Năm 2024 Sở NN-PTNT Nghệ An đã hoàn thành 24 nhiệm vụ được giao, bao gồm 13 nghị quyết của HĐND tỉnh và 11 nhiệm vụ khác. Các chỉ tiêu cơ bản, trọng tâm của ngành đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch, như tổng sản phẩm (GRDP) nông, lâm, ngư nghiệp ước đạt 43.123 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng ước đạt 4,14% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến 31/12/2024 ước đạt 327/411 xã, chiếm 79% tổng số xã; 127/327 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm 39%...
Ngoài ra phải nhắc đến những tín hiệu tích cực của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), dự kiến đến hết năm 2024 toàn tỉnh sẽ có 739 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, qua đó giúp Nghệ An củng cố vững chắc vị trí thứ 2 (chỉ sau Hà Nội) về số lượng sản phẩm được công nhận.
Nghệ An rất quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, xem đây là đòn bẩy để tạo ra bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời nâng tầm toàn diện bộ mặt nông nghiệp của địa phương. Bên cạnh việc ban hành, áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ để kích cầu, tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN-PTNT và các cơ quan chuyên môn tập trung đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền sâu rộng nhằm từng bước củng cố thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng.
Ban quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên, trong năm đã chủ động thu thập và chia sẻ thông tin về các sản phẩm nông nghiệp chủ đạo. Thông tin về các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản và các mặt hàng sản phẩm được cập nhật thường xuyên, xây dựng thành cơ sở dữ liệu và đăng tải trực tiếp lên trang website http://ampf.vn để người bán và người mua thuận tiện nắm bắt.
Thông qua kênh này, nhiều đơn vị kinh doanh nông sản trong và ngoài tỉnh đã liên hệ với Diễn đàn thị trường nông nghiệp nhằm kết nối đối tác, tạo thuận tiện trong quá trình tìm kiếm và tiêu thụ nguồn hàng. Nổi bật là mối liên kết giữa Công ty Minh Ngọc Corp (Thành phố Hồ Chí Minh) với Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn (Kỳ Sơn) về sản phẩm Gừng Kỳ Sơn; giữa Công ty cổ phần Ameii Việt Nam với HTX Diễn Phong (Diễn Châu) về sản phẩm ớt cay…
Năm 2024 Ban quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp cũng tổ chức cho nhiều đơn vị tham gia 8 lượt Hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu 32 gian hàng cùng hơn 200 lượt sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP. Điển hình là Hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Bắc Bộ, Nam Bộ, Festival sinh vật cảnh tại Hà Nội, Hộichợ quốc tế hành lang Đông - Tây tại Đà Nẵng, Hội chợ xúc tiến thương mại tại Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh…
Không hổ danh “mang chuông đi đánh xứ Người”, ở sân chơi nào các sản phẩm OCOP Nghệ An cũng chiếm được thiện cảm của số đông, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, hình ảnh. Bằng chứng, những mặt hàng như tinh bột sắn, tinh bột nghệ, dược liệu, giò bê, tương, sen, nước mắm… đã được các đối tác ký kết và đưa vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc.
Năm 2024, Ban quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An cũng phối hợp hiệu quả với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng như trà hoa vàng, súp, miến lươn, trà shan tuyết, tinh dầu gừng Kỳ Sơn, rượu nếp cẩm Tương Dương, lạc sen Diễn Châu... tại các cửa hàng quà lưu niệm của người Nhật tại Hà Nội.