| Hotline: 0983.970.780

Phim võ thuật Việt loay hoay nỗi lo ai diễn, ai đánh?

Thứ Bảy 01/08/2020 , 13:35 (GMT+7)

Dùng võ sĩ thật để thay cho diễn viên thật, có phải là một cách làm phim võ thuật mới của Việt Nam không?

Võ sĩ thật trổ tài trong bộ phim 'Đỉnh mù sương'.

Võ sĩ thật trổ tài trong bộ phim "Đỉnh mù sương".

Bộ phim “Đỉnh mù sương”, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Phan Anh, vừa được công chiếu với sự góp mặt của nhiều võ sĩ tên tuổi như Peter Phạm, Trương Đình Hoàng, Simon Kook… 

Khi quy tụ những tên tuổi của giới võ thuật đến phim trường, đạo diễn Phan Anh không giấu giếm tham vọng hiện thực hóa giấc mơ đưa võ thuật vào điện ảnh.

Thế nhưng, từ trường hợp “Đỉnh mù sương”, công chúng ít nhiều băn khoăn: dùng võ sĩ chuyên nghiệp như những diễn viên chuyên nghiệp, có phải là con đường của phim võ thuật Việt Nam không?

Trước đây, điện ảnh Việt có một võ sư đích thực tham gia đóng phim là Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh. Đáng tiếc, tài năng quyền cước của Lý Huỳnh không được chú trọng phát huy trọn vẹn trên màn ảnh. Những đứa con nối nghiệp của Lý Huỳnh như Lý Hùng hoặc Lý Hương đều có sở trường võ thuật, nhưng cũng không tạo được hiệu ứng trên màn bạc.

Đó là một điều cần phải suy tư lại thật nghiêm túc. Bởi lẽ, nền điện ảnh Hồng Kong - Trung Quốc đã trưng dụng và hướng dẫn nhiều gương mặt võ thuật trở thành diễn viên phim hành động chuyên nghiệp.

Nếu không tính tượng đài Lý Tiểu Long, thì nhiều diễn viên giỏi võ khác của họ đã làm nên cả một dòng phim cực kỳ hấp dẫn như Thành Long, Hồng Kim Bảo, Lý Liên Kiệt, Thích Tiểu Long…

Phim võ thuật không phải câu chuyện riêng của võ học và cũng không phải câu chuyện riêng của điện ảnh. Kết hợp võ học và điện ảnh thực sự mang tính thách thức cho nghệ thuật làm phim.

Bởi lẽ, nếu chỉ đánh đấm loạn xạ mà thiếu vắng nét biểu cảm thì màn ảnh giống như đoạn phim tường thật những trận thượng đài đấu võ. Ngược lại, nếu múa may ưỡn ẹo thì tính chất hành động của phim võ thuật trở thành trò cười cho những người tinh mắt.

Diễn viên Lý Hùng cho rằng: “Điện ảnh là cách tốt nhất để quảng bá về võ thuật Việt Nam. Tôi có thể tự hào võ thuật Việt Nam không hề thua kém bất cứ nền võ công nào khác, nhưng chúng ta chưa có công nghệ làm phim võ thuật”.

Trong hai thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, điện ảnh Việt đã có hàng loạt bộ phim võ thuật được công chúng yêu mến. Thành quả ấy, có được là nhờ một số diễn viên Việt kiều từng đóng vai phụ cho các phim hành động ở Hollywood đã đem về những ham muốn làm phim võ thuật Việt.

Trừ bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” quá bạo lực bị cấm chiếu, thì có vài bộ phim Việt cũng đánh đấm ra trò, mà khởi đầu vang dội nhất là bộ phim “Dòng máu anh hùng” của đạo diễn Charlie Nguyễn vào năm 2007.

Tiếp theo là phim “Bẫy rồng” của đạo diễn Lê Thanh Sơn và bộ phim “Huyền thoại bất tử” của đạo diễn Lưu Huỳnh cùng bấm máy vào năm 2009.

Sau nữa là bộ phim “Lửa Phật” của đạo diễn Dustin Nguyễn vào năm 2013 và bộ phim “Kungfu Phở” của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy vào năm 2015. Và mới nhất là bộ phim “Hai Phượng” của đạo diễn Lê Văn Kiệt.

Diễn viên Ngô Thanh Vân được xem là 'đả nữ' hàng đầu của phim Việt.

Diễn viên Ngô Thanh Vân được xem là "đả nữ" hàng đầu của phim Việt.

Trong các bộ phim võ thuật kể trên, quẩn quanh chỉ có ba gương mặt Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân. Nếu như Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn đã luyện võ từ nhỏ, thì Ngô Thanh Vân chỉ được tập luyện khi nhận được kịch bản.

Do vậy, nỗ lực của Ngô Thanh Vân rất đáng khen ngợi. Dù không đạt tầm của các “đả nữ” châu Á như Dương Tử Quỳnh, Lý Trại Phương, Hồ Tuệ Trung, Đàm Lam… nhưng con đường từ sàn catwalk bước sang phim trường hành động của Ngô Thanh Vân khiến những chân dài khác phải kính nể.

“Đả nữ” Ngô Thanh Vân tâm sự với những cô gái muốn theo nghiệp như mình: “Ngày xưa lúc đóng “Dòng máu anh hùng” hay “Bẫy rồng”, tôi còn trẻ, còn máu lửa và sức khỏe. Giờ tôi tự cảm nhận sự hạn chế của cơ thể đối với việc quay phim hành động.

Mẹ tôi cũng khuyên tôi không nên đóng phim hành động nữa. Bà rất xót xa khi thấy con gái đóng cảnh đánh đấm dưới trời 39 độ và lo sợ tôi sẽ... chết khi xem cảnh quay tôi chìm dưới nước.

Một số bạn trẻ bày tỏ mong muốn được làm “đả nữ”, tôi nói vui là hãy xem phim “Hai Phượng” trước rồi suy nghĩ lại. Muốn trở thành đả nữ phải được đào tạo ít nhất một năm, hơn nữa cần có sự nam tính một chút như tôi.

Con gái mấy ai sẵn lòng bị bầm dập đầy mình. Một đả nữ phải có sự cân bằng giữa sức khỏe để đóng các cảnh hành động và có khả năng diễn xuất tốt”.

Bộ phim “Đỉnh mù sương” toàn võ sư thật, nhưng các chiêu thức trên phim vẫn chưa đủ thuyết phục như các bộ phim võ thuật quốc tế? Vì sao như vậy?

Võ sư Cung Lê, người từng đóng phim võ thuật chung với các tài tử Mỹ và Trung Quốc lừng lẫy nhất, nhận định: “Quan điểm của tôi là phim hành động phải là phim hành động thật sự, chứ không phải giả hành động. Diễn viên đóng phim hành động phải là những người dấn thân cho vai diễn chứ không phải là do kĩ xảo quay. 

Tôi thấy những người làm phim hành động ở Việt Nam vẫn chưa có sáng tạo riêng, chưa học thêm cách làm thế nào để cho bộ phim hành động của mình khác với của Mỹ, của Malaysia hay Trung Quốc”.

Võ sư Cung Lê từng tham gia nhiều bộ phim võ thuật Hollywood.

Võ sư Cung Lê từng tham gia nhiều bộ phim võ thuật Hollywood.

Sự có mặt những võ sĩ tên tuổi trong bộ phim “Đỉnh mù sương”, tuy chưa thu được kết quả mỹ mãn về doanh thu, nhưng cũng là gợi ý cho nhiều nhà làm phim Việt Nam.

Thực tế, cũng có không ít diễn viên Việt Nam đã thi triển công phu trên màn ảnh quốc tế. Nếu như Cung Lê từng diễn cùng Dennis Quaid trong bộ phim “Fighting” và diễn cùng Chân Tử Đan trong bộ phim “Thập nguyệt vi thành”, thì diễn viên Dustin Nguyễn cũng xuất hiện trong gần chục bộ phim võ thuật được dàn dựng theo tiêu chuẩn Hollywood.

Bây giờ, ở tuổi 58, diễn viên Dustin Nguyễn chia sẻ: “Kinh phí với phim Việt nói chung là vấn đề còn khá nan giải, đặc biệt với các phim võ thuật, nhưng qua thực tế làm việc của “Dòng máu anh hùng” hoặc “Huyền thoại bất tử” thì rõ ràng chúng ta không nên quá bi quan.

Việt Nam có truyền thống về ứng dụng võ thuật vào đời sống - nhất là trong chiến tranh, các tỉnh có truyền thống võ như Bình Định là một ví dụ.

Theo tôi, phim võ thuật cũng là một ứng dụng võ hữu ích; nay chúng ta đã có được giải pháp sản xuất hợp lý, chúng ta có quyền nghĩ về phim võ thuật kiểu Việt Nam! Tôi có ước muốn mình sẽ làm một phim võ thuật kiểu Việt Nam hoàn toàn, với câu chuyện về những nhà sư xuống núi giúp quân khởi nghĩa chống ngoại xâm.

Tôi cũng đang nhờ các võ sư Việt tư vấn và tìm các binh khí, các chiêu thức đặc trưng của võ cổ truyền Việt Nam, để khi lên phim, người xem đỡ nhàm chán. Tôi cũng muốn đưa chất võ Bình Định và miền Trung vào phim.

Tuy nhiên, tôi không thích nói trước khi làm, nhưng giải pháp chính là phim nói tiếng Anh, hướng ra thị trường người xem ở bên ngoài, để vấn đề tìm kiếm kinh phí và thu hồi vốn cũng đỡ phải lo một phần”.

Một gương mặt từng làm mưa làm gió trên phim võ thuật là diễn viên Johnny Trí Nguyễn cũng có kế hoạch riêng khi mở võ đường Liên Phong tại quận 7 - TP.HCM: “Từ khi về Việt Nam làm phim đến giờ, gắn bó, ở lại và mở võ đường, tôi đã có ý muốn đào tạo ra những người có thể vừa tập võ để khỏe mạnh vừa để tạo ra nhiều người cung ứng cho phim hành động Việt”. 

Chuẩn bị nhân lực cho phim võ thuật Việt, có lẽ là bước đi ban đầu cần thiết nhất để tương lai có được những tác phẩm điện ảnh về quyền cước thật ngoạn mục và hấp dẫn.

(Kiến thức gia đình số 31)

Nghệ sĩ Nhân dân Trần Thị Tuyết qua đời ở tuổi 90

Nghệ sĩ Nhân dân Trần Thị Tuyết qua đời ở tuổi 90

Văn hóa 29/11/2020 - 10:44

Nghệ sĩ Nhân dân Trần Thị Tuyết - nhân vật ngâm thơ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, đã qua đời lúc 15h ngày 28/11 tại TPHCM, hưởng thọ 90 tuổi.

Tạp chí Văn Hóa Nghệ An chấm dứt hoạt động đầy nuối tiếc

Tạp chí Văn Hóa Nghệ An chấm dứt hoạt động đầy nuối tiếc

Văn hóa 29/11/2020 - 09:54

Tạp chí Văn Hóa Nghệ An sau số báo cuối cùng phát hành ngày 25/11, thì chính thức giải thể vào ngày mai 30/11, kết thúc hành trình 15 năm hoạt động.

Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình

Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình

Văn hóa 28/11/2020 - 08:10

Với 13 truyện ngắn trong tập truyện “Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình”, Võ Chí Nhất đã chủ động chọn cho mình một lối viết trinh thám rất riêng.

Đạo diễn Xuân Huyền vĩnh biệt làng nghệ thuật sân khấu

Đạo diễn Xuân Huyền vĩnh biệt làng nghệ thuật sân khấu

Văn hóa 27/11/2020 - 20:36

Đạo diễn Xuân Huyền - nhân vật có sức ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình đổi mới sân khấu Việt Nam, đã qua đời trưa 27/11 tại Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Mùa cưới

Mùa cưới

Văn hóa 27/11/2020 - 06:08

Xưa, trai gái trong làng phải lòng nhau, thường thì con trai cứ đi mòn ngõ nhà con gái mà chưa biết thế nào, có anh công cốc, có anh chuyển bại thành thắng.

Nhà văn đi dự Đại hội chỉ để bầu Ban chấp hành

Nhà văn đi dự Đại hội chỉ để bầu Ban chấp hành

Văn hóa 26/11/2020 - 06:35

Đại hội lần thứ 10 của Hội Nhà văn Việt Nam đã bầu được Ban Chấp hành gồm 11 thành viên, và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trở thành Chủ tịch Hội.

Đắk Nông: Khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2

Đắk Nông: Khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2

Văn hóa 25/11/2020 - 12:18

Tối 24/11, tại TP Gia Nghĩa, Đắk Nông, Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 năm 2020 (Fesival Thổ Cẩm) do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức chính thức khai mạc.

Sứ mệnh trẻ hóa văn chương Việt

Sứ mệnh trẻ hóa văn chương Việt1

Văn hóa 25/11/2020 - 07:10

Đại hội lần thứ 10 của Hội Nhà văn Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23-25/11 với 597 đại biểu trên toàn quốc được triệu tập.

Hội Nhà văn Việt Nam chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Hội Nhà văn Việt Nam chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Văn hóa 24/11/2020 - 18:40

Hội Nhà văn Việt Nam sau 20 năm do nhà thơ Hữu Thỉnh làm Chủ tịch, đã có một ban lãnh đạo mới tương đối trẻ trung hơn.

Đoàn Tử Huyến và tôi

Đoàn Tử Huyến và tôi

Văn hóa 23/11/2020 - 20:32

‘Những người chết là vô hình nhưng không vắng mặt’, nên chi tôi vẫn thấy anh ở quanh đây mỗi khi có câu chuyện văn chương dịch thuật như xưa anh vẫn làm.

Hành trình 27 năm 'Đi để trở về'

Hành trình 27 năm 'Đi để trở về'

Văn hóa 23/11/2020 - 12:29

Nhiều tập thể, cá nhân vừa được vinh danh vì đóng góp xuất sắc cho chương trình Cuộc thi tuyển chọn Giọng ca cải lương hàng tuần (Bông lúa vàng) trong suốt 27 năm qua.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà: 'Những giọt nước mắt của bố giúp tôi giành chiến thắng'

Hoa hậu Đỗ Thị Hà: 'Những giọt nước mắt của bố giúp tôi giành chiến thắng'1

Văn hóa 23/11/2020 - 08:38

Xuất sắc vượt qua 35 thí sinh cùng các phần thi đầy cam go trong đêm chung kết, người đẹp Đỗ Thị Hà đã chiến thắng và đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2020.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Vỡ lẽ

Vỡ lẽ

Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

Tuyển Việt Nam xếp hạng FIFA cao nhất trong 20 năm

Tuyển Việt Nam xếp hạng FIFA cao nhất trong 20 năm

Việt Nam hiện tại vẫn giữ nguyên số điểm là 1.258 nhưng xếp hạng thứ 93 - thứ hạng cao nhất trong 20 năm qua của bóng đá nước nhà. 

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Thị trường xe cũ đã qua sử dụng đa dạng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Dưới đây là một số điều nên, không nên để mua được chiếc xe ưng ý.

Thanh Trúc làm gì với 'chồng người ta'?

Thanh Trúc làm gì với 'chồng người ta'?

Diễn viên Thanh Trúc đóng vai Hà - một phụ nữ bất hạnh vì yêu nhầm người đồng tính là Cường. Dù cưới Hà, nhưng Cường vẫn hướng về Trung.