| Hotline: 0983.970.780

Reuters: Sản lượng đường của Cuba sẽ giảm tới 25% trong năm nay

Thứ Sáu 12/03/2021 , 08:53 (GMT+7)

Các phương tiện truyền thông Cuba đã báo cáo về sản lượng đường thấp hơn ít nhất 200.000 tấn so với dự báo vào cuối tháng 2.

Nông dân Cuba thu hoạch mía.

Nông dân Cuba thu hoạch mía.

Reuters ước tính dựa trên dữ liệu có sẵn và các nguồn địa phương rằng vụ thu hoạch năm nay Cuba sẽ lần đầu tiên đạt dưới một triệu tấn đường thô kể từ năm 1908, và có lẽ ở mức 900.000 tấn, giảm 25%.

Tất cả 13 tỉnh sản xuất đường đều chậm tiến độ so với tháng 3 bắt đầu, và 5 tỉnh sản xuất lớn nhất Ciego de Avila, Camaguey, Villa Clara, Holguin và Las Tunas mỗi tỉnh giảm từ 25.000-50.000 tấn đường thô.

Vụ thu hoạch đặt sản lượng thấp bởi tình trạng khan hiếm nhiên liệu và phụ tùng thay thế cho các nhà máy và máy móc, thiếu mía và năng suất thấp và dịch Covid-19 bùng phát tại ít nhất một trong 38 nhà máy đang hoạt động.

Mặc dù không còn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu và cho doanh thu xuất khẩu đứng sau các nguồn thu nước ngoài khác như dịch vụ y tế, du lịch, kiều hối và niken, đường vẫn mang lại cho Cuba hàng trăm triệu USD mỗi năm từ xuất khẩu, bao gồm cả các sản phẩm chiết xuất, được dùng trong sản xuất năng lượng, rượu và thức ăn chăn nuôi tại trang trại.

Giống như các ngành công nghiệp khác, nông nghiệp và trồng mía phải đối mặt với vấn đề cơ cấu trong nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu dưới sự điều hành của chính phủ.

Trong 6 tháng qua, chính phủ Cuba đã áp dụng các cải cách tiền tệ và cải cách theo định hướng thị trường, nhưng những điều này sẽ cần thời gian để có hiệu lực.

Vào tháng 12, Julio Andres Garcia, Chủ tịch Công ty quốc doanh độc quyền về đường AZCUBA của quốc đảo Caribe này cho biết ngành công nghiệp mía đường sẽ sản xuất 1,2 triệu tấn đường thô vào năm 2021, tương tự như năm trước.

Sản lượng của Cuba đạt trung bình khoảng 1,4 triệu tấn đường thô trong 5 năm qua, so với mức cao của ngành là 8 triệu tấn vào năm 1989.

Vụ thu hoạch kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau với sản lượng cao nhất trong khoảng thời gian từ ​​tháng 1 đến giữa tháng 4.

Cuba tiêu thụ từ 600.000 đến 700.000 tấn đường mỗi năm và có thỏa thuận bán 400.000 tấn cho Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt gay gắt của Mỹ và đại dịch đã cắt đứt ngành du lịch, đã cắt giảm thu nhập ngoại hối của Cuba, gây ra tình trạng khan hiếm, mất việc làm và kinh tế bị thu hẹp 11% vào năm 2020.

Cho đến nay, tình hình vẫn chưa có vẻ khả quan hơn, với việc đại dịch khiến không có du khách, không có thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ và sự khan hiếm ngoại tệ dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu, đầu vào nông nghiệp và sự khan hiếm nói chung của hàng tiêu dùng cơ bản.

Chính phủ báo cáo rằng thu nhập ngoại hối chỉ đạt 55% kế hoạch năm ngoái, một phần do sản lượng thu hoạch thiếu 300.000 tấn, trong khi nhập khẩu giảm từ 30-40%. Chính phủ không cung cấp thêm chi tiết.

“Không có lý do gì để tin rằng sự thiếu hụt sẽ được bù đắp và có lý do để tin rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn”, một chuyên gia đường Cuba cho biết, yêu cầu giấu tên do bị hạn chế nói chuyện với các nhà báo nước ngoài.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.