| Hotline: 0983.970.780

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam 'bao sân' cho doanh nghiệp người nhà

Thứ Sáu 05/04/2019 , 09:15 (GMT+7)

Sau khi rời Cty Xi măng Vicem Bút Sơn để đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy vẫn muốn vươn tay thao túng nguồn lợi của doanh nghiệp nên đã triệu tập “đối tác” cũ lên phòng làm việc.

Mục đích để đàm phán cho công ty Long Phượng, một doanh nghiệp phía gia đình em rể ông, mua lại thiết bị cầu cảng.

17-18-05_cng_but_son
Cầu cảng Bút Sơn

Buổi đàm phán mang tính ức hiếp “đối tác” nói trên đã bị doanh nghiệp ghi âm và làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng...
 

Lãnh đạo tỉnh can thiệp cho thuê cầu cảng

Năm 2015, khi còn là TGĐ Cty CP Xi măng Vicem Bút Sơn, ông Trương Quốc Huy kí hợp đồng cho thuê cầu cảng với Cty TNHH Quang Khải do ông Vũ Quang Khải làm GĐ. Nội dung hợp đồng là Cty Quang Khải được thuê hai cầu bê tông cốt thép tại cảng Bút Sơn để thực hiện việc bốc xếp vật tư hàng hóa phục vụ cho sản xuất kinh doanh của Cty CP Xi măng Vicem Bút Sơn. Hợp đồng hết hạn vào 31/12/2018 và khi một trong hai bên không có nhu cầu thuê cầu cảng thì phải thông báo cho bên kia trước 6 tháng để hai bên tiến hành giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng.

Khoảng 1 năm sau, ông Huy rời khỏi vị trí TGĐ Vicem Bút Sơn để đảm nhiệm chức vụ PCT UBND tỉnh Hà Nam. Hoạt động kinh doanh của Cty Quang Khải tại cảng Bút Sơn vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến tháng 10/2018 là thời hạn chuẩn bị chấm dứt hợp đồng ký kết. Lúc này, Cty Quang Khải làm đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam và Cty Xi măng Bút Sơn xin gia hạn hợp đồng với lý do đã đầu tư khoảng 40 tỉ vào trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh cầu cảng và doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

17-18-05_but_son_2
Ảnh: K.C

Tuy nhiên, ông Khải cho biết đơn xin gia hạn của công ty ông không được Cty Vicem Bút Sơn phản hồi. Thay vào đó, ngày 13/11/2018 ông Trương Quốc Huy - PCT tỉnh lại trực tiếp gọi điện bảo ông Khải lên phòng làm việc và chuyển tải thông điệp Cty Quang Khải sẽ phải dừng hoạt động kinh doanh tại cầu cảng Bút Sơn để nhường chỗ cho người thân của ông Huy làm. Toàn bộ máy móc thiết bị mà Cty Quang Khải đã đầu tư ông Huy giao nhiệm vụ cho ông Hùng - Phó TGĐ Vicem Bút Sơn và ông Quý (là em rể ông Huy) tiến hành thỏa thuận mua lại. Sau đó, ngày 28/11/2018, ông Hùng và ông Huy có một buổi làm việc tại nhà máy Vicem Bút Sơn để thống nhất việc mua bán nhưng không đạt được thỏa thuận nên ông Huy tiếp tục “triệu tập” Cty Quang Khải lên UBND tỉnh một lần nữa.

Cụ thể, vào lúc 14h ngày 10/12/2018 ông Huy trực tiếp gọi điện cho GĐ Cty Quang Khải đến phòng làm việc riêng để thỏa thuận cùng ông Hùng và ông Quý về giá trị tài sản Cty Quang Khải đã đầu tư phục vụ kinh doanh tại cầu cảng Bút Sơn. Toàn bộ quá trình đàm phán, cò kè giá trị tài sản, yêu cầu hóa đơn chứng từ đã được ông Khải ghi lại để chứng minh hành vi ngạo ngược, chèn ép doanh nghiệp của một vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Giun bị xéo đã phải quằn

Tìm hiểu thêm về hành vi của ông Trương Quốc Huy - PCT UBND tỉnh Hà Nam, ông Khải phát hiện ra ngày 24/10/2018, Cty Vicem Bút Sơn đã kí hợp đồng số 202/HĐ-BTS-XNTT với Cty TNHH đầu tư phát triển Long Phượng về việc thuê cầu cảng Bút Sơn thực hiện bốc xếp hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh của Cty Vicem Bút Sơn. Được biết, Cty Long Phượng do ông Đinh Đăng Mạnh làm giám đốc và ông Mạnh là em của ông Quý (em rể PCT UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy).

Hợp đồng số 202/HĐ-BTS-XNTT thuê cầu cảng của Cty Long Phượng với Vicem Bút Sơn lại được kí trước khi Hợp đồng thuê cầu cảng của Cty Quang Khải hết hiệu lực tới 2 tháng

Được biết Cty Xi măng Vicem Bút Sơn (TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam) là doanh nghiệp cổ phần sử dụng vốn Nhà nước vì vậy việc cho thuê cầu cảng cần phải được tổ chức đấu giá theo quy định. Nhưng ông Huy lại trực tiếp gọi doanh nghiệp lên đàm phán tay ba là hành vi không trong sáng, thiếu chuẩn mực và hoàn toàn không đúng với các quy định của pháp luật.

Tới đây, ông Khải nhận thấy đã đủ cơ sở khẳng định PCT UBND tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy đang cố sử dụng quyền lực của mình để ép Cty Quang Khải rời khỏi hoạt động kinh doanh cầu cảng nhường chỗ cho Cty Long Phượng, doanh nghiệp người nhà, nên đã trực tiếp làm đơn tố cáo hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn” của ông Huy tới các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thanh tra Chính phủ.

Hiện vụ việc đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Nam tiến hành xác minh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.