| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt hệ thống cảnh báo sớm giông sét

Thứ Ba 03/10/2023 , 22:00 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm ngày truyền thống Khí tượng thủy văn Việt Nam, Tổng cục Khí tượng thủy văn ra mắt hệ thống cảnh báo sớm giông sét, mưa lũ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống cảnh báo sớm giông sét, mưa lũ. Ảnh: ST.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống cảnh báo sớm giông sét, mưa lũ. Ảnh: ST.

Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống Khí tượng thủy văn Việt Nam (3/10/1945-3/10/2023), Tổng cục Khí tượng thủy văn đã tổ chức chương trình gặp mặt, kết nối trực tuyến với các điểm cầu Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực, Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, Trạm Khí tượng thuỷ văn, nơi có gần 2.900 cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành đang ngày đêm quan trắc và theo dõi mọi diễn biến thời tiết để truyền tin, dự báo, cảnh báo kịp thời đến cộng đồng.

Đồng thời, Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam cũng ra mắt Hệ thống cảnh báo sớm giông sét, mưa lũ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống cảnh báo trước khi có giông, sét với 10 rada có độ bao phủ trên toàn quốc. Hệ thống đưa ra thông tin cảnh báo ở thời hạn cực ngắn từ 30 phút đến 3 tiếng. Đặc biệt có thể rà soát được cả khi bão đổ bộ vào bờ biển Việt Nam có bán kính cách khoảng 300km.

Hệ thống tích hợp được nhiều loại số liệu từ hệ thống quan trắc của và hoàn toàn tự động, được xây dựng nhằm cung cấp sớm thông tin hỗ trợ công tác dự báo cảnh báo dông, lốc sét, mưa lớn nhằm phục vụ việc cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có tác động tới cộng đồng.

Mặt khác, hệ thống này cũng theo dõi, kiểm soát chất lượng dữ liệu của tất cả các trạm đo mưa và khí tượng tự động trên toàn mạng lưới. Các dữ liệu quan trắc nhiệt độ và lượng mưa sẽ được so sánh, đánh giá với dữ liệu từ mô hình GSM của Nhật Bản nhằm cung cấp các thông tin đánh giá ban đầu cho các dự báo viên về mức độ tin cậy của những loại dữ liệu phục vụ công tác ra bản tin dự báo, cảnh báo sớm.

Hiện nay, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã có bản đồ cảnh báo sét đối với các tỉnh trên cả nước. Đặc biệt, đối với các tỉnh có sét lớn ở Việt Nam như Hà Giang và Quảng Ninh.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.