| Hotline: 0983.970.780

Phương pháp mới điều trị dị dạng mạch máu tuỷ

Thứ Hai 17/12/2007 , 12:07 (GMT+7)

Anh H.Q.T (34 tuổi) ngụ tại Lâm Đồng. Ngày 7/12 anh nhập viện ĐH Y dược TP HCM với triệu chứng đau lưng đột ngột, dữ dội, cả 2 chân tê và yếu dần không thể tự đi lại được. Bệnh nhân được chẩn đoán bị tắc mạch máu tủy.

Ê kíp khoa ngoại tim mạch BV ĐHYD TPHCM đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân H.Q.T sáng 10/12/2007

Anh N.V.H (47 tuổi) ngụ tại Châu Thành –Tiền Giang cách đây 1 năm cũng bất ngờ bị đau lưng, tê 2 chân và liệt hoàn toàn, đi điều trị rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Cách đây 1 tháng gia đình đưa tới BV ĐH Y dược TP HCM, qua chụp MRI, các BS phát hiện bị dị dạng mạch máu tủy (DDMMT).

DDMMT là bệnh rất hiếm gặp gây ra do sự rối loạn trong quá trình phát triển của mạch máu trong thời kỳ bào thai, chiếm khoảng 10% trong các bệnh dị tật về thần kinh.

Đặc biệt bệnh này thường không gây đau hoặc đau rất ít. Tuy nhiên trong trường hợp khối dị dạng vỡ bệnh nhân có thể đau và triệu chứng liệt thường diễn tiến đột ngột.

Sau khi chụp MRI thấy có DDMMT, muốn xác định chính xác vị trí của khối dị dạng thì bệnh nhân phải được chụp mạch máu tủy DSA. Đây là phương pháp không thể thiếu để đánh giá toàn diện thương tổn trước khi điều trị cho bệnh nhân.

Theo BS Trần Chí Cường, BS khoa ngoại tim mạch BV Đại học Y dược TPHCM, “Can thiệp nội mạch điều trị DDMMT” là phương pháp đang được thế giới chọn lựa. Phương pháp này được thực hiện bằng cách dùng thủ thuật luồn các ống nhỏ (catheter) từ động mạch đùi đi đến khối DDMMT sau đó gây bít tắc khối dị dạng, làm xẹp khối dị dạng và ngăn chặn khối dị dạng vỡ.

Phương pháp can thiệp nội mạch điều trị dị dạng mạch máu tủy đã được BS Trần Chí Cường cùng bác sỹ khoa ngoại tim mạch BV Đại học Y dược TPHCM áp dụng điều trị cho 4 bệnh nhân mắc chứng DDMMT vào ngày 10/12/2007 với sự hướng dẫn của PGS - BS Sirintara Pongpech thuộc ĐH Mahidol (BV Ramathibodi, Thái Lan). Phương pháp này giúp cho bệnh nhân không phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn có tính chất xâm lấn như trước đây, ít đau đớn và tỷ lệ thành công cao, không để lại vết sẹo và bệnh nhân có thể xuất viện sau thủ thuật 48 giờ.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu đến từ nhiều nước, trước hết từ bệnh viện Ramathibodi -Thái Lan, bệnh viện ĐHYD TPHCM sẽ triển khai thực hiện điều trị thường quy bệnh lý này và hy vọng sẽ mang lại kết quả tốt cho nhiều bệnh nhân.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.