| Hotline: 0983.970.780

Robot diệt cỏ dại bằng tia laser gấp 20 lần sức người

Thứ Ba 27/04/2021 , 10:36 (GMT+7)

Nếu như năng suất trung bình của một người khỏe mạnh mỗi ngày có thể làm cỏ được khoảng 0,4 ha thì năng suất của loại robot diệt cỏ Carbon Robotics cao gấp 20 lần.

Công suất của chiếc robot diệt cỏ dại này có thể loại bỏ hơn 100.000 gốc cỏ dại mỗi giờ, tương đương từ 6-8 ha cây trồng một ngày. Ảnh: CR

Công suất của chiếc robot diệt cỏ dại này có thể loại bỏ hơn 100.000 gốc cỏ dại mỗi giờ, tương đương từ 6-8 ha cây trồng một ngày. Ảnh: CR

Đây là thành tựu khoa học mới vừa được hãng Carbon Robotics công bố thế hệ thứ ba mang tên Autonomous Weeder (robot diệt cỏ tự hành)- một robot nông nghiệp thông minh có thể tự xác định cỏ dại và sau đó tiêu diệt chúng bằng tia laser công suất cao.

Sự ra đời của loại robot diệt cỏ dại thế hệ mới này được cho là rất kịp thời khi các loại cỏ dại đang là một thách thức lớn đối với nhiều nền nông nghiệp thế giới. Nguyên nhân chính là do cỏ dại cạnh tranh gay gắt với các loại mùa màng hoặc thực vật về không gian, ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng trong đất.

Ngoài ra cỏ dại cũng có thể tạo điều kiện cho côn trùng gây hại cây trồng dễ dàng hơn. Chính vì vậy việc kiểm soát cỏ dại luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người nông dân.

Một vấn đề lớn khác nữa là việc sử dụng các loại hóa chất diệt cỏ hiện nay còn có thể giết chết hoặc gây hại cho thảm thực vật và gây ô nhiễm tài nguyên đất, nguồn nước. Trong khi đó nếu tiêu diệt cỏ dại bằng phương pháp thủ công, nhổ bằng tay luôn là khâu khó nhằn nhất đối với nhà nông và tình trạng thiếu nhân công lao động đã và đang còn là một vấn đề lớn trong ngành nông nghiệp hiện nay.

Các cuộc trình diễn thí điểm đối với robot diệt cỏ tự hành của hãng Carbon Robotics cho thấy, chiếc máy nông nghiệp này có thể tiêu diệt cỏ dại tốt mà không gây hại đến tài nguyên đất hoặc nước.

Và đặc biệt là nó hoạt động một cách độc lập tự chủ, loại bỏ sự phụ thuộc vào lao động chân tay. Cách thức hoạt động của nó giống như một cỗ máy làm đất nông nghiệp khối lập phương vận hành bằng các bánh xe.

Khi nó tự xuống đồng ruộng, toàn bộ 12 camera gắn trên thân máy sẽ tự động rà quét mặt đất. Một máy tính trên bo mạch được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định được cỏ dại và các tia laser carbon dioxide của robot sau đó sẽ quét sạch cỏ dại.

Công suất của chiếc robot diệt cỏ dại này có thể loại bỏ hơn 100.000 gốc cỏ dại mỗi giờ, tương đương từ 6-8 ha cây trồng một ngày. Để làm phép so sánh, nông dân trồng rau Shay Myers cho biết, một người khỏa mạnh mỗi ngày chỉ có thể làm cỏ tối đa được khoảng 0,4 ha.

Ông Myers đang kỳ vọng khi mua cỗ robot diệt cỏ này về sử dụng có thể hết khấu hao trong vòng từ 2-3 năm. Tuy nhiên giám đốc điều hành hãng Carbon Robotics, Paul Mikesell hiện vẫn úp mở giá bán chiếc robot thế hệ mới này, có thể lên tới hàng trăm nghìn USD (và ông đã từ chối cung cấp mức giá chính xác).

Cỗ máy diệt cỏ dại thông minh của hãng Carbon Robotics. Ảnh: CR

Cỗ máy diệt cỏ dại thông minh của hãng Carbon Robotics. Ảnh: CR

Theo các chuyên gia, với mức giá trên thì đó không phải là một mức giá chưa từng có đối với một thiết bị nông nghiệp hiện đại, nhưng trên thực tế nó vẫn khiến robot nông nghiệp xa tầm với đối với phần đa nông dân, mặc dù có cả lựa chọn cho thuê.

Tuy nhiên hiện Carbon Robotics đã bán hết toàn bộ số robot đã lên kế hoạch sản xuất trong năm 2021 theo đơn đặt hàng.

"Đây là một trong những phát minh thế hệ mới và có giá trị nhất mà tôi từng thấy. Tôi kỳ vọng robot sẽ trở thành một xu hướng chủ đạo vì cách chúng giải quyết hiệu quả một số vấn đề quan trọng nhất của ngành nông nghiệp, bao gồm cả việc lạm dụng hóa chất, hiệu quả quy trình và hoạt động", James Johnson, chủ trang trại Carzalia ở bang New Mexico (Mỹ) cho biết.

(Business Wire; Seattle Times)

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Sapoche Mexico chịu được mặn 5 - 6‰, hiệu quả gấp 3 lần giống bản địa

TIỀN GIANG Ông Trần Văn Khả (ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là nông dân tiên phong ở địa phương trồng giống sapoche Mexico cho hiệu quả kinh tế cao.

Bình luận mới nhất