| Hotline: 0983.970.780

Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công

Thứ Hai 01/06/2020 , 17:31 (GMT+7)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Trong phiên họp chiều 1/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến lần 2 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (Dự án).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Chính phủ đề xuất 3 phương án chuyển đổi các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sang sử dụng 100% vốn đầu tư công.

Cụ thể, Phương án 1 chuyển đổi toàn bộ 8 dự án thành phần, bổ sung thêm vốn nhà nước. Phương án 2 sẽ chuyển đổi 5 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) và bổ sung thêm vốn nhà nước. Cuối cùng, Phương án 3 là chuyển đổi 3 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm vốn nhà nước.

Tuy nhiên, UBTVQH đã kết luận không tán thành Phương án 1 tại phiên họp thứ 45. Ở Phương án 2, Thường trực Ủy ban Kinh tế thấy rằng, phương án này cũng không phù hợp với các yêu cầu tại Kết luận của UBTVQH.

Đối với Phương án 3, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí chỉ chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần, đồng thời đề nghị xem xét lựa chọn thứ tự ưu tiên dự án chuyển đổi theo nguyên tắc mà UBTVQH nêu tại Phiên họp thứ 45.

Cụ thể, dự án không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển (Vĩnh Hảo - Phan Thiết); có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển nhưng khả năng đấu thầu không thành công; không bố trí bổ sung số vốn đầu tư công lớn. Ngoài ra, cũng cần quan tâm hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển khi phải hủy kết quả sơ tuyển để chuyển sang đầu tư 100% vốn đầu tư công.

Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, việc điều chỉnh này đã được xin ý kiến của Bộ Chính trị. Theo đó, Bộ Chính trị cũng có kết luận là không đồng ý về việc điều chỉnh cả 8 dự án sang đầu tư công mà xem xét một số dự án sang đầu tư công và giao cho Ban cán sự Đảng của Chính phủ và Đảng đoàn của Quốc hội bàn bạc, thống nhất.

Theo tinh thần trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý với việc chọn phương án 3 và thống nhất với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội là không để số vốn thực hiện dự án sang nhiệm kỳ sau.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đã được Chính phủ thận trọng, cân nhắc kỹ để đảm bảo cho việc giải ngân và yêu cầu thực hiện theo thực tiễn càng nhanh càng tốt.

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thống nhất với với Phương án 3, chuyển 3 dự án sang đầu tư công. Đó là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây chuyển sang đầu tư công.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, việc thực hiện 3 dự án này phải đảm bảo yếu tố thời gian triển khai nhanh nhất và thu hồi được vốn nhanh qua thu phí, khai thông được giao thông ở vành đai 2, vành đai 3 thực sự hiệu quả. Việc đấu thầu các dự án nên được mở rộng và quyền quyết định là của Nhà nước.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, khi chuyển 3 dự án trên sang đầu tư công thì cũng phải tính đến áp lực ngân sách Nhà nước vì chúng ta chưa lường trước được việc hụt thu trong năm 2020 và năm 2021.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định UBTVQH thống nhất trình Phương án 3 để Quốc hội xem xét tại đợt họp thứ 2 tại Kỳ họp thứ 9 (dự kiến khai mạc vào ngày 8/6) và yêu cầu Chính phủ cùng các cơ quan hoàn thiện hồ sơ theo hướng chỉ trình 1 phương án 3 thay vì trình cả 3 phương án.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.