| Hotline: 0983.970.780

Phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường liên quan đến nông nghiệp

Thứ Ba 12/07/2022 , 15:19 (GMT+7)

Sáng 12/7 diễn ra Hội thảo tuyên truyền phổ biến các quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường 2020 liên quan đến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Hội thảo tuyên truyền phổ biến các quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường 2020 liên quan đến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn do Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) tổ chức. 

Hội thảo tuyên truyền phổ biến các quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường 2020 liên quan đến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn do Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) tổ chức. 

Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) cho biết, Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua năm 2020 với 16 chương, 171 điều với mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân, cân bằng sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế quan trọng. Năm 2021, giá trị toàn ngành nông nghiệp tăng khoảng 2,9%, kim ngạch xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD, góp phần ổn định đời sống, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh xã hội…

Tuy nhiên, ngành sản xuất nông nghiệp cũng tạo không ít áp lực cho môi trường do chất thải trong quá trình sản xuất (nước thải, phế phụ phẩm nông nghiệp, rác thải…), chịu những tác động ngược lại từ yếu tố môi trường.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin, nội dung quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn liên quan đến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng thời đánh giá các cơ hội thách thức của ngành trong quá trình áp dụng luật bảo vệ môi trường liên quan đến ngành để phát triển bền vững hơn.

Tại hội thảo, đại diện Vụ hoa học Công nghệ và Môi trường cung cấp tham luận giới thiệu quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường; quy trình sản xuất nông nghiệp theo quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường 2020 như quy trình thu gom, xử lý và tái sử dụng rơm rạ sau thu hoạch, giới thiệu sổ tay hướng dẫn sản xuất phân bón hữu cơ từ rơm, rạ tại vùng Đồng bằng sông Hồng; phát triển kinh tế tuần hoàn nhờ tận dụng phụ phẩm từ nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện cũng đã đưa ra phản hồi về vấn chồng chéo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra cũng có những khó khăn, tồn tại khi triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tại cấp địa phương trong đó có có các vấn đề như quy định về đánh giá tác động môi trường (ĐTM), xử lý chất thải… theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản mới về bảo vệ môi trường ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn gồm Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10/02/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ môi trường; Nghị định 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone; Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Thông tư 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Các nghị định, thông tư mới quy định chi tiết hơn về thực thi Luật Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn như xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường trong quy định chung về bảo vệ môi trường đất; Điều tra, đánh giá, quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trong các hoạt động lâm nghiệp, ngư nghiệp, nông nghiệp; Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; Sử dụng chất thải chăn nuôi làm phân bón hữu cơ, nước tưới cho cây trồng hoặc mục đích khác; Tái sử dụng, sử dụng trực tiếp, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường…

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.