| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 26/10/2021 , 10:44 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 10:44 - 26/10/2021

Phổ cập thông tin khoa học để thích ứng bình thường mới

Một vài địa phương không có đủ thông tin khoa học cần thiết để tự tin dịch chuyển trạng thái bình thường mới.

Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành ngày 11/10 với “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, sau nhiều lần được đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở, đã được triển khai thống nhất trên toàn quốc.

Thế nhưng, trước một vài diễn biến thực tế cảm thấy có chút lo lắng, vài địa phương vội vàng quay sang áp dụng biện pháp mang tính cục bộ.

Sau nửa tháng Nghị quyết 128 có hiệu lực, tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau vẫn giữ nguyên chốt chặn cửa ngõ và yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính với tất cả trường hợp ra vào hoặc đi ngang địa bàn. Vì sao như vậy?

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt giải thích: “Chúng tôi lo nhất là nhóm tài xế đến từ tỉnh khác nên phải giữ quy định phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn thời hạn 72 giờ và không bỏ chốt cửa ngõ được vì tỉnh là điểm cuối”.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều khẳng định: “Nếu bỏ chốt cửa ngõ sẽ không kiểm soát, sàng lọc được F0 vì nhiều người còn về quê từ TP.HCM và các tỉnh. Chúng tôi chấp nhận chịu Chính phủ phê bình chứ chưa tháo dỡ chốt vào lúc này”.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ngày 24/10 đã ký công văn siết chặt việc quản lý công dân ra vào địa phương. Lý do, kết quả giám sát hơn 2.700 người đến, về từ các tỉnh, thành phố trong khu vực từ ngày 12/10 đến 22/10, Bình Phước đã ghi nhận 63 ca dương tính, trong đó có 37 người đã được tiêm 2 mũi vắc xin (chiếm 58,7%), 19 người đã tiêm 1 mũi.

Cách phòng chống Covid-19 của vài địa phương trên hoàn toàn không đồng nhất với tinh thần của Nghị quyết 128, đã xin ý kiến của Thủ tướng và Bộ Y tế chưa?

Phản ứng kiểu dễ cho lãnh đạo khó cho dân và dễ cho địa phương khó cho sự thông suốt xã hội, nói lên điều gì?

Tất nhiên, không phải biểu hiện cố tình làm trái Nghị quyết 128, mà là biểu hiện của sự lúng túng xen lẫn hoang mang. Nói chính xác hơn, các địa phương ấy không có đủ thông tin khoa học cần thiết để tự tin dịch chuyển trạng thái bình thường mới.

Vẫn phải nhắc lại giá trị cốt lõi của Nghị quyết 128 là ứng phó Covid-19 bằng cơ sở khoa học và trong tình huống nguy cơ thì phong tỏa và giãn cách ở phạm vi hẹp nhất. Dù kỷ nguyên kết nối toàn cầu, nhưng không phải bất kỳ cán bộ nào cũng như lãnh đạo nào ở địa phương cũng cầu thị tra cứu cặn kẽ những kiến thức về virus corona. Vì không biết rõ ràng và không hiểu thấu đáo, nên họ chọn cách tự vệ cực đoan.

Để Nghị quyết 128 thực sự thúc đẩy phục hồi toàn bộ đất nước, vai trò của ngành y tế rất quan trọng. Những quốc gia tiến bộ trên thế giới cũng chấp nhận hiện tượng người đã tiêm đủ 2 mũi vẫn dương tính với virus corona, thì tại sao chúng ta cứ cuống quýt nhào nhào lên?

Bây giờ, không phải là lúc hướng dẫn xây dựng bệnh viện dã chiến ra sao và tiến hành truy vết diện rộng ra sao, mà ngành y tế phải phổ cập thông tin khoa học cho các địa phương.

Làm sao để lãnh đạo cơ sở nhận thức rõ ràng ý nghĩa vacxin và ý nghĩa xét nghiệm trong điều kiện 5K được duy trì thường xuyên, thì mới mong giảm bớt sự kém “linh hoạt” từ những mệnh lệnh hành chính của địa phương.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm