| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ sinh thái

Sử dụng SEA sản xuất ớt trong mùa mưa không dùng thuốc BVTV

Thứ Năm 08/04/2021 , 09:41 (GMT+7)

Qua nghiên cứu cho thấy, sử dụng chế phẩm có nguồn gốc sinh học SEA vừa thân thiện môi trường lại giúp nông sản an toàn.

Ớt là một trong những mặt hàng gia vị Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia.

Trong canh tác ớt, điều đáng quan tâm nhất là cây ớt rất dễ và thường xuyên bị các loại sâu bệnh hại tấn công. Các loại sâu bệnh hại rất khó phòng trị phải dùng thuốc BVTV có độ độc cao thường xuyên và liều lượng ngày càng tăng theo thời gian.

Tuy nhiên, việc Malaysia thông báo cấm nhập khẩu ớt Việt Nam trong tháng 10/2018 với lý do tồn dư thuốc BVTV quá mức cho phép đã gây tác động tiêu cực đến xuất khẩu ớt nói riêng và làm suy giảm uy tín về hàng gia vị của Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới. Điều này có thể dẫn tới ảnh hưởng lâu dài đến mục tiêu xuất khẩu rau gia vị của Việt Nam.

Sử dụng SEA trong canh tác ớt giúp giải quyết tình trạng tồn dư thuốc BVTV. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sử dụng SEA trong canh tác ớt giúp giải quyết tình trạng tồn dư thuốc BVTV. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nguyên nhân chính của việc này là do tập quán canh tác truyền thống sử dụng quá nhiều hóa chất BVTV dẫn đến ảnh hưởng chất lượng nông sản và làm ô nhiễm môi trường đất. Về lâu dài, việc canh tác này không chỉ làm thiệt hại về kinh tế mà còn gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Xuất phát từ hiện trạng này, nhóm tác giả gồm: Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Nguyên và Công ty TNHH MTV TM Nguyễn Thanh Hải, Viện Địa lý Tài Nguyên TP Hồ Chí Minh đã ứng dụng chất cải tạo đất có nguồn gốc sinh học SEA vào trồng ớt với mục tiêu không có dư lượng thuốc BVTV để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Công dụng chính của sản phẩm SEA là cải tạo đất, làm cho đất ngày càng màu mỡ, phì nhiêu. Cây trồng phát triển tốt, mạnh khỏe. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công dụng chính của sản phẩm SEA là cải tạo đất, làm cho đất ngày càng màu mỡ, phì nhiêu. Cây trồng phát triển tốt, mạnh khỏe. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ớt được lựa chọn nghiên cứu vì là cây có thời gian sinh trưởng ngắn và thường gặp các bệnh như đen thân, đốm lá, héo rũ do nấm mốc. Do đó, trong quá trình trồng trọt, rất nhiều thuốc BVTV được sử dụng dẫn đến ớt thường bị tồn dư thuốc BVTV khi thu hoạch. Trong khi đó, chất cải tạo đất hữu cơ SEA lại được sử dụng chủ yếu vào trong đất và có nguồn gốc sinh học an toàn, có thể giúp giải quyết tình trạng tồn dư thuốc BVTV trong ớt. Từ đó, góp phần đáp ứng yêu cầu chất lượng khắt khe của các quốc gia nhập khẩu ớt.

Thời gian qua, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng chất cải tạo đất có nguồn gốc sinh học SEA vào trồng ớt tại HTX Nông nghiệp Thịnh Phát, ở huyện Trà Cú (Trà Vinh) trong 2 tháng mùa mưa.

Quy trình được thực hiện cụ thể như sau: tưới SEA vào bầu cây con, tỷ lệ pha 1/40. Tưới SEA vào đất trước trồng, sau trồng 20 ngày tưới SEA một lần nữa. Định kỳ 1,5- 2 tháng tưới SEA vào đất một lần. Phun lên thân lá tỷ lệ 1/80, phun định kỳ 20 ngày/lần. Bón bổ sung phân hữu cơ.

Nhiều năm qua, người trồng ớt ở ĐBSCL rất tin tưởng sản phẩm SEA giúp cây khỏe, năng suất cao và cho ra sản phẩm an toàn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhiều năm qua, người trồng ớt ở ĐBSCL rất tin tưởng sản phẩm SEA giúp cây khỏe, năng suất cao và cho ra sản phẩm an toàn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, thông thường mùa mưa cây ớt hay bị sâu bệnh nhiều nhất. Nhưng kết quả sử dụng SEA cho thấy chỉ có 3 phần ngàn cây bị nhiễm bệnh, không bị các loại sâu bệnh hại, không sử dụng thuốc BVTV. So sánh thì đối chứng có tỷ lệ cây bị nhiễm bệnh và thất thu là gần 80%. Song song đó, mẫu ớt được trồng trong mô hình được sử dụng SEA, mang đi phân tích tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) không phát hiện tồn dư các hóa chất BVTV gốc lân hữu cơ, chlorothalonil, carbamate, dithiocarbamate và triazole.

Thành phần của SEA hoàn toàn gồm các nguyên liệu từ thiên nhiên bao gồm: Chất hữu cơ 2%, Na (hữu cơ ) ≤ 0,2%, pH 8-11... Công dụng chính của sản phẩm là cải tạo đất. Cụ thể: Làm cho đất ngày càng màu mỡ, phì nhiêu. Cây trồng phát triển tốt, mạnh khỏe. Giúp cây suy kiệt nhanh chóng phục hồi. Phẩm chất nông sản ngày càng ngon, tự nhiên. Hạn chế sử dụng và dần dần không sử dụng hóa chất. Cuối cùng quan trọng nhất đối với bà con nông dân là tiết kiệm chi phí, giúp tăng lợi nhuận trên diện tích canh tác.

Thành phần của SEA hoàn toàn gồm các nguyên liệu từ thiên nhiên rất thân thiện với môi trường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thành phần của SEA hoàn toàn gồm các nguyên liệu từ thiên nhiên rất thân thiện với môi trường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nguyễn Thanh Hải cho biết: Qua nghiên cứu đã cho thấy khả năng sử dụng chế phẩm có nguồn gốc sinh học SEA, thân thiện môi trường và an toàn cho nông sản vào sản xuất nông nghiệp.

Chế phẩm được nghiên cứu ứng dụng trên cây ớt cho kết quả đạt các yêu cầu về không tồn dư thuốc BVTV trong nông sản. Đây sẽ là cơ sở để phát triển ứng dụng rộng rãi, không chỉ đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước mà còn có thể cung cấp nông sản an toàn, chất lượng cao cho chính người tiêu dùng trong nước.

Chất cải tạo đất SEA được Bộ NN-PTNT cấp giấy phép sản xuất số: 08.142.0717 ngày 24/7/2017, Cục Sở hữu Trí tuệ cấp văn bằng sở hữu số: 265992 ngày 20/7/2016 và Quyết định số 879/QĐ-BVTV-PB ngày 23/7/2018 của Cục bảo vệ thực vật về việc công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm