| Hotline: 0983.970.780

Rừng ở Hải Phòng gãy, đổ la liệt sau bão

Chủ Nhật 15/09/2024 , 15:47 (GMT+7)

Bão số 3 với sức gió mạnh khủng khiếp tràn qua khiến hàng nghìn ha rừng tại Vườn quốc gia Cát Bà và nhiều nơi ở Hải Phòng bị gãy đổ la liệt.

Dọc đường xuyên đảo Cát Bà, rừng cây ngã đổ la liệt. Ảnh: Đinh Mười.

Dọc đường xuyên đảo Cát Bà, rừng cây ngã đổ la liệt. Ảnh: Đinh Mười.

Ghi nhận của PV tại Vườn quốc gia Cát Bà những ngày đầu tiên sau khi bão số 3 đổ bộ là hình ảnh những khu rừng bị gãy đổ la liệt hoặc những triền đồi bị bẻ gãy cành, nằm trơ trọi, tan tác. Cơn bão quá tàn khốc, gió mạnh dường như càn quét tới đâu thì tàn phá công sức con người tới đó.

Dọc đường từ ngã ba xã Hiền Hào hướng về phía khu vực Trạm Kiểm lâm Eo Bùa và xã Gia Luận, trung bình khoảng 300m là gặp cây đổ nằm xuống đường hoặc có những vị trí, cả thân cây cao lớn còn ngả vào đường dây điện nằm xiêu vẹo nghiêng hẳn ra ngoài. Các phương tiện ô tô muốn đi phải có người vén dây rồi từ từ luồn qua.

Từ khu hành chính Vườn quốc gia Cát Bà hướng về phía thị trấn Cát Bà, dọc con đường xuyên đảo, hình ảnh đẹp thơ mộng, xanh sâu hun hút mới hôm nào này đã không còn. Thay vào đó, 2 bên đường là những khu rừng bị bão bẻ gãy loang lổ. Tại đây, hoàn toàn không khó để có thể chụp những bức hình cây cối bị tàn phá như sau một trận oanh tạc.

Cây rừng bị bẻ gãy, trơ trọi hàng loạt. Ảnh: Đinh Mười.

Cây rừng bị bẻ gãy, trơ trọi hàng loạt. Ảnh: Đinh Mười.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Thịu – Giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà cho biết, bão số 3 gây thiệt hại lớn về cây cối, diện tích rừng. Trụ sở làm việc của Vườn cũng bị vỡ một số cửa kính, cửa ra vào, một số trạm thì bị bay mất mái và nhiều thuyền, xuồng phục vụ công tác tuần tra bị hư hỏng.

“Rừng thiệt hại nhiều lắm, cây đổ la liệt. Tại Trạm Kiểm lâm Giỏ Cùng, khu vực nhà cũ bị tốc mái và hư hỏng toàn bộ, còn tại Trạm Kiểm lâm Việt Hải bị bay mái một nửa. Có 2 thuyền, xuồng bị hỏng do mái tôn ngã đổ bay vào”, ông Nguyễn Văn Thịu thông tin.

Cũng theo ông Thịu, hiện nay số liệu rừng bị thiệt hại mới chỉ tương đối do các vị trí hiểm trở, ở núi cao chưa thể thực hiện việc kiểm kê chi tiết. Cùng với việc tập trung khắc phục hậu quả sau bão, đơn vị cũng đang tích cực thực hiện việc kiểm đếm để báo cáo cấp trên và thực hiện các phương án phục hồi, bảo vệ.

Khu rừng ven đường từ trung tâm hành chính Vườn quốc gia Cát Bà ra thị trấn bị bão quật tan hoang. Ảnh: Đinh Mười.

Khu rừng ven đường từ trung tâm hành chính Vườn quốc gia Cát Bà ra thị trấn bị bão quật tan hoang. Ảnh: Đinh Mười.

Với các cây cối bị ngã đổ trong khuôn viên khu vực hành chính, cây nào còn tận dụng được sẽ trồng lại, còn những cây ở trong rừng thì sẽ để nguyên hiện trạng để tự phục hồi. Tuyệt đối “không mang cây ra khỏi rừng”.

Theo Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 13 nghìn ha rừng, trong đó rừng ngập mặn có 2,7 nghìn ha, còn lại là rừng trồng và rừng tự nhiên. Diện tích rừng tự nhiên tập trung chủ yếu ở Cát Bà với diện tích khoảng 11 nghìn ha. Đây là một trong những khu rừng đặc dụng lớn nhất của Việt Nam từng được UNESCO công nhận, nhờ sở hữu hệ sinh thái đa dạng với biển, rừng ngập mặn, rừng trên cạn và các loài động thực vật quý hiếm.

Diện tích rừng Hải Phòng khoảng 13.000 ha, trong đó rừng ngập mặn khoảng 2.700 ha. Sau bão số 3, diện tích từng tự nhiên và rừng trồng đồi núi bị thiệt hại do bão khá lớn, chiếm khoảng 1/5. Đơn vị đang tiếp tục thống kê đánh giá để có hướng khắc phục.

Khu rừng ngập mặn tại xã Tân Thành, quận Dương Kinh tả tơi sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Khu rừng ngập mặn tại xã Tân Thành, quận Dương Kinh tả tơi sau bão. Ảnh: Đinh Mười.

Với phần diện tích rừng đã bị thiệt hại, với rừng ngập mặn nếu còn gốc thì hoàn toàn có thể phục hồi, còn trường hợp đã bị bật gốc thì phải trồng mới. Với những khu vực rừng mới trồng, nếu bị gãy đổ thì sẽ cho trồng lại.

"Riêng rừng ở Cát Bà sẽ để nguyên, không tác động để phục hồi tự nhiên. Những nơi còn lại chủ yếu vệ sinh dọn dẹp, không tác động để phục hồi tự nhiên. Với những khu vực rừng non, mới trồng chúng tôi cũng đang kiểm tra mức độ thiệt hại để đề xuất cơ chế hỗ trợ”, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng thông tin.

Thống kê của các địa phương đến ngày 15/9, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có tổng số hơn 3,3 nghìn ha rừng bị hư hại do bão số 3. Số liệu này được thống kê tương đối vì phần diện tích rừng ở khu vực đồi núi cao hoặc những khu rừng ngập mặn ngập nước sâu chưa thể kiểm đếm cụ thể.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Khắc phục rừng bị thiệt hại do thiên tai

Rừng bị thiệt hại nặng, gãy đổ hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) thì khai thác, tận thu toàn bộ.

Lại cháy rừng Nghi Lộc

Nghệ An Chưa đầy 1 tuần, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ghi nhận 2 vụ cháy rừng, vụ cháy rừng lần này xảy ra vào buổi trưa khi nắng nóng gay gắt.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.