| Hotline: 0983.970.780

Phụ nữ tuổi trung niên làm sao đối mặt khủng hoảng tâm lý?

Thứ Hai 19/12/2022 , 11:19 (GMT+7)

Phụ nữ tuổi trung niên thường loay hoay trong những bất an về sức khỏe và hạnh phúc, mà gánh nặng tâm lý cần có cách giải quyết hữu hiệu nhất.

Phụ nữ trung niên cần có thái độ 'thêm tuổi thêm duyên' để sống hạnh phúc.

Phụ nữ trung niên cần có thái độ "thêm tuổi thêm duyên" để sống hạnh phúc.

Phụ nữ tuổi trung niên đa số đều bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Khi kinh nguyệt thất thường, thì phụ nữ tuổi trung niên dễ dàng mắc phải các bệnh tật về xương khớp hay tim mạch. Một số phụ nữ tuổi trung niên không ra ngoài làm việc mà ở nhà nội trợ thì càng cảm thấy cô đơn, trống trải hơn với cuộc sống mỗi ngày.

Theo các chuyên gia y tế và chuyên gia tâm lý, những thay đổi về nội tiết tố trong quá trình mãn kinh diễn ra khiến cho phụ nữ tuổi trung niên trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Chỉ một sự việc nhỏ cũng dễ dàng khiến họ cảm thấy bị tổn thương, mất giá trị đối với gia đình và con cái

Mặt khác, cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa, các nếp nhăn ngày càng nhiều càng làm cho phụ nữ tuổi trung niên cảm thấy tự ti và lo lắng cho hạnh phúc gia đình và tương lai bản thân.

Việc thay đổi thể chất và tăng cân cũng là một vấn đề cần quan tâm cho sức khỏe phụ nữ tuổi trung niên. Việc chị em tăng cân không kiểm soát làm tăng nguy cơ về các bệnh xương khớp, gout, tim mạch và tiểu đường… Cơ thể dưới sự tác động của tuổi tác cùng với các nội tiết làm giảm sức bền, kéo theo các triệu chứng thường xuyên đau yếu ở phụ nữ tuổi trung niên.

Bên cạnh các yếu tố bổ sung dinh dưỡng và rèn luyện thể chất, thì nâng cao tinh thần cũng là một biện pháp cần thiết đối với phụ nữ tuổi trung niên. Cuốn sách “Thêm tuổi thêm duyên” của hai tác giả Caroline de Maigret và Sophie Mas khẳng định điều ấy, và đưa ra tiêu chí tham khảo của phụ nữ tuổi trung niên ở Pháp.

Caroline de Maigret là một người mẫu quốc tế, là đại sứ kiêm người phát ngôn của Chanel từ năm 2013, cũng là nhà sản xuất âm nhạc tại Bonus Tracks Records và nhà sản xuất video thời trang cho CDM Production. Cô là một nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và trẻ em, ủng hộ các tổ chức phi chính phủ như UN Women and Care International. Cô sống ở Paris với con trai.

Còn Sophie Mas là nhà sản xuất phim làm việc tại Paris và Hoa Kỳ. Danh sách phim của cô bao gồm Call Me By Your Name của Luca Guadagnino và các phim sắp tới của James Grey và Oliver Assayas.

Theo cuốn sách “Thêm tuổi thêm duyên” thì 40 là độ tuổi tâm điểm của khủng hoảng tuổi trung niên, một cuộc khủng hoảng bao gồm cả sự lung lay về sức khỏe, nhà ở và công việc. Ta tưởng rằng cuộc khủng hoảng này là căn bệnh riêng của nam giới, và chưa bao giờ nghĩ nó cũng có thể xảy đến với mình. Bản thân từ “khủng hoảng” đã gợi lên một điều gì đó khủng khiếp và đau khổ.

Thế nhưng khủng hoảng tuổi trung niên có thể là một khoảnh khắc tuyệt vời để ta có thể gác lại mọi thứ sau khi đã nỗ lực giành được để tập trung vào nhu cầu của riêng mình, vào cảm giác tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết. Những cảm xúc trái ngược ấy, đan xen giữa niềm vui và nỗi sợ hãi, rồi sẽ trở thành dĩ vãng và cuộc khủng hoảng này thực chất là một trạng thái thoáng qua.

“Thêm tuổi thêm duyên” được Caroline de Maigret và Sophie Mas bám sát thực tế, với những châm biếm cay đắng mà vẫn hài hước trước sự thực về tuổi trung niên đang ập đến, “bạn đến phòng gym để tập các bài tập tốt cho tim mạch chứ không phải chỉ để có cơ bụng đẹp”, “bạn không còn biết ai là diễn viên, ca sĩ hot nhất hiện nay”, “năm sinh của đồng nghiệp trùng với năm bạn tốt nghiệp đại học”...

“Thêm tuổi thêm duyên” là một chiếc hộp Pandora, một chuyên luận về tự do, về cách thấu hiểu bản thân và trở thành đồng minh tuyệt vời nhất của chính mình. Với hai tác giả của cuốn sách này, thay đổi lớn nhất khi bước qua tuổi 40 là sự thanh thản có được nhờ học cách sống với thực tại.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?