| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh yêu cầu các địa phương lập quy hoạch phải coi trọng ý kiến dân

Thứ Năm 04/08/2022 , 09:44 (GMT+7)

Những quy hoạch không khả thi, dự án chậm tiến độ đang tồn tại ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn mới ký văn bản chỉ đạo gửi các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, để thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc khắc phục tình trạng "quy hoạch treo" và "dự án treo".

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện nay tình trạng "quy hoạch không khả thi, không thực hiện", "dự án không khả thi, chậm tiến độ, không thực hiện", vẫn đang tồn tại ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, dẫn đến những hệ lụy khó lường, vừa lãng phí tài nguyên đất, vừa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, môi trường xung quanh khu vực dự án, gây bức xúc trong nhân dân.

Tập đoàn Indevco có 400ha đất dự án, xin trồng rừng và chăn nuôi gia súc nhưng không được do vướng vào nghiên cứu quy hoạch nghĩa trang của TP Hạ Long.

Tập đoàn Indevco có 400ha đất dự án, xin trồng rừng và chăn nuôi gia súc nhưng không được do vướng vào nghiên cứu quy hoạch nghĩa trang của TP Hạ Long.

Với mục tiêu không để lãng phí nguồn tài nguyên về đất, nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất đai, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", thất thoát ngân sách, tài sản công, ổn định đời sống nhân dân, an ninh trật tự trên địa bàn..., triển khai thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hoàn thiện các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu các khu vực có lợi thế, yêu cầu phát triển để quản lý, thu hút đầu tư theo quy hoạch được duyệt và các quy định.

Quan tâm bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch để tiếp tục đẩy mạnh và hoàn tất phủ kín quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu) trên địa bàn các địa phương.

Đồng thời nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng của các địa phương theo phân cấp, ủy quyền. Tổ chức công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng được duyệt. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh với các địa phương trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch xây dựng cần coi trọng ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư, sự phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu khách quan của xã hội, của thị trường, an ninh trật tự xã hội.

Ngoài ra, tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước, kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, kiên quyết thực hiện nghiêm việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, hủy bỏ các quy hoạch "treo" ảnh hưởng tiêu cực đời sống xã hội, phát triển kinh tế, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, gây bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Đặc biệt, phải thường xuyên rà soát các quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ các quy hoạch đã quá thời hạn và không đảm bảo tính khả thi; thường xuyên kiểm tra, rà soát các dự án có sử dụng đất, mặt nước để đôn đốc tiến độ hoặc đề xuất phương án thu hồi đối với những dự án vi phạm pháp luật, chậm tiến độ, không để xảy ra tình trạng "quy hoạch treo", "dự án treo".

Tăng cường phối hợp, quản lý giám sát của người dân, cơ quan dân cử, của Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng.

"Phải kiên quyết xử lý thu hồi đối với 'quy hoạch không khả thi, không thực hiện', 'dự án không khả thi, chậm tiến độ, không thực hiện', các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật có hiện tượng đầu cơ trục lợi, cố tình chây ỳ, kéo dài thời gian thực hiện, không đủ năng lực tài chính...; thiết lập kỷ cương trong quản lý dự án đầu tư và sử dụng đất đai để đảm bảo trong sạch môi trường đầu tư, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, tránh tình trạng lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; tập trung kiểm tra rà soát các dự án để phân loại các vướng mắc, vi phạm, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiến hành giải quyết dứt điểm trong công tác bồi thường, GPMB sớm bàn giao đất, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai đầu tư, xây dựng hoàn thành các dự án", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Người Hà Nhì giữ cực tây Tổ quốc

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của đảng bộ, chính quyền xã Sín Thầu, gần 10 năm nay, khu vực biên giới tại huyện Mường Nhé (Điện Biên) luôn đảm bảo an ninh trật tự.