| Hotline: 0983.970.780

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến tạo thuận lợi trong cung - cầu lao động

Chủ Nhật 07/05/2023 , 07:01 (GMT+7)

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến của 63 trung tâm dịch vụ việc làm sẽ là nền tảng, đảm bảo kết nối thông suốt trên toàn quốc, đảm bảo cung - cầu lao động.

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đã có sự thay đổi trong tư duy chọn trường của mình, để phù hợp với những thay đổi của nền kinh tế hiện nay. Nhiều bạn chọn học nghề thay vì theo đuổi học Đại học bởi những ưu thế và lợi ích mà môi trường này mang lại như: thời gian đào tạo ngắn, tiết kiệm chi phí, cơ hội thực hành nhiều, ra trường dễ có việc và nhanh chóng có cơ hội tham gia vào thị trường lao động, tích lũy sớm kinh nghiệm cho bản thân – đây cũng là điều mà các nhà tuyển dụng luôn cần có ở các ứng viên. Bên cạnh đó, nếu muốn nâng cao trình độ, sinh viên có thể học liên thông lên bậc học cao hơn với thời gian ngắn hơn. Đó cũng là lý do có sự chuyển dịch sang học các trường nghề ngày càng đông.

Ví dụ như tại tỉnh Bắc Ninh, địa phương có nhiều cụm khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp lớn đang hoạt động. Nhận thức được thế mạnh này, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn trường dạy nghề để học và nhận được nhiều cơ hội có việc làm ngay từ khi đang còn ngồi ghế nhà trường.

Em PHẠM CÔNG TRẠNG

Trường cao đẳng công nghiệp Bắc Ninh

Ngay từ khi học cấp 3 thì chúng em có rất nhiều suy nghĩ như là học đại học, đi nước ngoài hay là đi học. Tuy nhiên em là một người con của Bắc Ninh mà ở đây có nhiều khu công nghiệp lớn, em nhận thấy là đang rất thiếu người có tay nghề. Vì vậy mà em lựa chọn theo học trường nghề để nâng cao kiến thức và nâng cao tay nghề của mình. Bọn em đã được đi thực tập ở 2 doanh nghiệp khá lớn tại Bắc Ninh là Canon và Fotcom, về việc đi thực tập thì cũng đã có doanh nghiệp ngỏ ý và nhà trường cũng tạo nhiều điều kiện để bọn em liên hệ với doanh nghiệp và ngược lại. Cùng với đó thì bọn em cũng nhận được nhiều tư vấn đến từ nhà trường nữa.

Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh công tác đào tạo thì Trường cao đẳng công nghiệp Bắc Ninh còn rất chú trọng công tác gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp với mục tiêu đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lao động. Theo đại diện nhà trường, trong quá trình phối hợp đào tạo thì các sinh viên khi ra trường được doanh nghiệp đánh gía rất cao, hầu như không phải đào tạo lại. Nhờ vậy mà tỷ lệ sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng đạt trên 98% với mức lương ổn định.

Ông NGUYỄN ĐỨC LƯU

Hiệu trưởng trường cao đẳng công nghiệp Bắc Ninh

Chúng tôi đã xây dựng chương trình đào tạo cho các ngành nghề, chỉ có 30% lý thuyết, 70% thực hành. Trong 70% thì có 50% chúng tôi đào tạo tại xưởng của trường, 50% chúng tôi đào tạo tại các doanh nghiệp. Đặc biệt có mời được 1 số doanh nghiệp đưa máy móc, trang thiết bị về tại xưởng trường tạo mô hình nhà máy thu nhỏ ngay tại trường. Trên cơ sở đó các em sớm được tiếp xúc với mô hình sản xuất tại doanh nghiệp giúp các em nâng cao được kỹ năng, tay nghề sau khi ra trường.

Ông TRẦN QUANG MINH

Phó giám đốc Công ty TNHH gia công gương kính số 1, tỉnh Bắc Ninh

Định hướng nghề nghiệp cần sớm hơn, từ mô hình cấp 2, cấp 3…..

Bên cạnh công tác đào tạo của các trường nghề, Trung tâm dịch vụ việc làm cũng là nơi mà người lao động, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội của mình. Các phiên giao dịch phiên giao dịch việc làm theo hình thức trực tiếp, trực tuyến được tổ chức đã cung cấp đầy đủ thông tin tuyển dụng và kết nối một cách nhanh nhất giữa người lao động và doanh nghiệp. Song song với đó, Trung tâm dịch vụ việc làm còn là cầu nối, liên kết với các nhà trường cũng như doanh nghiệp.

Ông VŨ TIẾN THÀNH

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh

Chúng tôi còn liên kết với các nhà trường tổ chức các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Thứ 2 là phối hợp với các doanh nghiệp để lấy nhu cầu tuyển dụng về sau nữa. Từ đó chúng tôi xây dựng các bản tin phân tích, dự báo thị trường lao động một cách chi tiết nhất. Để từ bảng phân tích đó doanh nghiệp cũng như người lao động có định hướng và đặc biệt vai trò của Trung tâm dịch vụ việc làm là vai trò định hướng về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong thời gian tới, định hướng nhu cầu đào tạo của các nhà trường. Để từ đó có cơ sở dữ liệu cung cấp cho doanh nghiệp về nguồn nhân lực.

Hiện nay, cơ chế đào tạo của các trường cao đẳng, trung cấp nghề khá phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh, người lao động. Nhiều ngành nghề, sau khi ra trường, người học có thể tìm được việc làm luôn với mức lương cao. Bên cạnh đó, công tác truyền thông tuyển sinh của hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp nghề những năm gần đây đã có nhiều đổi mới, theo hướng cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, nhiều cơ sở đào tạo nghề còn đưa ra những cơ chế như cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; cam kết hỗ trợ người học xuất khẩu lao động theo nhu cầu, do nhà trường thiết lập; cam kết về quá trình học tại trường sẽ được các doanh nghiệp khảo sát, thẩm định và ký hợp đồng tuyển dụng… Từ đó đã tạo nên sức hút và củng cố niềm tin ở người học. Bởi vậy mà nhiều bạn trẻ hiện nay đã lựa chọn theo học những ngành nghề phù hợp tại các trường dạy nghề. Vừa rút ngắn được thời gian, vừa có nhiều cơ hội tìm được việc làm phù hợp với bản thân.

Chị HOÀNG THỊ KIM NGÂN

Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang BGG

Thực ra học đại học tốn nhiều thời gian mà học cao đẳng thì mình cũng biết nghề rồi, về công ty cũng tạo điều kiện cho mình làm ở những vị trí nhất định trong công ty, đảm bảo lương. Sau khi học xong thì nhà trường có giới thiệu về công ty. Về thì công ty nắm được là mình có đi học, mình có kiến thức và công ty sắp xếp cho mình vị trí để mình thực tập, sau đó công ty bố trí sắp xếp việc làm chính thứ. Khi ở trường học xong thì bọn em được thực tập, được chọn công ty. Ví dụ như ở Bắc Giang thì bọn được về đây thực tập 1 tháng thì em sẽ chọn về gần nhà. Mà ở đây công ty may bắc giang là công ty lớn và rất lâu năm và có hệ thống vững chắc nên tôi chọn về đây thực tập để nâng cao tay nghề.

Bên cạnh việc liên kết với các nhà trường, doanh nghiệp còn phối hợp rất chặt chẽ với các Trung tâm dịch vụ việc làm để có thể tuyển dụng được lao động phù hợp. Trong nhiều năm qua, đây đã trở thành kênh kết nối cung - cầu lao động hết sức hiệu quả, hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp và người sử dụng lao động tìm được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Bà LÊ THỊ MAI PHƯƠNG

Phòng tổ chức - hành chính Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang BGG

Chúng tôi có sự phối hợp chặt chẽ giữa trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Giang với phòng tuyển dụng của Tổng công ty may Bắc Giang BGG. Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Giang hàng tuần, hàng tháng có tổ chức các phiên giới thiệu việc làm cũng như cung ứng lao động cho chúng tôi. Sự phối hợp này rất chặt chẽ và hiệu quả, tôi đánh giá rất cao, đây là một trong những kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp. Chúng tôi có kênh phỏng vấn trực tuyến cũng như là trực tiếp. Phỏng vấn trực tuyến thì chúng tôi rút ngắn được thời gian giữa người lao động và người sử dụng lao động. Chúng ta có thể trao đổi với nhau bằng hệ thống trực tuyến. Khi đã đạt được mục đích chung rồi, 2 bên phỏng vấn đạt yêu cầu rồi thì chúng tôi có thể bố trí cho người lao động đi làm ngay mà không phải chờ đợi thêm thời gian tuyển dụng nữa.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của các sàn giao dịch việc làm. Trong đó có thể nói tới sàn giao dịch việc làm trực tuyến.

Ông NGUYỄN VĂN HUẾ

Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang

Sau đại dịch Covid ảnh hưởng là chúng tôi đã kết hợp phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Trực tuyến ở đây có phạm vi rất rộng, không phải ở khu vực phía Bắc và một số tỉnh lân cận mà kể cả khu vực miền Trung, miền Nam. Trực tuyến giúp người lao động và người sử dụng lao động có thể gặp nhau trực tiếp, phỏng vấn trực tiếp. Nếu mà doanh nghiệp tuyển được người lao động đó và lao động chấp nhận vị trí đó thì có thể hẹn ký hợp đồng để vào làm việc mà người lao động không phải đi quá xa để đến phỏng vấn trực tiếp ở sàn.

Hiện nay, các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, phỏng vấn online đang được đẩy mạnh tại nhiều một số Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên Website của Trung tâm, đồng thời cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Đây là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản, nhưng kết quả đạt được khá tích cực. Cách thức hoạt động được diễn ra theo hai chiều, có sự tương tác qua lại trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động. Còn về phía người lao động chỉ cần một phương tiện có kết nối internet như máy tính hoặc điện thoại là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến.

Anh QUÁCH XUÂN CƯỜNG

Người lao động

Tôi thấy phỏng vấn trực tuyến online tạo cho mình được nhiều cơ hội, nhiều việc làm mình có thể tham khảo đượ, tiết kiệm được thời gian đi lại. Những sàn giao dịch việc làm là cơ hội số 1 để người lao động tìm kiếm được việc làm mình mong muốn.

Chị NGUYỄN THỊ THU HỒNG

Phó phòng Tổ chức – Hành chính Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hà Nội - Công viên Hồ Tây

Đây là một phương tiện rất hữu ích và cũng rất tiện lợi cho tất cả các doanh nghiệp để kết nối người lao động. Tương tự như thế khi chúng tôi đến với sàn giao dịch việc làm với công nghệ 4.0, chính vì vậy chúng tôi kết nối với người lao động được nhanh hơn và cũng như là sự tin tưởng cũng cao hơn. Bởi, người lao động đến với các sàn giao dịch là họ có nhu cầu tìm việc và các sàn thì cũng có được thông tin từ người lao động và các sàn cũng là địa điểm tin cậy để chúng tôi đến với việc tuyển dụng. Chúng tôi cũng không thể nào phân thân để đi khắp các địa bàn. Và nhờ công nghệ 4.0 này chúng tôi kết nối được với người lao đọng ở mọi miền, mọi quận, mọi huyện đến với công viên nước hồ tây.

Anh ĐẶNG VIỆT HÙNG

Công ty bảo vệ Đất Việt

Công tác tuyển dụng online rất hữu ích phục vụ cho công tác tuyển dụng, không chỉ gặp trực tiếp người lao động mà có thể nhìn qua màn ảnh, qua hình ảnh có thể tương tác được với nhau và qua rất nhiều tỉnh thành mà mình ngồi 1 chỗ có thể phỏng vấn được chứ không nhất thiết phải đến tận nơi. Đó là cái hữu ích nhất đối với công tác tuyển dụng online. Công tác này đem lại hiệu quả và có thể tuyển được tương đối nhiều so với tuyển dụng truyền thống như trước kia.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai sàn việc làm trực tuyến kết nối các điểm sàn trên toàn hệ thống trên địa bàn Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá việc ứng dụng sàn giao dịch việc làm trực tuyến, sẽ góp phần tiến tới hình thành hoạt động sàn giao dịch việc làm trên mạng hiệu quả hơn, rất phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

Ông VŨ QUANG THÀNH

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Hoạt động trực tuyến hỗ trợ hết sức tốt cho doanh nghiệp và người lao động trong công tác kết nối trong bối cảnh hiện tại ứng dụng các hoạt động công nghệ, doanh nghiệp không phải đi quá xa, có thể ngồi trực tiếp tại đơn vị hoặc bất kì vị trí nào đều có thể kết nối và tuyển dụng người lao động và người lao động cũng vậy. Với việc này thì chúng tôi đánh giá nó tận dụng được tối đa các nguồn lực và hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động.

Trước đây 63 trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện giao dịch tương đối độc lập, kết nối với vài địa phương. Thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Cục Việc làm, Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm địa phương xây dựng công cụ kết nối giao dịch việc làm trực tuyến giữa trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương. Đây là bước cụ thể hoá nghị quyết của Chính phủ đảm bảo thị trường lao động kết nối một cách linh hoạt, đồng bộ. Theo Cục Việc làm, đây cũng là hành động thiết thực thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động, đặc biệt là việc tích hợp chuyển đổi số vào trong phát triển thị trường lao động, kết nối thống nhất toàn quốc, tránh đứt gãy cục bộ, điểm nghẽn của thị trường.

Ông VŨ TRỌNG BÌNH

Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến của nhà nước không phải để cạnh tranh với các sàn giao dịch việc làm của tư nhân. Mà sàn giao dịch việc làm của nhà nước, của 63 trung tâm dịch vụ việc làm là một sàn nền tảng, đảm bảo kết nối thông suốt toàn quốc mà không sàn tư nhân nào có thể làm được và kết nối mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực mà chỉ có nhà nước mới có thể làm được. Căn cứ vào hệ thống giao dịch việc làm trực tuyến của nhà nước thì chúng tôi sẵn sàng mở kết nối với các sàn giao dịch việc làm của tư nhân. Giúp hệ thống giao dịch việc làm tư nhân phát triển. Nếu như sàn giao dịch việc làm của nhà nước thông suốt, ổn định trên toàn bộ lãnh thổ và toàn bộ người lao độn Việt Nam và nhất là các doanh nghiệp lớn. Thì sàn giao dịch việc làm tư nhân đảm bảo sự linh hoạt, kết nối với các lĩnh vực, các tầng việc làm hẹp và đặc biệt là các tầng chất lượng cao. Đây là sự bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau chứ không có sự cạnh tranh.

Thời gian tới Cục Việc làm sẽ báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng dự án đầu tư, xây dựng hệ thống sàn giao dịch việc làm quốc gia kết nối 63 sàn toàn quốc, và tiến tới kết nối hệ thống giao dịch tư nhân. Đặc biệt, từ sàn giao dịch việc làm này sẽ tiến tới thu thập, xây dựng hệ thống dữ liệu việc làm, qua đó góp phần dự báo thông tin việc làm từ nhiều góc cạnh khác nhau.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm