| Hotline: 0983.970.780

Rác thải giăng kín lòng hồ Bản Vẽ

Thứ Năm 20/09/2018 , 13:30 (GMT+7)

Mặc dù bão lũ đã ngớt trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhưng hậu quả để lại vẫn còn đó. Mưa lớn triền miên kéo theo lượng lớn tạp chất từ thượng nguồn đổ về đã “bóp ngẹt” lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.

Việc này không chỉ gây khó khăn cho quá trình di chuyển của các phương tiện đường thủy, nghiêm trọng hơn còn đe dọa lòng hồ Bản Vẽ. Việc mưa lớn cục bộ kéo dài, nước lũ từ thượng nguồn đổ về như trút khiến nhiều thủy điện buộc phải tiến hành xả lũ để tránh nguy cơ vỡ đập. Tại thủy điện Bản Vẽ, lượng nước đổ vào lòng hồ lúc cao điểm (ngày 30/8) đạt đến 4.200 m3/s.

14-21-49_1
Rác thải ngập kín lòng hồ thủy điện

Nước lũ tràn về với tốc độ kinh người nhấn chìm nhà cửa, tài sản, cuốn phăng nhiều vật dụng cùng cơ man tạp chất, biến lòng hồ thành một bãi chứa đậm đặc khổng lồ. Dễ nhận thấy rác giăng kín khắp nẻo, kéo dài hàng km, ken đặc nhất là các xã Hữu Khuông, Mai Sơn, Nhôn Mai của huyện Tương Dương.

Anh Phạm Viết Sơn, một người nhiều năm công tác ở huyện Tương Dương khẳng định: “Sau lũ, rác theo dòng trôi về thì năm nào cũng có, tuy nhiên nhiều bất thường như năm nay là chuyện hiếm. Lòng hồ bị bịt kín gây khó khăn đi lại đã đành, nếu không sớm có biện pháp xử lý triệt để thì môi trường lòng hồ ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến cuộc sống người dân”.

Cần biết rằng, sau đợt mưa lũ vào tháng 7/2018 lượng rác thải sinh khối (thực vật, xác gia súc, gia cầm…) xuất hiện tương đối dày ở lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, đặc biệt là khu vực xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Sở TN-MT Nghệ An đã phải ban hành công văn kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Thủy điện Bản Vẽ cử người đi thu dọn rác. Bởi việc để xảy ra ô nhiễm vùng đầu nguồn lòng hồ thủy điện thuộc trách nhiệm của công ty.

Tuy nhiên công ty thủy điện khăng khăng bảo vệ quan điểm, việc thu dọn sinh khối, thực vật trôi nổi vùng lòng hồ không phải… trách nhiệm của họ. Họ lập luận: “Trong điều kiện thời tiết bình thường, không có hiện tượng chất rắn trôi nổi tập trung vùng đầu nguồn lòng hồ. Khi xảy ra lũ lớn, các loại chất rắn trôi nổi chủ yếu là các loại cây, cành cây thân gỗ, tre, nứa… trên bề mặt lưu vực bị nước cuốn về. Như vậy, đây là trường hợp ô nhiễm môi trường do thiên tai”.

14-21-49_3
Sở TN-MT Nghệ An yêu cầu DN thủy điện có trách nhiệm... dọn rác

Cho rằng chủ đầu tư cố tình thoái thác trách nhiệm, ngày 05/9/2018, Sở TN-MT Nghệ An lại tiếp tục ban hành văn bản kiên quyết yêu cầu “chủ đầu tư các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đầy đủ các nội dung tại báo cáo đánh giá tác động môi trường/đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; thường xuyên thực hiện vệ sinh, thu dọn lòng hồ đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn hồ đập”.

Không hiểu sau liên tiếp các "trát" dọc rác của quý Sở TN- MT, doanh nghiệp thủy điện, trong đó có chủ đầu tư thủy điện Bản Vẽ có chấp hành?

Đã không chấp hành, Công ty CP Thủy điện Bản Vẽ còn "kể công", viện dẫn những lợi ích đã mang lại cho tỉnh Nghệ An, trong đó hàng năm công ty nộp thuế, phí liên quan (thuế tài nguyên, phí dịch vụ môi trường rừng, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước) cho tỉnh khoảng... 110 tỷ đồng.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm