| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật thành công bướu xương cánh tay khổng lồ

Thứ Hai 06/07/2020 , 14:38 (GMT+7)

Ngày 6/7, bác sĩ Phạm Thanh Phong, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công trường hợp bướu xương cánh tay có kích thước khổng lồ.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Cương, sinh năm 1987 ở huyện Năm Căn (Cà Mau). Cách đây 4 tháng, bệnh nhân bị té chống tay phải xuống đất thấy đau âm ỉ ở vai phải và đi khám điều trị tại y tế địa phương được kết luận là không gãy xương. Bệnh nhân có đi thầy lang bó thuốc vào khớp vai. Sau khi bó thuốc, khớp vai phải sưng nề và mất dần chức năng. Bệnh nhân đến BV Đa khoa tỉnh khám và được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã khám và chẩn đoán bướu xương đầu trên xương cánh tay khổng lồ sau chấn thương khớp vai. 

Do khối bướu quá lớn, phá hủy hoàn toàn vỏ xương ở đầu trên xương cánh tay, xung quanh bướu có nhiều mạch máu tăng sinh. Để an toàn khi phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành gây mê phẫu thuật cắt khối bướu, cố định lại xương cánh tay vào đai vai. Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ, kích thước bướu được bóc trọn ra là 16x13cm, lượng máu mất ít. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt. Mạch quay và trụ bên phải rõ, không tê hoặc mất cảm giác vùng cẳng bàn tay.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt.  Ảnh: BVCC.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt.  Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Phong, bướu đại bào xương là một loại bướu giáp biên ác, gây xâm lấn tại chỗ và có khả năng di căn. Nguyên nhân gây ra bướu đại bào xương vẫn chưa được biết, các khối u thường tự phát. Bướu hay gặp ở người trẻ tuổi. Nó chiếm tỷ lệ khoảng 5% của tất cả các khối u xương nguyên phát. Tổn thương thường xảy ra ở các đầu xương dài gần khớp như đầu dưới xương đùi 26%, đầu trên xương chày 19%, đầu dưới xương quay 11%, đầu trên xương cánh tay 4%. Giai đoạn sớm thường không có biểu hiện triệu chứng, bệnh nhân thường đến khám bệnh với triệu chứng là đau và giới hạn chức năng của khớp, khi đó bướu đã phát triển rộng.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất