| Hotline: 0983.970.780

Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách xây dựng để người nhà phạm luật xây dựng!

Thứ Hai 09/08/2021 , 07:56 (GMT+7)

Thân là Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang phụ trách lĩnh vực xây dựng nhưng bà Hà Thị Minh Hạnh lại để người nhà xây khách sạn lấn chiếm sông Lô....

Khách sạn Silk River Hotel - Người nhà của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang lấn chiếm sông Lô xây dựng trái phép nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Đào Thanh.

Khách sạn Silk River Hotel - Người nhà của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang lấn chiếm sông Lô xây dựng trái phép nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Đào Thanh.

Phó Chủ tịch tỉnh biết công trình của người nhà sai phạm

Chiều ngày 21/4/2016, HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVI nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 bất thường chuyên đề về công tác cán bộ. Tại kỳ họp này đã thông qua Tờ trình về việc bầu cử bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2011-2016. Với sự nhất trí của 79,5% đại biểu về dự kỳ họp bà Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang đã  trúng chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016.

Hiện nay bà Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang, được phân công nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp theo dõi và chỉ đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của các sở, ngành, đơn vị, địa phương sau: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh; các huyện: Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần…

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin trong loạt bài “Bóp cổ sông Lô” nêu ra hàng loạt những sai phạm của các tổ chức, cá nhân lấn chiếm sông Lô xây dựng nhà hàng, khách sạn… trái phép. Đáng chú ý nhất là công trình khách sạn khách sạn Silk River Hotel là người nhà của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Hà Thị Minh Hạnh.

Cụ thể, khách sạn Silk River Hotel đã xây dựng công trình ngoài diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 61,57m2, vi phạm Khoản 1, Điều 12, Luật đất đai năm 2013. Khách sạn này cũng đã xây dựng vượt diện tích được cấp giấy phép xây dựng 643,9m2, vi phạm Khoản 4, Khoản 11, Điều 12, Luật Xây dựng năm 2014.

Các câu hỏi được đặt ra rằng: Là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh được phân công theo dõi lĩnh vực xây dựng, giao thông… có được tiếp cận với Kết luận số 162 của Thanh tra UBND tỉnh Hà Giang hay không? Công trình khách sạn Silk River Hotel của người nhà bà Hạnh sai phạm liệu các cơ quan cấp dưới như Sở Xây dựng, UBND thành phố Hà Giang… có báo cáo cho bà Hạnh biết hay không? Tại sao bao năm nay sai phạm của người nhà diễn ra khiến dư luận bức xúc mà bà Hạnh chưa chỉ đạo xử lý dứt điểm? Những câu hỏi này chỉ có bà Hạnh và các cơ quan chức năng liên quan của Hà Giang mới trả lời rõ nhất.

Phó Chủ tịch tỉnh và các Sở, ngành lảng tránh báo chí

Về phía Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang, Giám đốc Sở  đẩy trách nhiệm cho Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực này. Nhưng khi chúng tôi liên hệ với ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng được phân công phụ trách lĩnh vực này thì không liên lạc được.

Phần lấn chiếm sông Lô xây dựng trái phép của khách sạn Silk River Hotel. Ảnh: Đào Thanh.

Phần lấn chiếm sông Lô xây dựng trái phép của khách sạn Silk River Hotel. Ảnh: Đào Thanh.

Về phía Thanh tra tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh này cho biết, những sai phạm liên quan đến công trình khách sạn Silk River Hotel việc xử lý sai phạm được nêu trong kết luận 162 chưa được triệt để, còn thiếu sót. Trả lời nội dung khách sạn này là người nhà của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Giang cho biết, việc kiểm điểm hay xử lý sai phạm của cán bộ thì thuộc Sở Nội vụ tỉnh Hà Giang tham mưu, Thanh tra tỉnh không có chức năng này.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với bà Hạnh và đặt ra các câu hỏi như: Bà có được tiếp cận và nắm được nội dung của Kết luận 162 không? Việc xử lý sai phạm của các công trình nêu trong Kết luận này như thế nào? Có công trình liên quan đến người nhà bà, mà theo Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm có mục nêu rõ về vấn đề này. Thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía bà Hạnh.

Không hiểu vì sao bà Hạnh và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang lại không có phản hồi kịp thời với cơ quan báo chí về những công trình xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến an toàn dòng chảy của sông Lô cũng như an sinh xã hội của người dân Hà Giang. Hay họ muốn cứ im lặng để mọi việc “chìm xuồng” và các sai phạm sẽ dần dần được hợp thức hóa?

Tại mục 8, phần I, trong Quy định số 47, ngày 1/11/2011 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm nêu rõ:

Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, buôn lậu, lãng phí, thất thoát tài sản và các tiêu cực khác.

Có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện các dự án, kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực hoặc đơn vị do mình trực tiếp phụ trách trái quy định.

Biết mà không báo cáo, phản ảnh, xử lý các hành vi tham nhũng; không thực hiện các quy định về bảo vệ người chống tham nhũng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.