

Liên quan đến vấn đề ô tô nhập có gắn thiết bị vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Ngày 5/11, Tổng cục Hải Quan cũng đã phát đi thông tin về việc xử lí vụ chiếc xe ô tô 5 chỗ ngồi hiệu Volkswagen Touareg có bản đồ định vị có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, tham gia Hội chợ triển lãm ô tô Việt Nam 2019.

Bản đồ định vị có đường lưỡi bò phi pháp trên xe ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Internet.

Theo đó, Tổng cục Hải quan chỉ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phạt tiền từ 40.000.000 - 60.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu ô tô có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam (hành vi do Công ty TNHH ô tô Thế giới thực hiện).

Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng đối với hành vi tự ý thay đổi nguyên trạng hàng hóa tạm nhập - tái xuất (tự ý can thiệp tắt chức năng định vị, gỡ bỏ bản đồ ứng dụng có hình lưỡi bò). Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi trưng bày ô tô có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam (hành vi do Công ty TNHH ô tô VW Việt Nam thực hiện).

Đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chiếc ô tô theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 20 và điểm a khoản 5 Điều 28 Nghị định 159/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, Tổng cục Hải Quan cũng chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra thực tế các lô hàng xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, trong trong đó lưu ý kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator), trường hợp phát hiện thiết bị có gắn có chứa nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xuyên tạc lịch sử thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo quy định tại quy định tại Điều 28 Nghị định 159/2013/NĐ-CP.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm