| Hotline: 0983.970.780

Phước Đại nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn

Thứ Năm 01/12/2022 , 10:09 (GMT+7)

Qua gần 12 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, làng quê xã Phước Đại có nhiều thay đổi, đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Những ngày cuối năm, chúng tôi ngược lên xã vùng cao xã Phước Đại, huyện Bác Ái (Ninh Thuận). Khác hẳn những năm trước, giờ đây đường làng ngõ xóm khang tranh sạch đẹp, cơ sở hạ tầng như đường liên thôn được bê tông hoá, trường học, trạm y tế, công trình cấp nước sạch... được xây dựng khang trang, đồng bộ.

Nhà máy nước xã Phước Đại được xây dựng đã giải bài toán nước sinh hoạt cho người dân.

Nhà máy nước xã Phước Đại được xây dựng đã giải bài toán nước sinh hoạt cho người dân.

Ông Chamaléa Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đại cho biết, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần chuyển biến rõ rệt trong công cuộc đổi mới địa phương. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng nông thôn mới được hiểu sâu về mục tiêu của chương trình là một chương trình phát triển nông thôn toàn diện.

Các ban nghành đoàn thể tích cực vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện chương trình; Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, qua đó đã kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện ở cơ sở. Nhờ đó người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực, chủ động tham gia xây dựng, góp phần huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng nông thôn mới và các chương trình khác tại địa phương.

Người dân xã Phước Đại tập trung phát triển chăn nuôi gia súc để nâng cao thu nhập.

Người dân xã Phước Đại tập trung phát triển chăn nuôi gia súc để nâng cao thu nhập.

Với quyết tâm phấn đấu xây dựng xã Phước Đại đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra, những năm qua huyện Bác Ái dồn lực đầu tư các tuyến đường trung tâm xã kết hợp hệ thống chiếu sáng, cây xanh… Nhờ đó, đã giúp diện mạo nông thôn của xã đang đổi thay, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Theo ông Chamaléa Thuần cho biết, xã Phước Đại có 5 thôn, với 1.223 hộ, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm đại đa số, với trên 95% dân số. Cuộc sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới xã đã tập trung công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, vân động người dân cùng góp công, góp sức cùng chính quyền xây dựng làng quê ngày càng hiện đại, văn minh.

Bên cạnh đó, nhờ vào các nguồn lực đầu tư từ Trung ương, tỉnh, huyện trong thực hiện chương trình đã giúp hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đường liên xã, liên thôn, nội thôn được nhựa hóa, bê tông hóa đạt gần 100%, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất của người dân. Đời sống của nhân dân được cải thiện. Trên 98% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; trên 95% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tình hình an ninh trật tự được giữ vững…

Ông Chamaléa Thuần cho biết, hiện nay xã còn 3 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí thu nhập; tiêu chí hộ nghèo và tiêu hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đối với tiêu chí 18 là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã phấn đấu hoàn thành  trong năm 2023. Riêng tiêu chí thu nhập, trong năm 2021, bình quân toàn xã đạt 14 triệu đồng/người/năm và trong năm nay dự kiến đạt 16 triệu đồng/người/năm.

Sắn là cây trồng mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân xã Phước Đại.

Sắn là cây trồng mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân xã Phước Đại.

“Đối với tiêu chí hộ nghèo, toàn xã có 1.223 hộ, hiện nay còn 390 hộ là hộ nghèo, trong năm nay xã phấn đấu giảm 5% số hộ thoát nghèo”, ông Chamaléa Thuần chia sẻ và cho biết, hai tiêu chí hộ nghèo và thu nhập đối với xã rất khó thực hiện bởi thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong khi đó hệ thống thuỷ lợi còn thiếu, toàn xã mới có trên 100ha sản xuất nông nghiệp được “ăn” nước từ hệ thống tưới thuỷ lợi.

Để thực hiện thành công xã Phước Đại đạt chuẩn nông thôn mới, thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới với tinh thần quyết liệt hơn. Đối với tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, xã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, phân công cán bộ phụ trách giám sát thôn, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuối, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ vay vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.