| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật khớp háng miễn phí cho 50 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Chủ Nhật 10/03/2024 , 10:52 (GMT+7)

TP.HCM Từ ngày 7-13/3, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 và Tổ chức Operation Walk Chicago phẫu thuật miễn phí thay khớp háng cho 50 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và bác sĩ Tổ chức Operation Walk Chicago (Hoa Kỳ) phẫu thuật khớp háng miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và bác sĩ Tổ chức Operation Walk Chicago (Hoa Kỳ) phẫu thuật khớp háng miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đây là các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân diện chính sách có bệnh lý khớp háng, có chỉ định thay khớp.

Tất cả bệnh nhân sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và đoàn bác sĩ của Tổ chức Operation Walk Chicago (Hoa Kỳ) khám sàng lọc, lựa chọn và đồng ý tự nguyện tham gia chương trình thay khớp háng từ thiện. Các mặt bệnh được phẫu thuật bao gồm hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp háng…

Thượng tá, TS.BS Phan Đình Mừng, Phó Giám đốc Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, trong đợt phẫu thuật từ thiện lần này, số bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi chiếm số lượng lớn, trong đó tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi chiếm hơn 50%.

“Đây là điều cần cảnh báo với cộng đồng vì tình trạng trẻ hóa này do nhiều nguyên nhân trong đó có hút thuốc lá, uống rượu hoặc ít vận động… Đặc biệt, việc  sử dụng không đúng các thuốc giảm đau có chứa Corticoid trong thời gian dài cũng gây loãng xương, mất xương, thoái hoá khớp dẫn đến tình trạng nặng phải thay khớp”, bác sĩ Mừng cho hay.

Ngoài phẫu thuật, Tổ chức Operation Walk Chicago và Bệnh viện Quân y 175 cũng chú trọng việc tập phục hồi chức năng ngay sau mổ.

Số bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi chiếm số lượng lớn, trong đó tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi chiếm hơn 50%. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Số bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi chiếm số lượng lớn, trong đó tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi chiếm hơn 50%. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

“Bệnh nhân nên vận động sớm, càng tập sớm thì cơn đau sẽ càng giảm và cải thiện theo thời gian. Vận động sớm cũng giúp bệnh nhân tránh được các nguy cơ hình thành cục máu đông, tránh nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu sau mổ.

Các bác sĩ phụ trách tập phục hồi chức năng của đoàn OWC khi hướng dẫn bệnh nhân tập sẽ xếp xen kẽ bệnh nhân mới mổ và bệnh nhân chưa mổ, khuyến khích các bệnh nhân vừa mổ đi lại ngay ngày đầu tiên để những bệnh nhân chưa mổ sẽ thấy đó là động lực để ngày hôm sau họ cũng sẽ tiếp tục với tinh thần đó, điều này giúp người bệnh sớm chinh phục cơn đau và hồi phục tốt hơn”, bác sĩ Mừng khuyến nghị.

Đây là chương trình thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 và Tổ chức Operation Walk Chicago triển khai thực hiện chương trình để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện chi phí thực hiện phẫu thuật thay khớp.

Theo kế hoạch hợp tác giữa hai đơn vị, dự kiến chương trình sẽ được tổ chức hàng năm để góp phần mang lại cơ hội thay khớp đến với nhiều đối tượng.

“Trong đợt này, có 50 bệnh nhân được chọn phẫu thuật sau khi khám sàng lọc và có chỉ định của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và Tổ chức Operation Walk Chicago. Tham gia chương trình, bệnh nhân sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật thay khớp nhân tạo, trị giá khoảng 80-100 triệu đồng/khớp. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đều được tập  phục hồi chức năng vận động của chi thể, trả lại hoạt động lao động và sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Phan Đình Mừng cho hay.

Operation Walk Chicago (OWC) là tổ chức nhân đạo về phẫu thuật thay khớp, thành lập năm 1996 tại Mỹ, tập trung nhiều giáo sư, bác sỹ và các kỹ thuật viên  giỏi trong lĩnh vực phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo. Hơn 20 năm hoạt động, tổ chức này đã phẫu thuật hàng nghìn bệnh nhân trên khắp thế giới.

Các hoạt động của tổ chức Operation Walk Chicago không chỉ hỗ trợ các bệnh nhân nghèo có cơ hội phẫu thuật, tập phục hồi chức năng sau mổ để phục hồi khả năng đi lại mà trong thời gian làm việc tại Việt Nam, các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 và Operation Walk Chicago còn có các hoạt động như: tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm