| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 12/10/2021 , 18:54 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 18:54 - 12/10/2021

Quy định địa phương cản trở lưu thông quốc lộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt

Để nhanh chóng đưa cả nước quay lại bình thường mới góp phần ổn định dân sinh và phục hồi sản xuất, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt. Thực hiện tinh thần chỉ đạo ấy, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho thí điểm hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ ngày 13/10. Thế nhưng, điều mà người tham gia giao thông lẫn các dịch vụ xe khách cảm thấy ái ngại nhất là những rào cản do các địa phương thiết lập trên từng tuyến quốc lộ.

Sau khi một số đường bay thương mại rục rịch mở lại, thì người dân đang trông chờ vào hoạt động vận tải hành khách đường bộ để đáp ứng nhu cầu di chuyển cho công việc, học hành, buôn bán. Muốn đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì phải dựa vào khoa học, chứ không thể dựa vào cảm nhận chủ quan của vài cá nhân lãnh đạo. Vì không có kiến thức, vì lo lắng quá độ và vì sợ chịu trách nhiệm, quan chức địa phương chọn cách an toàn nhất là “rào kín” và “đóng chặt” mọi tuyến đường, kể cả quốc lộ ngang qua địa bàn. Thái độ quản lý nơm nớp kiểu quyết liệt kia, chính là dấu hiệu phải nhắc nhở “không cát cứ” và “không chia cắt”.

Hiện nay, công tác phòng chống Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn khác, tích cực hơn và hiệu quả hơn. Tùy thuộc tình hình đã chia thành những vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ thấp và bình thường mới. Người dân di chuyển từ vùng này qua vùng nọ, cần tuân thủ quy định chung của ngành y tế chứ không thể bị phiền hà vì quy định riêng của mỗi địa phương.  

Bộ Giao thông Vận tải khi thí điểm hoạt động xe khách cũng cẩn trọng lưu ý trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đi cùng người thân trên chuyến xe phải tuân thủ 5K. Thế nhưng, làm sao ứng phó các chốt chặn trên quốc lộ vẫn giương cao khẩu hiệu “phòng cháy hơn chữa cháy” mà áp dụng quy định riêng?

Ngoài quốc lộ 1A thì nhiều tuyến quốc lộ đang bị các tỉnh chi phối rất nghiêm ngặt. Di chuyển trên quốc lộ 14 thì phải phục tùng tiêu chí riêng của Đắk Nông và tiêu chí riêng của Bình Phước. Còn di chuyển trên quốc lộ 51 thì phải phục tùng tiêu chí riêng của Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một thực trạng nhức nhối. Những chuyến xe trên quốc lộ chỉ quá cảnh địa bàn, không dừng đỗ, không thăm viếng, không thả người thì tại sao mỗi địa phương lại bắt buộc cầm chân lữ khách hoặc bắt buộc quay đầu ngược lại? Nếu người dân đã tiêm đủ 2 mũi vacxin mà vẫn không được lưu thông trên quốc lộ, thì kết quả chống dịch gần như bị phủ nhận về mặt thực tiễn.

Quy định địa phương cản trở lưu thông quốc lộ, khiến xã hội phải đặt ra câu hỏi: Ai có quyền đóng cửa quốc lộ? Theo Luật Quốc phòng thì trong tình trạng thiết quân luật mới khống chế đi lại trên quốc lộ, còn giãn cách theo Chỉ thị 16 thì lãnh đạo địa phương cũng không có quyền kiểm soát quốc lộ một cách tùy tiện./.