| Hotline: 0983.970.780

Phát triển du lịch sinh thái ở Khu Bảo tồn Nâm Nung

Thứ Tư 02/08/2023 , 07:30 (GMT+7)

Rừng Nâm Nung không chỉ là lá phổi xanh của vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ, mà còn là một 'kho báu' về đa dạng sinh học, có tiềm năng du lịch rất lớn.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung nằm cách TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông khoảng 50km, có diện tích hơn 23.300ha, trải rộng trên địa giới hành chính của 10 xã thuộc 3 huyện Krông Nô, Đắk Glong và Đắk Song của tỉnh Đắk Nông. Hệ sinh thái chính chiếm trên 90% diện tích ở đây là rừng gỗ tự nhiên lá rộng thường xanh. Phần nhỏ còn lại là rừng gỗ hỗn giao tre nứa.

Vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Ảnh: Hồng Thủy.

Vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Ảnh: Hồng Thủy.

Là một trong những khu rừng quý với hệ sinh thái động, thực vật và các nguồn gen vô cùng phong phú với gần 900 loài, hơn 500 chi và gần 200 họ thực vật. Trong đó có 75 loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới như cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật, sao đen, dầu mít, sến mủ, sồi ba cạnh, thông ba lá... Hệ động vật ở rừng Nâm Nung có gần 300 loài, 29 bộ và 93 họ động vật có xương sống, trong đó nhiều loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng nằm trong Sách đỏ Việt Nam và IUCN như voi, bò tót, voọc chà vá chân đen, vượn đen má vàng, báo gấm, khỉ đuôi lợn, khỉ cộc, cầy mực… Ngoài ra còn có 173 loài chim, 66 loài cá, 37 loài bò sát…

Bên cạnh các giá trị đa dạng sinh học, rừng Nâm Nung còn có nhiều di sản địa chất có giá trị. Trong đó phải kể đến công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Ngoài ra, còn có hệ địa chất đa dạng với những núi đá granit, đá thiên thạch tektite, có giá trị lịch sử của cả khu vực.

Bên cạnh hệ sinh thái động thực vật phong phú, Khu Bảo tồn Nâm Nung còn là nơi có nhiều thắng cảnh kỳ vĩ như thác 7 tầng (còn gọi là thác Cọp), được mệnh danh là “đệ nhất thác Tây Nguyên” hay thác Gấu, thác Dray Sap nằm trong rừng đặc dụng cảnh quan rộng hơn 1.600ha, thuộc địa bàn xã Đắk Sor và Nam Đà, huyện Krông Nô. Khu rừng cảnh quan này được công nhận là thắng cảnh cấp quốc gia.

Lực lượng bảo vệ rừng ở Trạm số 5, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Ảnh: Hồng Thủy.

Lực lượng bảo vệ rừng ở Trạm số 5, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Ảnh: Hồng Thủy.

Anh Bùi Duy Giáp, Phó giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung cho biết, UBND tỉnh Đăk Nông đã phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại đây. Và sau đó, đơn vị đã ký hợp đồng cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí với 2 nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Liên Thành Đắk Nông và Công ty Cổ phần Du lịch Hiểu về trái tim, trên tổng diện tích hơn 743ha.

Sau khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần phát huy hết giá trị của rừng mang lại, đó là phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, quảng bá tài nguyên; nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng địa phương đối với các tài sản vô giá về du lịch cảnh quan - văn hóa - lịch sử và tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân địa phương, từng bước xóa đói giảm nghèo và hướng tới phát triển bền vững; tạo ra nguồn thu bổ sung cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học cho đơn vị. Đồng thời, phát triển, nâng cao giá trị Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, góp phần quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên rừng.

Một trong 7 tầng của thác 7 tầng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, được mệnh danh là 'đệ nhất thác Tây Nguyên'. Ảnh: Hồng Thủy.

Một trong 7 tầng của thác 7 tầng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, được mệnh danh là “đệ nhất thác Tây Nguyên”. Ảnh: Hồng Thủy.

“Cảnh quan, môi trường và sự đa dạng các hệ sinh thái tự nhiên rừng, bản sắc văn hóa địa phương, di tích lịch sử của Nâm Nung có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái. Đây là yếu tố quan trọng góp phần để đơn vị cón nguồn thu ổn định, từ đó công tác bảo tồn sẽ hiệu quả hơn.

"Song song với phát triển kinh tế, làm du lịch sinh thái, đơn vị cũng thực hiện nhiều giải pháp cùng lúc nhằm tăng cường công tác bảo vệ rừng. Một trong số đó là liên kết bảo vệ rừng với người dân bản địa sống quanh rừng bằng hợp đồng giao khoán. Trong giai đoạn 2021 - 2025, đơn vị đã ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng với gần 300 hộ dân trên diện tích gần 3.000ha. Nhờ vậy mà tình hình vi phạm lâm luật giảm hẳn, còn người dân tham gia nhận khoán cũng có thu nhập ổn định hơn, đời sống cải thiện”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.