| Hotline: 0983.970.780

Phạt lũy tiến mức vi phạm vượt tải trọng cho phép

Thứ Ba 02/12/2014 , 09:30 (GMT+7)

Theo Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 mới được Chính phủ ban hành quy định rõ sẽ tăng nặng mức phạt lũy tiến tỷ lệ tương ứng với mức vi phạm vượt tải trọng cho phép.

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Theo Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 mới được Chính phủ ban hành sẽ có nhiều thay đổi và bổ sung cho Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đặc biệt là sẽ phạt nặng đối với hành vi chở hàng hóa sai quy định. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nghị định mới đã quy định rõ sẽ tăng nặng mức phạt lũy tiến tỷ lệ tương ứng với mức vi phạm vượt tải trọng cho phép.

Cụ thể, tăng 12-14 triệu đồng đối với cá nhân và 24-28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 40% đến 60% quy định.

Tăng xử phạt 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 60% đến 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 50% đến 100%) quy định.

Tăng xử phạt 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 100%) quy định. 

Nghị định số 107 cũng tăng mức xử phạt đối với hành vi xếp hàng hóa lên xe. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải xếp hàng hóa lên mỗi xe ôtô vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. 

Cũng theo Nghị định mới được ban hành, sẽ không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe một tháng đối với hành vi chở vượt quá tải trọng cho phép từ 10% đến 40% đối với xe tải trọng nhỏ hơn 5 tấn và trên 10% đến 30% đối với xe tải từ 5 tấn trở lên.

Tuy nhiên, Nghị định cũng bổ sung việc mức phạt sẽ tăng nặng từ 7-8 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc), đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: Bộ Giao thông- Vận tải cũng vừa ban hành Thông tư số 63 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với nhiều nội dung mới nhằm tăng cường chế tài cho công tác quản lý vận tải.

Trong đó có nhiều nội dung đáng chú ý như: quy định về phù hiệu cho xe taxi; quy định về khoang chở hành lý; tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đối với xe khách giường nằm 2 tầng… Ngoài ra, Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Tài chính cũng vừa ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. 

Theo Thông tư này, có một số nội dung mới rất đáng chú ý là tăng thời gian đối thời điểm phải kê khai giá từ 3 lên 5 ngày. Đồng thời quy định biên độ biên động giá quá 3%, doanh nghiệp phải thực hiện kê khai lại; trong phạm vi 3%, đơn vị không phải kê khai lại nhưng phải gửi thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh cho cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá trước áp dụng giá mới.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm