| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh kêu khó, Phó Thủ tướng giao hạn cho các Bộ, ngành

Thứ Năm 11/05/2023 , 16:17 (GMT+7)

QUẢNG NINH Với những khó khăn, vướng mắc của tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ trao đổi với các Bộ, ngành phối hợp xử lý, đúng thời hạn.

Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hải Phòng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư, xây dựng hạ tầng và xuất khẩu.

Trước đó, trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đi khảo sát tình hình thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp và quản lý vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại một số khu vực vùng đệm Vịnh Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại một số khu vực vùng đệm Vịnh Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương.

Báo cáo của các địa phương tại buổi làm việc cho thấy trong bối cảnh nước ta gặp nhiều khó khăn, trong đó 6 địa phương phát triển mạnh về công nghiệp đều có mức tăng trưởng thấp thì Hải Dương, Quảng Ninh, và Hải Phòng thuộc nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất nước.

Cụ thể, Hải Phòng tăng 9,65%, gấp 2,9% bình quân chung cả nước, đứng thứ 3 cả nước về tốc độ tăng trưởng, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH); Hải Dương tăng 8,35 %, đứng thứ 9 cả nước về tốc độ tăng trưởng, đứng thứ 3 trong vùng ĐBSH; Quảng Ninh tăng 8,06%, đứng thứ 12 cả nước về tốc độ tăng trưởng, đứng thứ 6 trong vùng ĐBSH.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của 3 địa phương đều tăng so với cùng kỳ, trong đó Hải Phòng tăng 13,37%, Hải Dương tăng 10,7%, Quảng Ninh tăng 4,7%, tập trung chủ yếu vào các ngành công nghiệp chủ lực là thế mạnh của các địa phương như chế biến chế tạo, sản xuất và lắp ráp ô tô, đóng tàu và cấu kiện nổi, sản phẩm điện, điện tử,...

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm của TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đều tăng so với cùng kỳ, trong đó Hải Phòng ước đạt 9 tỷ USD, tăng 16,58%; Quảng Ninh ước đạt 929 triệu USD, tăng 13,7%. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hải Dương có xu hướng giảm (4,5%) do một một số mặt hàng chủ lực như may mặc, da giày, thiết bị điện đều giảm.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài của 3 địa phương đạt 1,06 tỷ USD, chiếm gần 28% tổng số vốn của vùng ĐBSH, chiếm gần 12% cả nước.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh thông tin với Phó Thủ tướng một số vướng mắc trong quá trình phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh thông tin với Phó Thủ tướng một số vướng mắc trong quá trình phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết theo Quy hoạch định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh có 16 khu công nghiệp, 5 khu kinh tế. Thời gian qua, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có những đóng góp tích cực, quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh theo hướng gia tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, giá trị công nghệ, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết việc làm, thúc đẩy liên kết ngành và liên kết vùng…

Việc phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược, định hướng thu hút đầu tư của Quảng Ninh và được xác định là khu vực động lực thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đặc biệt, năm 2023, việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế được xác định là nội dung quan trọng để thực hiện thành công chủ đề công tác năm của tỉnh là "Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân".

Trong đó triển vọng nhất là các khu công nghiệp tại khu kinh tế ven biển Quảng Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với 8 khu công nghiệp, tổng diện tích là 7.123,85ha. Hiện đã có 4 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư quốc tế, tỷ lệ lấp đầy ngày một tăng.

Phó Thủ tướng Chính phủ thăm doanh nghiệp sản xuất tại Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên. Ảnh: Đỗ Phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ thăm doanh nghiệp sản xuất tại Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên. Ảnh: Đỗ Phương.

Đề xuất với Phó Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư khu công nghiệp và các nhà đầu tư thứ cấp đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, phát triển và mong muốn Chính phủ quan tâm, nghiên cứu, chỉ đạo tháo gỡ về nhu cầu sử dụng điện trong khu công nghiệp, khuyến khích đầu tư hạ tầng điện tái sinh là năng lượng mặt trời và điện gió để giải quyết một phần áp lực về tiêu thụ điện ở các khu công nghiệp.

Đồng thời xem xét giải quyết nhu cầu vật liệu san lấp mặt bằng đối với các dự án đầu tư, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện để các địa phương tăng cường thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Quảng Ninh cam kết đồng hành, tập trung tháo gỡ khó khăn cùng các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư phát triển.

Đối với nội dung quản lý vùng đệm Di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đề nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc thực hiện một số quy định về đầu tư phát triển tại vùng đệm di sản. Có quy chế, hướng dẫn, biện pháp điều chỉnh phù hợp để tỉnh đẩy mạnh đầu tư trên tinh thần bám sát Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thẳng thắn nhìn nhận đất nước phải đối mặt với nhiều thách thức do tình hình thế giới chưa bớt khó khăn, nền kinh tế nước ta có độ mở cao nên dễ bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài, nhiều nút thắt chưa được giải quyết căn cơ, trong khi doanh nghiệp chưa có đủ năng lượng để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đặt ra cho năm 2023, tất cả các Bộ, ngành, địa phương đều phải nỗ lực lớn, quyết tâm rất cao.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tổng hợp tất cả những khó khăn, vướng mắc của các địa phương để từ đó phải đề xuất được giải pháp tháo gỡ.

Quá trình tổng hợp, đề xuất giải pháp tháo gỡ phải thực hiện theo các nguyên tắc từng bước, trước mắt tập trung khắc phục tình trạng chồng chéo, chưa đầy đủ về quy định pháp luật; phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Trước kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc quản lý vùng đệm Vịnh Hạ Long, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có tổng hợp những khó khăn, vướng mắc từ tất cả các địa phương có vùng đệm các khu di tích, di sản để đưa ra giải pháp khắc phục đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh về cơ chế cấp điện cho các khu công nghiệp trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa hai bên.

Phó Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ trao đổi với các Bộ, ngành để khi ban hành thông báo kết luận cuộc họp hôm nay, có thể nêu thời hạn các Bộ, ngành hoàn thành giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm