| Hotline: 0983.970.780

'Phép màu' ở Làng Nủ: 8 người trở về an toàn trong vùng lũ quét

Thứ Sáu 13/09/2024 , 10:14 (GMT+7)

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai Dương Đức Huy cho biết, 8 người dân tại Làng Nủ đi trốn lũ vừa trở về an toàn.

Ông Hoàng Văn Duân (áo xanh nhạt) - một trong 8 người vừa trở về an toàn sau lũ. 

Ông Hoàng Văn Duân (áo xanh nhạt) - một trong 8 người vừa trở về an toàn sau lũ. 

Ông Dương Đức Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, xác nhận: 8 người dân trong hai hộ gia đình tại Làng Nủ đi tránh lũ vừa trở về an toàn. “Đây thực sự là một phép màu, thắp sáng niềm tin và hy vọng cho người dân và lực lượng tìm kiến cứu nạn, cứu hộ giữa những ngày khó khăn này" - ông Huy nói.

Trưởng thôn Làng Nủ Hoàng Ngọc Diệp cho biết, hai hộ gia đình may mắn này là hộ ông Hoàng Văn Tiện và hộ ông Hoàng Văn Duân. Những ngày qua, cả gia đình và hàng xóm đã sống trong lo lắng, nỗi bất an càng tăng lên khi số người chết và mất tích tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nhờ sự cố gắng của các lực lượng cứu hộ cùng với tinh thần kiên cường của những người dân, điều kỳ diệu đã đến.

Gia đình ông Hoàng Văn Tiện nằm trong danh sách hộ gia đình mất tích. Nhưng từ hôm xảy ra vụ sạt lở đến nay, ông Tiện đưa cháu đi viện, đường đi bị sạt lở. Khi quay về, ông Tiện lập tức cùng với lực lượng cứu nạn, cứu hộ đi tìm kiếm các nạn nhân. Quá trình rà soát lại danh sách người mất tích mới phát hiện và thông tin lại chính thức.

Trong những ngày qua, trận lũ quét bất ngờ và dữ dội đã càn quét nhiều hộ gia đình ở Làng Nủ, khiến nơi đây rơi vào tình cảnh tang thương. Nhiều người dân mất đi nhà cửa, người thân, và cả niềm hy vọng về tương lai. Theo báo cáo chính thức tính đến 8h30 sáng ngày 13/9, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ là 37 hộ, với 158 người sinh sống. Trong số đó, có nhiều người già yếu, trẻ nhỏ, đặc biệt có 18 trẻ em dưới 6 tuổi và 14 em dưới 14 tuổi.

Ông Hoàng Văn Tiện - người may mắn vừa trở về từ trận lũ quét kinh hoàng.

Ông Hoàng Văn Tiện - người may mắn vừa trở về từ trận lũ quét kinh hoàng.

Người dân cung cấp hình ảnh để xác định danh tính công dân Làng Nủ.

Người dân cung cấp hình ảnh để xác định danh tính công dân Làng Nủ.

Thống kê thiệt hại cho thấy mức độ tàn khốc của trận lũ: đã có 46 người thiệt mạng, 41 người vẫn đang mất tích, và 17 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Trong cơn bão dữ, mỗi tin tức về người sống sót đều là một tia sáng giữa đêm đen. Sự trở về an toàn của 8 người dân là món quà vô giá cho những người đang vật lộn với nỗi đau và mất mát.

Kể từ khi lũ quét xảy ra, các lực lượng cứu hộ đã ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn trong điều kiện vô cùng khó khăn. Địa hình hiểm trở cùng với khối lượng bùn đất khổng lồ đã khiến công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, quyết tâm của các chiến sĩ cứu hộ, lực lượng chức năng, và cả sự đồng lòng của người dân địa phương đã giúp cuộc tìm kiếm không dừng lại. Niềm tin, sự đoàn kết và lòng kiên cường đã góp phần tạo nên kỳ tích.

 

Việc tìm thấy thêm 8 người sống sót không chỉ là “phép màu”, là sự khích lệ lớn về mặt tinh thần cho bà con mà còn là nguồn động viên to lớn cho những người đang trực tiếp tham gia công tác cứu hộ.

Bước sang ngày tìm kiếm thứ tư, lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm những người hiện đang mất tích. Hai mũi tìm kiếm được triển khai tại hai khu vực đầu nguồn và cuối suối. Diện tích vùng sạt lở được xác định khoảng 24ha.

Làng Nủ hiện tại vẫn còn rất nhiều bộn bề.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng viện trợ khẩn cấp từ Singapore sẽ chuyển đến Bắc Kạn ngày 20/9

Hàng viện trợ khẩn cấp bao gồm bơm lọc nước, thùng nước đóng chai, bộ vệ sinh cá nhân, chăn cứu sinh, can đựng nước, khẩu phần suất ăn.