| Hotline: 0983.970.780

Sâm đại hành và những tính năng đặc hiệu

Thứ Bảy 29/08/2015 , 09:59 (GMT+7)

Nam y Nguyễn Đại Định cho biết thêm, sâm đại hành có rất nhiều tác dụng, đặc biệt rất bổ máu. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu cho thấy loại sâm này có tác dụng với ung thư máu

* Trên mạng internet lan truyền khá nhiều thông tin về sâm đại hành và những tính năng đặc hiệu của nó. Vậy xin cho biết cụ thể nó có thể chữa được những bệnh gì và công dụng của nó ra sao?

Vũ Thanh Huệ, Trùng Khánh, Cao Bằng

Trong sâm đại hành có những hợp chất có tính kháng khuẩn như eleutherin, izoeleutherin, eleutherola...

Sâm đại hành thường được dùng để trị thiếu máu, vàng da, hoa mắt, choáng váng nhức đầu, mệt mỏi, băng huyết, ho ra máu, thương tích lưu huyết, ho, viêm họng, viêm phế quản cấp tính và mạn tính, tê bại do thiếu dinh dưỡng, viêm da...


Sâm đại hành. Ảnh: Cây thuốc VN.

Nam y Nguyễn Đại Định, nguyên là giảng viên ĐH Y Hà Nội cho hay, ở Indonesia, rễ sâm đại hành được dùng theo kinh nghiệm dân gian làm thuốc lợi tiểu, trị lỵ, viêm và sa trực tràng.

Ở Philippines, người dân nơi đây dùng rễ củ giã nát đắp lên vết cắn của cá độc, để nhổ gai ở chân, và đắp vào vết châm đốt của sâu bọ, vết thương, nhọt…

Tại nhiều hiệu thuốc Đông y ở Hà Nội, giá sâm đại hành đã được phơi khô dao động trong khoảng từ 100.000 – 200.000 đồng/kg. Nếu sâm đại hành tươi có giá khoảng 60.000 – 100.000đ/kg. 

Nam y Nguyễn Đại Định cho biết thêm, sâm đại hành có rất nhiều tác dụng, đặc biệt rất bổ máu.

Tuy nhiên, dù gia đình Nam y Đại Định đã có 5 đời làm thuốc Đông y, đặc biệt vị thầy thuốc này có thời gian dài làm nghiên cứu tại trường ĐH Y Hà Nội nhưng cũng chưa tìm thấy tính năng và công dụng của sâm đại hành đối với ung thư máu.

Ông khuyến cáo, người bệnh không nên tin theo tin đồn về các loại thảo dược có công dụng siêu việt. Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh nan y tốt nhất nên đến những cơ sở y tế uy tín để khám chữa...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.