| Hotline: 0983.970.780

Rau sạch Lĩnh Nam

Thứ Ba 26/02/2019 , 08:15 (GMT+7)

Sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo sạch sẽ từ khâu làm đất cho đến khâu sơ chế, từ nhiều năm nay, rau sạch của HTX DVNN Lĩnh Nam (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn được khách hàng tin dùng…

Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN Lĩnh Nam cho biết, Lĩnh Nam là địa phương nằm ở vùng bãi sông Hồng màu mỡ nên rất thuận lợi cho việc trồng rau. Địa phương có truyền thống trồng rau từ lâu đời.

15-35-17_nh_1
Người dân Lĩnh Nam thu hoạch rau sạch

Năm 2009, HTX hướng dẫn bà con thay đổi tư duy, SX rau theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng. Mới đầu, chỉ có 60 hộ tham gia SX trên diện tích 2,5ha. Sau 10 năm, đến nay số hộ tham gia SX rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP đã lên đến hơn 200 hộ, với tổng diện tích 80ha. HTX tập trung SX các chủng loại rau như nhóm rau cải (cải xanh, cải ngồng, cải chíp…), rau cúc, bắp cải, súp lơ, cà chua.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu SX rau sạch, ông Minh bảo, để SX được rau sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, HTX DVNN Lĩnh Nam luôn tuân thủ theo các quy định mà Sở NN-PTNT Hà Nội ban hành.

Theo đó, HTX hướng dẫn các thành viên sử dụng các loại phân bón trong danh mục phân bón được phép sử dụng ở Việt Nam, các loại phân hữu cơ đã ủ hoai mục để bón cho rau.

Nghiêm cấm các thành viên sử dụng phân tươi để bón, tưới… cho rau. Nếu ủ phân trên đồng ruộng phải có biện pháp che đậy kín bằng bạt, nilon và đảm bảo không gây ô nhiễm đất trồng, nước tưới và vùng SX.

Chỉ sử dụng nước giếng khoan, nước mặt do HTX bơm đã được kiểm tra. Tuyệt đối không sử dụng các nguồn nước ô nhiễm (như nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi gia súc, nước ao tù…) để tưới cho rau.

Áp dụng triệt để chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong SX, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV. Chỉ sử dụng các loại thuốc BVTV được phép sử dụng trên rau theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và cán bộ HTX. Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc BVTV nằm trong danh mục cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Hướng dẫn các chủ hộ sử dụng thuốc BVTV đúng kỹ thuật đã được hướng dẫn, theo nguyên tắc 4 đúng (đúng lúc, đúng thuốc, đúng nồng độ, đúng cách) và cắm biển báo sau khi phun thuốc. Không tự ý tăng nồng độ, liều lượng khi sử dụng thuốc BVTV. Có trách nhiệm thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV để đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi trên đồng ruộng

Thu hoạch rau ở các ruộng đã đủ thời gian cách ly ghi trên bao bì thuốc BVTV. Tàn dư cây trồng sau khi thu hoạch phải được thu gom sạch sẽ, không vứt bừa bãi trên đồng ruộng, ghi chép nhật ký và lưu trữ hồ sơ đầy đủ.

Theo tính toán của ông Minh, mỗi ngày Lĩnh Nam tiêu thụ ra thị trường từ 8 - 10 tấn rau các loại. Rau sau khi thu hoạch được rửa tại bể nước do các trạm bơm nước quản lý và được sơ chế, đóng gói sau khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

15-35-17_nh_2
Rau được SX dưới nhà lưới

Chị Vũ Thị Toan (tổ 29, Lĩnh Nam) đang cuốc đất chuẩn bị xuống giống cho hay, gia đình luôn chấp hành nghiêm ngặt quy trình SX rau an toàn. Đất sau khi thu hoạch được thu dọn tàn dư, cuốc đất để ải, vãi vôi bột tiêu diệt côn trùng, bào tử nấm có hại… Sử dụng nguồn nước sạch do HTX bơm, không sử dụng thuốc BVTV ngoài luồng; phân bón hóa học; các chất kích thích, tăng trưởng. Đặc biệt, rau được trồng trong nhà lưới.

“Nhờ được che chắn cẩn thận nên các loại rau trồng trong nhà lưới ít bị ảnh hưởng của mưa, lá lúc nào cũng xanh, không bị rách nát. Hơn nữa, việc sử dụng mái lưới giúp giảm bay hơi nước, đất xốp, độ ẩm, rau sinh trưởng tốt hơn”, chị Toan bộc bạch.

Còn bà Vũ Thị Như (tổ 27, Lĩnh Nam) chia sẻ: “Nhà tôi trồng rau không chỉ để bán mà còn để ăn nên luôn tuân thủ quy trình SX an toàn, không làm ẩu…”.

Rau sạch Lĩnh Nam là 1 trong 10 chuỗi nông sản an toàn tại Hà Nội. Nơi SX và sơ chế đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và đủ điều kiện ATTP. HTX đang bán súp lơ với giá 25.000 đồng/kg, cà chua 12.000 đồng/kg, cải xanh 18 .000 đồng/kg…

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.