| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Mưa lũ dồn dập, mọi thứ đảo lộn

Chủ Nhật 18/10/2020 , 15:45 (GMT+7)

Mưa lũ lên nhanh và sâu đã làm hơn 34.684 nhà dân bị ngập, gần 200 thôn, bản bị cô lập, hàng ngàn người dân phải di dời khẩn cấp ...

Hiện nước lũ tại các sông, suối Quảng Bình vẫn tiếp tục lên nhanh, đặc biệt sông Kiến Giang (Lệ Thủy) trên mức báo động 3, vượt mốc lũ lịch sử 1979. Lũ lụt gây ngập sâu và trên diện rộng toàn tỉnh Quảng Bình. Trong đêm qua, các địa phương ở tỉnh Quảng Bình di dời gần 500 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Công an xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) sơ tán người dân ra khỏi ngôi nhà bị ngập sâu. Ảnh H.Giang

Công an xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) sơ tán người dân ra khỏi ngôi nhà bị ngập sâu. Ảnh H.Giang

Tại huyện Lệ Thủy, có hơn 17.000 nhà bị ngập nước ở hầu hết các xã thuộc huyện; có 03 thuộc 2 xã đang bị cô lập

Tại huyện Quảng Ninh, có 10.448 nhà bị ngập sâu tại hầu hết các các xã thuộc huyện trừ các xã Trường Sơn, Hải Ninh, Lương Ninh; có 57 thôn/11 xã bị chia cắt.

Gần như toàn bộ huyện Quảng Ninh chìm trong biển nước. Ảnh N.Linh 

Gần như toàn bộ huyện Quảng Ninh chìm trong biển nước. Ảnh N.Linh 

Khu vưc huyện Bố Trạch, có 814 nhà bị ngập chủ yếu ở các xã Hưng Trạch, Liên Trạch, Phúc Trạch và thị trấn du lịch Phong Nha

Tại huyện Minh Hóa, hiện có 838 hộ nhà bị ngập từ 0,5 – 1,5m. Riêng nhà ông Đinh Minh Thuật Thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa bị sụt 03 hố ngay trong nhà đường kính 1.5m.

Xã Tân Hóa, trời vẫn đang có mưa to, cùng với nước từ thượng nguồn đổ về, nước lũ ở Tân Hóa đứng trước nguy cơ chạm mốc cơn “đại hồng thủy” năm 2010. Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết:

“Nước lũ hiện đang dâng lên rất nhanh khiến trên 600 ngôi nhà ngập sâu trong lũ từ 1,5 đến 4m, hiện toàn bộ người dân và đàn gia súc của xã Tân Hóa vẫn an toàn. Tuy nhiên nếu trời tiếp tục mưa lớn, nước lũ dâng cao, vượt các cột định vị của nhà phao thì sẽ rất nguy hiểm”. Chính quyền địa phương đang kiểm tra tình hình, động viên nhân dân tìm kiếm các loại dây thừng để neo nhà phao lại cho chắc chắn. 

Tại 'rốn lũ' Tân Hóa nước lại ngập lên tận mái nhà. Ảnh P.Phương

Tại "rốn lũ" Tân Hóa nước lại ngập lên tận mái nhà. Ảnh P.Phương

UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo di dời khẩn cấp được 359 hộ dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm đến địa điểm an toàn. Trong đó, huyện Tuyên Hóa di dời được 147 hộ/463 người, huyện Bố Trạch di dời được 59 hộ/283 người, huyện Quảng Ninh di dời được 126 hộ/291 người và huyện Minh Hóa di dời được 17 hộ.

Nước ngập bên thềm nhà. Ảnh B.Châu

Nước ngập bên thềm nhà. Ảnh B.Châu

Mưa lũ xảy ra trên diện rộng toàn tỉnh với mức độ rất nghiêm trọng và nguy hiểm. Vì thế tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các địa phương, lực lượng vũ trang chủ động ứng phó, cứu hộ và hỗ trợ lương thực cho người dân ở các khu vực ngập sâu, nguy cơ sạt lở cao để hạn chế thiệt hại do thiên tai. 

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.